| Hotline: 0983.970.780

Toyota và Daihatsu thừa nhận gian lận kiểm tra an toàn ô tô

Thứ Năm 04/05/2023 , 17:06 (GMT+7)

Toyota Yaris Ativ và Toyota Wigo nằm trong số những chiếc xe dính vào bê bối liên quan đến các bài kiểm tra an toàn do Daihatsu thực hiện.

Toyota Yaris Ativ (một mẫu xe được phát triển dựa trên Toyota Vios 2017).

Toyota Yaris Ativ (một mẫu xe được phát triển dựa trên Toyota Vios 2017).

Cả Toyota lẫn Daihatsu vừa lên tiếng xác nhận, rằng đã có những hành vi sai trái trong quá trình tiến hành thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe. Các mẫu xe do Daihatsu phát triển được bán ở nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Mexico, Ecuador và Trung Đông.

Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Toyota cho biết: “Hành vi sai trái của Daihatsu Motor liên quan đến an toàn, khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới”.

Trong một thông cáo được đưa ra gần như đồng thời, Daihatsu xác nhận: Vào tháng 4/2023, đã có những bằng chứng cho thấy lớp lót bên trong cửa trước đã được sửa đổi không phù hợp trước thử nghiệm va chạm trên một số phương tiện.

Điều này được thực hiện nhằm ngăn không cho bộ phận này vỡ thành các mảnh có cạnh sắc nhọn, có thể gây thương tích cho người ngồi trong khoang xe khi túi khí bung ra, theo Reuters.

Vấn đề kể trên ảnh hưởng đến 76.289 chiếc Toyota Yaris Ativ (một mẫu xe được phát triển dựa trên Toyota Vios 2017), vốn được sản xuất bắt đầu từ tháng 8/2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia. Mẫu xe này chủ yếu được bán ở Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (Ảrập Xêút, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).

11.834 chiếc Perodua Axia (mẫu xe hatchback 5 cửa được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Perodua của Malaysia) cũng chịu chung số phận. Mẫu xe này bắt đầu được chế tạo vào tháng 2/2023 tại quốc gia Đông Nam Á, và chủ yếu được bán tại đây. 

Mẫu xe Toyota Wigo (còn gọi là Toyota Agya ở một số thị trường), vốn được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất vào tháng 6/2023 để bán ở Ecuador, cũng nằm trong diện phải điều tra.

Mẫu xe Toyota Wigo (còn gọi là Toyota Agya ở một số thị trường).

Mẫu xe Toyota Wigo (còn gọi là Toyota Agya ở một số thị trường).

Daihatsu cho biết, sau khi điều tra báo cáo nội bộ của mình, họ đã tham khảo ý kiến ​​​​của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận, đồng thời tạm dừng mọi lô hàng của những chiếc xe bị ảnh hưởng. Công ty cũng lên kế hoạch kiểm tra lại các phương tiện bằng cách sử dụng các bộ phận thích hợp, với sự có mặt của các cơ quan độc lập. Nếu vượt qua các bài kiểm tra này, chúng sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường.

Về phần mình, Toyota khẳng định đang tích cực điều tra toàn bộ các hành vi sai trái của Daihatsu và tìm ra tận gốc nguyên nhân. Công ty cũng triển khai nhiều kế hoạch để ngăn chặn các vấn đề tương tự tái diễn trong tương lai.

“Ngài Koji Sato sẽ chịu trách nhiệm về việc cải thiện hoạt động sản xuất ô tô của Toyota cũng như các công ty thuộc tập đoàn. Còn tôi, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị và với kinh nghiệm về vấn đề thu hồi xe, sẽ lãnh đạo các sáng kiến ​​về quản trị và tuân thủ. Tập đoàn Toyota sẽ làm hết sức mình để lấy lại lòng tin của khách hàng càng sớm càng tốt”, Chủ tịch Toyoda nhấn mạnh.

Daihatsu - hãng chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ - thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota từ năm 2016 khi ông Toyoda đang là chủ tịch. Bê bối này xảy ra khi Toyota đang đẩy mạnh việc sản xuất sau những khó khăn về việc thiếu linh kiện, đối mặt với áp lực phải nhanh chóng ra mắt các mẫu xe điện có chi phí cạnh tranh cũng như phải tìm cách tăng doanh số ở Trung Quốc, một thị trường trọng điểm của hãng.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Toyota dính vào bê bối liên quan đến các tiêu chuẩn đầu ra. Trước đó, năm 2016 - 2018, hãng này cũng bị điều tra vì những bê bối liên quan đến khí thải.

Được biết, trong tháng 5 này, Toyota Wigo 2023 đã có kế hoạch ra mắt thị trường ô tô Việt Nam và dự kiến được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nhưng hiện chưa rõ các xe nhập về đầu tiên có thuộc lô xe không đảm bảo an toàn hay không.

Trong khi đó, Toyota Yaris Ativ có thể cũng sẽ trình làng ở Việt Nam vào tháng 6. Tuy nhiên đây chỉ là bản nâng cấp và không phải là bản thế hệ mới bị gian lận kết quả thử nghiệm an toàn. Hiện các mẫu Vios thế hệ mới đã được bán tại Thái Lan và chưa có kế hoạch về Việt Nam.

(Theo Carscoops/Nikkei)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm