| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 28/05/2019 , 08:56 (GMT+7)

08:56 - 28/05/2019

Trả lại công bằng cho thí sinh bị trượt oan

Kết quả điều tra vụ gian lận trong kỳ thi phổ thông trung học quốc gia năm 2018 tại Sơn La, khiến nhiều người bàng hoàng.

Trung bình mỗi trường hợp được nâng điểm đã phải bỏ ra 1 tỷ đồng cho cán bộ coi thi và cán bộ chấm thi. Một sự thật vô cùng cay đắng, mà những ai quan tâm đến sự nghiệp trồng người đều cảm thấy xót xa.

Ảnh minh họa

Cách vớt vát uy tín cho Bộ GD-ĐT là… đuổi học các thí sinh được nâng điểm, còn những thí sinh học hành giỏi giang nhưng vì không có 1 tỷ đồng đã bị trượt oan uổng, thì sao?

Vụ gian lận thi cử chấn động đã xảy ra, không chỉ làm tổn hại niềm tin của cộng đồng, mà còn gây bất công cho những thí sinh chăm chỉ dùi mài đèn sách.

Trước cánh cửa các trường đại học danh giá, nhiều thí sinh có thành tích thi cử rất cao nhưng vẫn không được làm sinh viên, vì… hàng loạt thí sinh của Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La nhờ chiêu trò dối trá để có điểm số ngất ngưởng đã nhảy bổ vào danh sách trúng tuyển.

Bây giờ, những thí sinh từ… bóng tối mờ ám kia đã phải trở về với bóng tối cùng những phụ huynh ranh mãnh, nhưng ánh sáng vẫn chưa soi rọi những thí sinh thực sự xuất sắc.

Đơn cử, thí sinh NPH ở Thạch Thất - Hà Nội có tổng điểm thi ba môn Toán - Hóa - Sinh là 29,5 điểm nhưng vẫn trượt Đại học Y Hà Nội. Trong khi đó, kết quả chấm thẩm định cho thấy có 3 thí sinh đỗ vào Đại học Y Hà Nội có điểm số thấp hơn nhiều so với điểm trúng tuyển. Câu hỏi đặt ra, thí sinh NPH và những thí sinh tương tự, bao giờ lấy lại cơ hội học tập mà họ xứng đáng được ngồi ở giảng đường mơ ước?

Không những không xin lỗi các thí sinh trượt oan uổng, mà vài quan chức của Bộ GD-ĐT lại than thở khó khăn nọ vướng mắc kia.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng: “Những thí sinh bị mất cơ hội vào ngành học mong muốn do những thí sinh được nâng điểm chiếm chỗ, là hậu quả không có khả năng khắc phục. Nếu cứ cố khắc phục có thể làm hệ thống tuyển sinh xáo trộn”.

Không có đèn xanh được bật từ cấp quản lý vĩ mô, thì các trường đại học với cơ chế tự chủ có thể mang lại hy vọng cho các thí sinh trượt oan uổng không? Trong quy định tuyển sinh, không có điều nào cấm bổ sung những thí sinh trượt oan uổng. Với tinh thần cầu thị và minh bạch, các trường đại học cứ gửi thông báo cho thí sinh trượt oan uổng biết, nếu họ vẫn còn mong muốn vào trường thì hoàn toàn có thể nhập học niên khóa 2019-2010.

Hệ lụy tồi tệ từ kỳ thi trung học quốc gia năm 2018 sẽ là một vết thương không thể lành lặn, nếu không có câu trả lời tử tế cho những thí sinh trượt oan uổng. Xử lý những người tham gia đường dây mua bán điểm số, cần tiến hành song song chuyện xét tuyển lại với những thí sinh xuất sắc bỗng dưng bị chiếm mất chỗ một cách vô lý ở giảng đường.