| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tập trung triển khai Nghị quyết 98 đạt kết quả cao nhất

Thứ Ba 01/08/2023 , 18:53 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại phiên họp kinh tế - xã hội tháng 7, triển khai nhiệm vụ giải pháp trọng tâm tháng 8, diễn ra ngày 1/8.

Lãnh đạo UBND TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: M.H.

Lãnh đạo UBND TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: M.H.

Nghị quyết 98 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/8 với nhiều cơ chế đặc thù để phát triển TP.HCM trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các chỉ số về kinh tế, xã hội tiếp tục đà tăng trưởng, cho thấy tín hiệu tương đối tích cực. Tuy nhiên, tình hình nhìn chung vẫn còn khó khăn, một số chỉ số chưa đạt, cần phải tập trung giải quyết trong tháng 8 và quý III/2023. Đó là giải ngân đầu tư chưa đạt theo kế hoạch; còn tồn đọng khá nhiều vướng mắc của doanh nghiệp cần tập trung tháo gỡ; công tác quy hoạch kinh tế - xã hội thành phố so với quy hoạch chung là chậm. 

Về triển khai Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, hiện thành phố đã làm được khá nhiều việc trong chuẩn bị và triển khai Nghị quyết 98.

"Thành phố đã phối hợp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo Trung ương, và Thủ tướng làm Trưởng ban chỉ đạo, đã ban hành quyết định phân công nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 98 rất cụ thể, kịp thời", Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải chuyển tâm thế và quyết tâm thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội đạt kết quả cao nhất. 

Trong đó, tham mưu để Chính phủ sớm ban hành 2 Nghị định và 1 Quyết định của Thủ tướng, các sở ngành được phân công phải đeo bám để làm sao chậm nhất đến trước 15/8 Thủ tướng ký Nghị định này. Đồng thời, rà soát, phối hợp tham mưu 4 nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Đối với 18 nội dung mà UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM chậm nhất là tại kỳ họp chuyên đề tháng 9. Các giám đốc Sở được giao các nội dung này trực tiếp chỉ đạo, quyết liệt bảo đảm tiến độ...

“Về công tác tuyên truyền, các sở ngành, quận huyện cần tổ chức tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của nghị quyết này, chuyển tâm thế và phải tập trung hành động. Việc này phải làm đầu tiên. Sau đó mới xác định ngành mình phụ trách nội dung gì thì tập trung phân công cụ thể”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu.

Theo ông Mãi, khi các nội dung cơ chế, chính sách được giao cụ thể, các sở, ngành cần thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia, người của các sở, ngành liên quan, để tản lực, tận dụng tư vấn của chuyên gia đẩy nhanh hơn tiến độ và đảm bảo được chất lượng. Thành phố Thủ Đức cũng phải thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác, tổ giúp việc của Thủ Đức để thực hiện Nghị quyết 98.

Ngoài ra, trong việc triển khai Nghị quyết 98, bên cạnh việc tổ chức quán triệt, xây dựng tâm thế, trách nhiệm hành động thì văn phòng, các Sở Kế hoạch, Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, rà soát để tham mưu Ủy ban có chỉ đạo, mời một tư vấn độc lập để giúp thành phố giám sát việc thực hiện triển khai Nghị quyết 98.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị, các đơn vị tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp. Cơ bản đến cuối tháng 9 giải quyết hết các tồn đọng.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai, tính chung 7 tháng đầu năm 2023, TP.HCM là một trong những địa phương có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 9,3%, trong bối cảnh cả nước giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, duy trì đà tăng trưởng. Cùng với đó, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,12%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 0,18% so với tháng trước.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm, tỷ giá đồng ngoại tệ tương đối ổn định, góp phần nâng tỷ lệ dư nợ tín dụng đạt 6,6%, thị trường có dấu hiệu hấp thụ vốn; Chỉ số giá tiêu dùng ở mức 3,5%, thấp hơn 1,15% so với mặt bằng chung so với cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,9%.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.