| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9

Thứ Hai 13/09/2021 , 17:21 (GMT+7)

TP.HCM đã đạt được những kết quả đáng mừng, tuy nhiên so với tiêu chí của Bộ Y tế thì TP.HCM còn một số nội dung chưa đạt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP.HCM sau 15/9. Ảnh: T.N.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP.HCM sau 15/9. Ảnh: T.N.

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP.HCM sau 15/9.

Mở đầu buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ về 5 kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM trong thời gian qua.

Ông Mãi cho biết, từ 23/8 đến nay, TP.HCM nhận được sự quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chia sẻ từ Trung ương và các địa phương bạn, của người dân TP, kể cả người dân TP ở nước ngoài. Đặc biệt, nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp các pháo đài, xã phường thị trấn, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp làm tốt hơn trong công tác phòng chống dịch. “Đây là yếu tố quan trọng quyết liệt, có tính chất nền tảng cho kết quả phòng chống dịch của TP.HCM trong thời gian vừa qua”, Chủ tịch Mãi nhấn mạnh.

Kết quả thứ hai, ông Mãi cho rằng, nhờ sự ủng hộ của nhân dân và sự đồng tình của doanh nghiệp, và sự quyết liệt của hệ thống chính trị, các lực lượng, công tác giãn cách được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả.

“Tỷ lệ vùng đỏ, cam đã thu hẹp rõ và vùng xanh được mở rộng. Những ngày qua, TP đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh. Tuy nhiên, qua rà soát, đến nay có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh và tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới vùng xanh sẽ được mở rộng hơn”, ông Mãi nói.

Đặc biệt, huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được kết quả tích cực. “Chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đây là những địa phương đầu tiên của TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch.

Các địa phương như Phú Nhuận, huyện Nhà Bè, quận 5, quận 11 cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến, ngày 15/9, một số địa phương này sẽ công bố kết quả tích cực như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7”, ông Mãi cho hay.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp của TP.HCM và F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, được tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu kịp thời.

“Chính việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng cường các trạm y tế lưu động, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 tại cộng đồng, tại nhà đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng (2,3) và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn, giúp cho công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt.

Ghi nhận gần đây tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm. Đây là chỉ số cho thấy, TP đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Về công tác tiêm vacxin, ông Mãi cho biết, trong thời gian giãn cách, TP tập trung rất cao cho công tác tiêm vacxin. Đến nay, TP đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi). Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 19 tuổi). “Mức độ tiếp cận bao phủ vacxin là một trong những điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này. Đây là việc mà TP tập trung nhiều trong thời gian vừa qua”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Kết quả thứ 5 đạt được trong công tác phòng chống dịch của TP.HCM là trong quá trình TP siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn, TP đã mở ra một số dịch vụ. Như, mở rộng hoạt động của một số siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper.

Việc mở hoạt động của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng hàng hóa được tốt hơn, các đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở hoạt động dần, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con.

“Dù trong thời gian tăng cường giãn cách, tùy thời điểm với một số ngành đảm bảo an toàn thì TP có điều chỉnh mở ra để phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân TP”, ông Mãi nói.

“Có được kết quả này là sự đồng lòng của nhân dân TP và sự tham gia của lực lượng tuyến đầu, đặc biệt đánh giá cao lực lượng tăng cường từ Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các địa phương…”

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, so sánh với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra là “đến ngày 15/9, TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh”, TP đã có những kết quả đáng mừng, tuy nhiên so với tiêu chí của Bộ Y tế thì TP.HCM còn một số nội dung chưa đạt tiêu chí.

“Để đảm bảo kết quả phòng chống dịch của TP.HCM bền vững hơn và từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội, làm sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở lại các hoạt động thiết yếu, kinh tế xã hội, TP.HCM quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9”.

Với một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11... thì có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững. Đồng thời, để TP có thêm sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh”, ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, từ nay đến cuối tháng 9, TP tập trung các hoạt động củng cố kết quả, trong đó, tập trung cho hoạt động tiêm vacxin, nhằm bao phủ vacxin sớm nhất, bởi đây là điều kiện để nhanh chóng mở lại các hoạt động kinh tế, xã hội bình thường.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tập trung củng cố năng lực của y tế cơ sở. Song song đó, mở rộng năng lực điều trị để nâng khả năng tiếp nhận và điều trị khi tiến hành mở cửa.

“TP.HCM chuẩn bị kỹ hơn kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9. Trong tuần này, TP sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân... để kể hoạch này vừa đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa mở cửa trở lại nền kinh tế, phục hồi các hoạt động sinh hoạt trong điều kiện còn có dịch”, ông Mãi khẳng định.

Song song với việc chuẩn bị kế hoạch phục hồi, TP.HCM tiếp tục mở rộng thí điểm hoạt động của siêu thị, shipper, thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống mang về...

TP sẽ mở thêm một số dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, như sản xuất an toàn dịch vụ y tế, giao hàng, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ công ích, các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân theo nguyên tắc an toàn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Du khách bị đuối nước ở điểm du lịch tự phát

Quảng Bình Cơ quan chức năng ở Quảng Bình đang xem xét vụ du khách đuối nước ở khu du lịch tự phát…

Bình luận mới nhất