| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM sàng lọc Covid-19 tại khu chế xuất, khu công nghiệp

Thứ Ba 18/05/2021 , 19:03 (GMT+7)

Người lao động tại khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất được yêu cầu thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Dự kiến 20% lao động được lấy mẫu xét nghiệm.

Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại Công ty Nidec Tosok. Ảnh: HCDC.

Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại Công ty Nidec Tosok. Ảnh: HCDC.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, Thành phố có các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn, thu hút lực lượng lao động đông đến từ nhiều địa phương. Trong khi đó, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất lại làm việc trong môi trường kín, mật độ lao động cao.

Bên cạnh đó, họ thường thuê trọ tại các xóm, nhà trọ dành cho công nhân với diện tích ở chật hẹp, số lượng người ở chung một phòng thường đông nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 là rất cao. 

Do đó, TP.HCM đã triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 nhằm đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại tất cả các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, có khoảng 20% người lao động tại khu vực này được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại khu chế xuất Tân Thuận quận 7, ngành y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 cho khoảng 300 người lao động tại Công ty Nidec Tosok để tầm soát nguy cơ vào chiều 17/5. Trước đó hai ngày, hơn 1.400 người lao động tại Khu lưu trú công nhân thuộc Khu chế xuất Tân Thuận cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Chiều 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng đã có công văn khẩn gửi Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận - huyện cùng các Sở, ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp.

Người lao động được bố trí giữ khoảng cách đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: HCDC.

Người lao động được bố trí giữ khoảng cách đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: HCDC.

Theo đó, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn trên địa bàn TP.HCM ký bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, yêu cầu công nhân thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Người quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc.

Thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan nếu có phát sinh ca bệnh tại khu dân cư với phương châm gọn nhất có thể.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp cần thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu 5K đối với cá nhân. Thiết lập các phòng cách ly tạm thời để đáp ứng tình huống phát sinh trường hợp có yếu tố nghi ngờ nhiễm Covid-19. Khi phát hiện trường hợp F0 phải khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo.

TP.HCM yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, ổ dịch tại Bắc Giang xảy ra trong khu công nghiệp, tại một nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân rất hạn hẹp. Khi xảy ra dịch là một chùm lây nhiễm mạnh trong khu vực nhà máy.

Khu công nghiệp ở các tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng đang ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19. Chỉ trong bốn ngày, số ca nhiễm tại Công ty Hosiden (Bắc Giang), từ 12 ca mắc Covid-19 tăng lên 190 ca. Ổ dịch Công ty Shin Young - khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) cũng ghi nhận 210 ca mắc Covid-19.

Kết quả giải trình tự gene virus mẫu bệnh nhân đợt dịch lần này phần lớn là nhiễm biến chủng nCoV Ấn Độ. Các chuyên gia đánh giá, tốc độ lây nhiễm SARS-CoV-2 nhanh do công nhân làm việc trong môi trường kín.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.