| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM truy tìm một người ở quận 9 đi cùng bệnh nhân 1440

Thứ Hai 28/12/2020 , 19:36 (GMT+7)

Trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1440, TP.HCM ghi nhận một người mắc Covid-19, hai người có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2, một người mất dấu tại quận 9.

Phong tỏa một phần chung cư Sư Vạn Hạnh - nơi ở của bệnh nhân 1451. Ảnh: H.L.

Phong tỏa một phần chung cư Sư Vạn Hạnh - nơi ở của bệnh nhân 1451. Ảnh: H.L.

Chiều 28/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM do có ca mắc Covid-19 mới.

GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không khai báo cùng bệnh nhân 1440, có 4 người tại TP.HCM. Hiện đã xác định được ba người, gồm nam thanh niên ngụ chung cư Sư Vạn Hạnh, quận 5 đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vừa được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 1451; một trường hợp ngụ ở quận 1, một trường hợp ở huyện Hóc Môn đều đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Hiện còn người đàn ông tên Kha ở quận 9 vẫn chưa xác định được. Theo thông tin ban đầu thì người này xuống ở đường Nguyễn Xiển, quận 9 từ ngày 24/12, như vậy đến nay đã 4 ngày. Nếu người đàn ông ở quận 9 dương tính với virus SARS-CoV-2 thì nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao và đáng lo ngại.

Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp để tìm kiếm thông tin, địa chỉ để truy vết tiếp theo. Chúng ta đang khẩn trương truy tìm trường hợp còn lại là ông Kha, cũng như những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1451. Hiện chưa tìm được 1 trường hợp F1 và 7 trường hợp F2 của bệnh nhân 1451", ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, tất cả các trường hợp liên quan đến các ca nhập cảnh trái phép nói trên đều được khẩn trương truy vết, cách ly ngay. Các địa điểm mà bệnh nhân 1451 từng đi qua, lưu trú đều bắt buộc ngưng hoạt động để phun khử trùng tiêu độc, thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến thời điểm này tại TP.HCM đã phát hiện 143 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 141 trường hợp đã được điều trị khỏi; còn hai trường hợp nhập cảnh đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bệnh; không có trường hợp tử vong.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, ngay khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 1451 Thành phố đã kịp thời khoanh vùng, dập dịch cách ly theo đúng quy định và tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát của Thành phố.

“Phải hết sức quyết liệt với trường hợp chưa xác định hiện đang ở đâu. Bệnh nhân này đón xe dừng lại tại quận 9 và phải phối hợp với các cơ quan chức năng xác định địa chỉ để truy vết tiếp theo”, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý, tình hình dịch Covid-19 trong điều kiện hiện nay khi vực và thế giới diễn biến phức tạp, xuất hiện chủng mới tốc độ lay lan rất nhanh. Ông Phong đề nghị, các sở ngành, quận, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

“Phải luôn trong tâm thế vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, vì vậy phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch cho tốt. Các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch vì nếu có ca bệnh đến từng các cơ sở nào buộc phải ngưng hoạt động cơ sở đó. Chính quyền phải có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. 

Phải đẩy mạnh công tác kiểm soát dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ “kép” hiện nay”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM đẩy mạnh truy vết các đối tượng tiếp xúc các ca bệnh. Kịp thời cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thông báo khẩn cho người dân nơi bệnh nhân Covid-19 đã đi qua để truy vết, tìm các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Đồng thời, đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày, giảm áp lực tâm lý cho đối tượng có liên quan. Công an TP.HCM phải kiểm soát các trường hợp tạm vắng, tạm trú, nhất là trường hợp nhập cảnh trái phép.

“Sắp Tết nguyên đán sẽ có nhiều chuyến bay đưa người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh, cần tăng cường kiểm soát và phối hợp chặt chẽ”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, từ trường hợp ca nhiễm 1451, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở có nguy cơ lây nhiễm dịch và lây nhiễm ra cộng đồng là khá lớn. Vì vậy, lãnh đạo các quận huyện quản lý chặt chẽ địa bàn và nắm thật kỹ nơi ở các trường hợp nhập cảnh và lưu trú tại địa phương. Phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố trong nắm tình hình nhân dân, nhất là các gia đình có người thân nhập cảnh và lưu trú tại địa phương.  Khi có những chuyến bay về Việt Nam, phải tăng cường kiểm soát và phối hợp các đơn vị liên quan để thông tin đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này.

Liên quan đến ca bệnh 1451, Trung tâm Y tế quận 8 đã xác minh 13 trường hợp; Trung tâm y tế quận Bình Tân xác minh 11 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1451. Tất cả các trường hợp F1 này đã được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tạm đóng cửa quán nhậu Abu (32/10 Bông Sao phường 5), quán karaoke Su Su (179 Liên Tỉnh, phường 5); Trung tâm y tế quận Bình Tân đề nghị tạm ngừng hoạt động quán cà phê Trên từng cây số (292 Tên Lửa, phường Bình Trị Đông), quán ăn Bò né (235 đường số 3, phường Bình Trị Đông) để khử khuẩn.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.