| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM cam kết chọn vacxin tiêm mũi 2 an toàn nhất cho người dân

Thứ Tư 08/09/2021 , 09:58 (GMT+7)

Trước việc nhiều người dân lo lắng thiếu hụt vacxin Moderna tiêm mũi 2, Sở Y tế TP.HCM cam kết sẽ chọn vacxin phù hợp, hiệu quả và an toàn nhất cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thành phố đặt mục tiêu bao phủ vacxin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Theo số liệu thống kê tính đến 30/6, TP.HCM có 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên.

"Mục tiêu của TP.HCM đặt ra là hết 15/9 sẽ tiêm đủ mũi 1 cho người trên 18 tuổi, người đã tiêm mũi 1 sẽ được tiêm mũi 2 nếu đến thời hạn, với loại vacxin AstraZeneca, Vero Cell, Pfizer", bác sĩ Nam cho hay.

Để đạt được mục tiêu đó, TP.HCM duy trì 700 đội tiêm, mỗi đội công suất từ 200-250 người/ngày. Đồng thời, TP.HCM cũng đề xuất Bộ Y tế phân bổ 1 triệu liều để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1, ở đợt tiêm thứ 4, và 1 số người ở đợt 5 đã đến hạn. 

Theo bác sĩ Nam, trước đây, ngành y tế ưu tiên nhiều vấn đề trong chống dịch, nhưng nay tiêm vacxin là ưu tiên hàng đầu để mỗi người dân có đủ kháng thể. Khi đó, mới có thể mở cửa dần từng bước các hoạt động kinh tế trên địa bàn.

Sắp tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ phối hợp các sở ban ngành tổ chức lễ ra quân cao điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 từ nay đến 15/9. Sở cam kết sẽ chọn vacxin phù hợp nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất cho người dân.

Liên quan đến việc nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước việc thiếu hụt nguồn vacxin Moderna dành cho mũi 2, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện nay, có 4 loại công nghệ sản xuất vacxin phòng Covid-19 đang được áp dụng.

Thứ nhất, là sử dụng virus hoàn toàn khác với virus SARS-CoV-2 nhưng có 1 đoạn gene tương đồng như các vacxin AstraZeneca, Johnson & Johnson và Sputnik V; Thứ hai là vacxin theo công nghệ mã di truyền của virus, gồm Pfizer và Moderna. Hai loại này sản xuất với công nghệ giống nhau; Thứ ba là công nghệ sử dụng một phần mã di truyền (RNA & DNA) như vacxin Nanovax của Mỹ và NanoCovax của Việt Nam; Cuối cùng là các loại vacxin bất hoạt như Sinopharm, Sinovac của Trung Quốc.

"Theo hướng dẫn của bộ Y tế, mũi 1 tiêm vacxin AstraZeneca thì mũi 2 tiêm vacxin AstraZeneca, trong trường hợp thiếu vacxin thì có thể sử dụng vacxin Pfizer tiêm mũi 2. Hiện nay, trong tất cả hướng dẫn thì phải sử dụng vacxin tương đồng nhau. Tuy nhiên, trong tình hình thiếu vacxin, một số nước đã tiêm trộn vacxin.

Qua nghiên cứu ở các quốc gia như Canada, Mỹ… thì việc sử dụng vacxin cùng loại, hay trộn vacxin này với vacxin khác thì đều có hiệu quả tốt, chưa ghi nhận tai biến xảy ra

Trước tình hình nhiều nước đang thiếu vacxin thì TP.HCM cũng không ngoại lệ. Khi tiêm 1 loại vacxin mà hết thì TP.HCM sẽ chọn những loại vacxin phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất để tiêm cho người dân. Do đó, hiện nay, các đội tiêm và các quận, huyện đang tiêm mũi 2 loại vacxin phù hợp cho các trường hợp đã tiêm mũi 1”, bác sĩ Nam thông tin.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.