| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM chưa cho phép hàng quán phục vụ ăn uống tại chỗ

Thứ Hai 25/10/2021 , 18:00 (GMT+7)

UBND TP.HCM và các sở, ngành vẫn đang xem xét, cân nhắc việc mở lại quán ăn uống phục vụ tại chỗ thế nào, cách làm ra sao, tiêu chí đánh giá để mở lại...

Quán ăn uống chưa được phục vụ tại chỗ. Ảnh: Phú Thọ.

Quán ăn uống chưa được phục vụ tại chỗ. Ảnh: Phú Thọ.

Liên quan đến đề xuất quán ăn uống, nhà hàng được phục vụ tại chỗ, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 25/10, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM và các sở, ngành đang xem xét, cân nhắc việc mở lại sẽ thế nào, cách làm ra sao, tiêu chí đánh giá để mở lại hoạt động này.

“Việc mở lại quán ăn uống phục vụ tại chỗ vẫn đang trong quá trình trao đổi và xem xét của UBND TP.HCM, có rất nhiều vấn đề cần làm rõ khi cho mở lại hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ. Sau khi thống nhất, Sở Công Thương sẽ cung cấp thông tin sớm nhất khi có quyết định cuối cùng của UBND TP.HCM”, ông Tú cho hay.

Về tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM, ông Tú cho biết, nhìn chung thị trường ngày 25/10 không có gì biến động so với những ngày trước đây. Lượng cung ứng hàng hóa cho TP.HCM đã ổn định, khoảng 6.000 tấn/ngày. Riêng ba điểm tập kết trung chuyển tại ba chợ đầu mối khoảng 1.700 tấn hàng/đêm.

TP.HCM hiện có 120/234 chợ truyền thống đã được mở. Dự kiến từ ngày 26/10 đến 31/10, TP.HCM sẽ mở lại thêm 19 chợ truyền thống.

Trước đó, ngày 24/10, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã có tờ trình về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM để "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Dự thảo này có 6 tiêu chí:

1. Cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và có đăng ký mã QR tại http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/.

2. Đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở đúng quy định (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu…).

3. Các cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế; bố trí khu vực giao - nhận sản phẩm; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay và có phương tiện làm khô tay hoặc khăn làm khô tay sử dụng một lần.

4. Người lao động, người đến cơ sở (người giao nhận hàng, khách hàng, người liên hệ cơ sở…) phải tuân thủ nguyên tắc 5K, quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế (khai báo y tế, tiêm ngừa vaccine, xét nghiệm và có âm tính với Covid-19…).

5. Tùy vào cấp độ dịch tại nơi kinh doanh, cơ sở hạn chế số lượng người bán, mua thực phẩm cùng một thời điểm.

6. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ: không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín; không bán rượu, bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn ngành y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Hiện TP.HCM đang ở cấp độ 2 của dịch Covid-19, trong đó đối với cấp quận, huyện và TP Thủ Đức có  9/22 địa phương đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), 12/22 địa phương đạt cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình), 1 địa phương ở cấp độ 3 (màu cam - nguy cơ cao).

Trong đó, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các địa phương có cấp độ dịch Covid-19 từ cấp 3 xuống cấp 2 có thể thay đổi một số biện pháp. Như một số lĩnh vực có thể hoạt động hoặc hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế như ăn uống tại chỗ, bán hàng rong, vé số dạo; rạp chiếu phim; giáo dục, đào tạo trực tiếp. Riêng cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và các cơ sở khác ngừng hoạt động hoặc hoạt động hạn chế.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 24/10, TP.HCM có 425.674 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, bao gồm 425.162 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 512 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 10.996 bệnh nhân, trong đó có 746 trẻ em dưới 16 tuổi, 286 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. 

Trong ngày 24/10, có 689 bệnh nhân nhập viện, 539 bệnh nhân xuất viện, 40 trường hợp tử vong trong ngày.

Tổng số mũi vacxin phòng Covid-19 TP.HCM đã triển khai tiêm đến ngày 24/10: mũi 1 là 7.146.125, mũi 2 là 5.603.627.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khởi động dự án nhà ở xã hội đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai

Đồng Nai Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) diễn ra Lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội, do Công ty CP Chương Dương Homeland tổ chức.