| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM không thiếu oxy y tế

Thứ Năm 30/12/2021 , 19:33 (GMT+7)

Hiện TP.HCM có 11 đơn vị cung cấp oxy gồm 4 đơn vị sản xuất, 7 đơn vị kinh doanh với tổng lượng oxy y tế cung cấp cho Thành phố khoảng 150 tấn/ngày.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo định kỳ chiều 30/12, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 11 đơn vị cung cấp oxy y tế, trong đó có 4 đơn vị sản xuất, 7 đơn vị kinh doanh. Tổng lượng oxy các đơn vị cung cấp cho Thành phố khoảng 150 tấn/ngày.

“Cách đây 2 tuần, do số F0 nhiều nhu cầu oxy lỏng cho các cơ sở điều trị trên địa bàn Thành phố là 166 tấn/ngày dẫn đến tình trạng thiếu oxy tại các cơ sở y tế, điều trị. Tuy nhiên, hiện số F0 giảm, số ca chuyển nặng giảm nhu cầu oxy cũng giảm đi và các bệnh viện đã có thông tin báo là không thiếu oxy”, bà Mai cho hay.

Bà Mai cũng cho biết, hiện Chính phủ chỉ đạo các ngành, đặc biệt là ngành thép, ưu tiên sản xuất oxy y tế phục vụ cả nước và TP.HCM. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng có công văn gửi các đơn vị trực thuộc để vừa hướng dẫn, nhắc nhở sử dụng có hiệu quả oxy.

"Số F0 giảm nhanh thời gian qua dẫn đến số ca chuyển nặng giảm và nhu cầu oxy cũng giảm. Hiện, trong các group zalo để điều phối oxy, chúng tôi thấy bệnh viện thông tin là không thiếu, như vậy cũng tạm thời yên tâm. Thời gian tới, ngành y tế và toàn dân kiểm soát tốt ca nhiễm, không có đột biến trong sử dụng oxy và thuốc thì sẽ kiểm soát tốt”, bà Mai nói.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 29/12, có 502.630 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 502.031 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 599 trường hợp nhập cảnh.

Hiện Thành phố đang điều trị 7.021 bệnh nhân, trong đó có 205 trẻ em dưới 16 tuổi, 375 bệnh nhân nặng đang thở máy, 16 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 29/12 là 510 bệnh nhân nhập viện, 682 bệnh nhân xuất viện, 37 trường hợp tử vong trong ngày.

Theo ông Phạm Đức Hải, những ngày gần đây, số ca xuất viện luôn cao hơn số ca nhập viện. Số ca nhập viện liên tục giảm. "Trước đây, mỗi ngày có 800-900 ca nhập viện, hiện giảm xuống còn khoảng 400-500 ca. Số ca tử vong liên tục giảm. Trong đó ngày 24/12 còn 42 ca tử vong, sau đó các ngày tiếp theo giảm còn 36 ca, 30 ca và 35 ca và hôm nay còn 37 ca. Đó là những con số hết sức khả quan, chúng ra mong rằng giải pháp chúng ta đã và đang thực hiện sẽ tiếp tục góp phần kiểm soát dịch bệnh ngày càng tốt hơn", ông Hải thông tin.

Liên quan đến việc TP.HCM đề xuất tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Thành phố đã rà soát, lập kế hoạch tiêm cho trẻ từ 3/11 tuổi trong năm 2022 và đang đợi Bộ Y tế phê duyệt, hướng dẫn triển khai.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý thế nào đối với những trường hợp cố tình không tiêm vacxin phòng Covid-19, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, hiện nay không có quy định bắt buộc người dân phải tiêm vacxin phòng Covid-19. Mà đây là một giải pháp trong phòng chống dịch, vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng. Công an TP.HCM chỉ đạo công an các đơn vị địa phương cùng với ngành y tế vận động, tuyên truyền để người dân tiêm vacxin.

Về mua bán thuốc điều trị Covid-19, đặc biệt là thuốc Molnupiravir, ông Hà cho biết, thống kê của Công an TP.HCM đến nay đã phát hiện và xử lý 7 vụ liên quan đến mua bán, sản xuất, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ liên quan đến mua bán thuốc. Trong đó, đã khởi tố 2 vụ, 5 bị can (một vụ về sản xuất mua bán thuốc tân dược giả và một vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ để trục lợi).

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm