| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM kiến nghị gia hạn cách ly xã hội đến 30/4

Thứ Hai 13/04/2020 , 21:11 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội đến ngày 30/4 với các biện pháp phòng, chống dịch chủ động quyết liệt hơn.

Một quán cà phê trên địa bàn quận Thủ Đức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một quán cà phê trên địa bàn quận Thủ Đức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với 63 tỉnh thành về phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4 với các biện pháp phòng, chống dịch chủ động quyết liệt hơn.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, từ ngày 3/4, TP.HCM về cơ bản đã không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng, nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

Hiện nay, diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người. Ông Phong lấy ví dụ như trường hợp "bệnh nhân 262" là công nhân của Công ty Samsung tại Bắc Ninh.

Ông Phong cũng cho biết, việc giao thương đi lại từ Hà Nội và các tỉnh thành vào TP.HCM vẫn còn nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người vào TP.HCM.

Mặt khác, một số trường hợp sau thời gian điều trị, đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện dương tính trở lại, nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Dẫn chứng như trường hợp “bệnh nhân 22” tại Đà Nẵng, điều trị từ ngày 8/3-27/3, từ Đà Nẵng, đến TP.HCM để xuất cảnh ngày 11/4, mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất dương tính.

"Do vậy, thời gian tới TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ 2 lây nhiễm", ông Phong nói.

Thành phố sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao, những trường hợp từ nơi khác vào thành phố, đặc biệt là những trường  hợp người nước ngoài; đồng thời tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh, thành về thành phố trong thời gian qua.

Cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện, không bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất. Xem tất cả người có dấu hiệu dịch tễ đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế là ca có nguy cơ lây nhiễm. 

Rà soát, những trường hợp người dân sinh sống tại TP.HCM nhưng đã đến thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội và có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm, đặc biệt là bệnh nhân 262 và các F1, F2 liên quan. 

Mặt khác, tuần tra, giám sát việc tuân thủ cách ly xã hội. Xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Giãn cách mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống để không tập trung đông người.

Giãn cách mật độ người dân tập thể dục thể thao tại các công viên. Đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà trọ, nhà tạm bợ, nhà ven kênh rạch.

Đồng thời, đưa robot để lau dọn, phun thuốc khử trùng, vận chuyển đồ ăn và thuốc men tại các khu cách ly; đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và giảm tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt; khuyến khích người dân thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, đóng bảo hiểm tự nguyện…

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất