| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Đề xuất tạm ngưng các phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành

Thứ Ba 24/03/2020 , 19:47 (GMT+7)

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 20/3 đến hết ngày 3/4 sẽ là thời gian cao điểm phát hiện các trường hợp dương tính nCoV về từ vùng dịch.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: TTBC TP.HCM

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: TTBC TP.HCM

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 24/3, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ khi dịch bùng phát ở châu Âu, Hoa Kỳ tới nay đã có hàng trăm chuyến bay, hàng trăm nghìn người nhập cảnh từ các quốc gia, khu vực có dịch. Có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam, gần 100.000 từ Hoa Kỳ và châu Âu.

"Những người nhập cảnh này đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với hàng trăm nghìn người Việt Nam nên mỗi khi phát hiện được một ca nhiễm bệnh, việc truy vết nhằm tìm ra những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hết sức khó khăn vất vả", ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh dẫn chứng, tại TP.HCM có 2 trường hợp từ Hoa Kỳ về, không được cách ly, đã lây nhiễm bệnh sang nhiều người tiếp xúc gần.

Do thời gian ủ bệnh trung bình là 14 ngày, dự đoán từ 20/3 kéo dài đến hết 3/4 sẽ là thời gian cao điểm phát hiện các ca dương tính nCoV.

Thực tế cho thấy, trong 3 ngày 21-23/3 vừa qua, liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19 trên địa bàn cả nước. Ngoài ra, không thiếu trường hợp ủ bệnh dài hơn 14 ngày, thậm chí là 27-39 ngày như ở một số nước.

Một nguy cơ nữa, là phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng dân cư, những trường hợp học sinh, khách du lịch đến TP.HCM từ trước ngày thông báo cách ly tập trung, đã tiếp xúc, đi lại nhiều rồi chuyển sang nơi khác, khi về nước mới phát hiện dương tính.

Ông Bỉnh cho biết, tại TP.HCM, đã xuất hiện 2 ổ dịch trong cộng đồng từ những người tham sự sự kiện tôn giáo tại Malaysia và những người tham gia trong quán bar Buddha. Nguồn lây nhiễm đang tiềm ẩn trong cộng đồng, nguy cơ rất cao.

Bên cạnh đó, còn có nguồn lây nhiễm thứ 3 là các cán bộ đang giao dịch, tiếp xúc trực tiếp với công dân về từ các vùng có dịch. Dù có phương án bảo hộ nhưng tỷ lệ của người tiếp xúc gần là cao nhất.

 Với tình hình trên, ông Bỉnh cho biết, trong thời gian 2 tuần tới (nhất là trong tuần này), Sở Y tế TP.HCM đề xuất UBND TP chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp phòng ngừa quyết liệt và đồng bộ. Đề xuất ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. Xe taxi không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe sau mỗi lần chở khách...

Đặc biệt không tập trung đông người, tăng cường họp trực tuyến, hạn chế hội họp, nếu có thì quy mô chỉ dưới 20 người. Khi hội họp phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân (mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh phòng họp trước và ngay sau khi họp)

Giải tỏa tất cả học sinh, sinh viên vẫn còn lưu trú ở khu ký túc xá các trường học trong thời gian này, để hạn chế nguồn lây nhiễm bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện, các đơn vị liên quan tổ chức đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm tất cả, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.