TP.HCM hiện đang đối mặt với tình trạng giao thông quá tải, đặc biệt nghiêm trọng vào các giờ cao điểm hoặc khi trời mưa. Mặc dù thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp như đầu tư mở rộng các tuyến đường và tăng cường lực lượng CSGT điều tiết, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trước tình hình này, UBND TP.HCM hiện đang triển khai kế hoạch điều chỉnh mạng lưới xe buýt, đa dạng hóa các loại phương tiện nhằm giảm tải cho hệ thống giao thông.
Theo Sở GTVT TP.HCM, xe buýt 50 chỗ có khả năng vận chuyển số lượng hành khách lớn, nhưng gặp khó khăn khi di chuyển trên những tuyến đường nhỏ hoặc cần chuyển làn. Để giải quyết vấn đề này, lực lượng chức năng đã triển khai việc điều tiết giao thông vào giờ cao điểm và đang nghiên cứu cách tối ưu hóa mạng lưới phương tiện công cộng.
Sở GTVT cho biết, thành phố hiện đang thực hiện một gói thầu nghiên cứu về tổ chức lại mạng lưới xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Một trong những giải pháp đang được xem xét là đa dạng hóa kích thước và sức chứa của xe buýt để phù hợp với điều kiện từng tuyến đường. Điều này giúp xe buýt có thể di chuyển dễ dàng hơn, đặc biệt ở các khu vực có mật độ giao thông cao hoặc đường hẹp.
Đáng chú ý, từ năm 2025, khi Luật Đường bộ chính thức có hiệu lực, thành phố sẽ có thể triển khai sử dụng xe buýt 16 chỗ. Với kích thước nhỏ gọn, loại xe buýt này sẽ giúp giảm ùn tắc tại các điểm dừng đỗ, đồng thời linh hoạt hơn khi di chuyển trên các tuyến đường hẹp. Đây được xem là một tín hiệu tích cực giúp cải thiện mạng lưới giao thông công cộng, từ đó góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.