| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng cho hai dự án xây dựng kết nối vùng

Thứ Năm 22/04/2021 , 14:15 (GMT+7)

HĐND TP.HCM đồng ý đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông An Phú và cải tạo hạ tầng, môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Kỳ họp thứ 25 HĐND khóa IX diễn ra sáng 22/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kỳ họp thứ 25 HĐND khóa IX diễn ra sáng 22/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại kỳ họp thứ 25 HĐND khóa IX, sáng 22/4, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Nút giao thông An Phú, Thành phố Thủ Đức và Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Cả hai dự án được thực hiện trong khoảng thời gian năm 2021-2025.

Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, Thành phố Thủ Đức có tổng mức đầu tư dự án: 3.926 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Ngân sách Trung ương là 1.800 tỷ đồng; nguồn vốn Ngân sách Thành phố là 2.126 tỷ đồng. 

Việc đầu tư Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, Thành phố Thủ Đức sẽ tăng cường kết nối cho tuyến đường Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của Thành phố, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Đồng thời, giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của Thành phố và khu vực phía Đông thành phố, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực Thành phố Thủ Đức nói riêng và của TP.HCM nói chung.

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có quy mô 3 tầng, trong đó tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - Long Thành ở tầng 1. Hai tầng còn lại bố trí các cầu vượt, hầm chui để giải quyết nhu cầu giao thông cho các luồng giao thông chính qua nút. Cụ thể, kết nối từ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn); Kết nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội); Kết nối đường Lương Định Của với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh  - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng cầu vượt - hầm chui đảm bảo kết nối đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống kết hợp xây dựng hoàn chỉnh cầu Giồng Ông Tố ở giữa.

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) có tổng mức đầu tư là 8.200 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 4.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách thành phố là 4.200 tỷ đồng. 

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) là tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong tương lai.

Ngoài ra, dự án mang tính chất phục vụ xã hội, khi dự án hoàn thành sẽ mang lại một số hiệu quả kinh tế gián tiếp như giảm thiệt hại sau khi có dự án: Chống ngập sẽ giảm thiệt hại về nhà, công trình công cộng, cơ sở vật chất, phương tiện; Do được ngăn lũ, chống ngập, giải quyết ô nhiễm sẽ làm cho giá trị đất, giá trị nhà trong khu vực dự án tăng lên, gia tăng sản lượng cây trồng; Gia tăng GDP khi vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách trên sông thuận lợi và kết hợp phát triển du lịch; Tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan; Chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực dự án. Đồng thời, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo Tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều dài toàn tuyến khoảng 32,714 km; trong đó hạng mục kè bờ và nạo vét sẽ xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài 32,714 km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; Nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4,00 đến -5,00m; Làm mới, sửa chữa, các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; Bến thuyền dọc theo tuyến kênh (12 bến).

Về hạng mục xây dựng đường giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật, sẽ tiến hành xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài 32,714 km bằng bê tông nhựa nóng (với chiều rộng mặt đường từ 8m đến 12m, cao trình +2,5m), vỉa hè 2 bên rộng từ 2,5m đến 4m và 03 cầu dọc theo tuyến; Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông,… hai bên bờ kênh.

TP.HCM giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021

Tại kỳ họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, hiện nay với tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, nếu điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất sẽ gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội.

Do đó, ông Võ Văn Hoan đề nghị giữ nguyên mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 như Quyết định số 3/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 và ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình tại Thông báo số 266/TB-VP ngày 6/4/2021. Đồng thời, cập nhật bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp.

Theo đó, HĐND TP.HCM thống nhất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM theo tờ trình của UBND TP.HCM.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm