| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 04/02/2020 , 08:18 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:18 - 04/02/2020

Trách nhiệm cá nhân trước đại dịch của cộng đồng

Tổ chức Y tế Thế giới – WHO đã chính thức công bố bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Virus Corona bùng phát thành một tai hoạ nguy hiểm cho nhân loại.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cũng ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg công bố đợt dịch chủng mới đang trực tiếp đe doạ người dân Việt Nam.

Từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán – Trung Quốc, virus Corona đã bùng phát thành một tai hoạ nguy hiểm cho nhân loại. Với đặc thù có chung đường biên giới và có nhiều hoạt động giao thương với Trung Quốc, nước ta phải gồng mình đương đầu không ít khó khăn.

Mức độ lây lan của virus Corona không thua kém dịch cúm A vào năm 1997 hoặc dịch SARS vào năm 2002, cho nên ý thức phòng chống được đặt lên hàng đầu. Đại dịch của cộng đồng không chừa riêng ai, và cũng không loại trừ trách nhiệm của ai. Hơn bao giờ hết, mỗi cá nhân phải có nghĩa vụ ngăn ngừa và chặn đứng đại dịch.

Tinh thần tương thân tương ái và giá trị gắn kết đồng bào càng được phát huy trước thử thách khó lường hậu quả. Tại TPHCM và vài tỉnh thành khác, khẩu trang y tế đã được nhiều nhà thuốc và nhiều đơn vị phát miễn phí, như một cách sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau. Hành vi ấy rất đáng trân trọng và đáng hoan nghênh.

Thế nhưng, ngược lại, vẫn có không ít đối tượng tranh thủ mưu lợi bằng cách nâng giá bán khẩu trang. Lực lượng quản lý thị trường cần thiết phải áp dụng biện pháp mạnh đối với những biểu hiện tiêu cực kiểu “đục nước béo cò” kia.

Đại dịch của cộng đồng, khiến học sinh không được đến trường và nhiều địa điểm vui chơi hoặc nhiều dịch vụ ngưng trệ. Thiệt hại về kinh tế là có thật. Tuy nhiên, quan trọng hơn là bảo đảm sức khỏe và tinh thần cho xã hội.

Đại dịch trong thời công nghệ số phổ cập vào từng chiếc điện thoại thông minh, lại càng khó kiểm soát thông tin. Khi danh sách nạn nhân tăng dần lên thì tâm lý hoang mang cũng đầy thêm, bởi những thêu dệt nhảm nhí.

Lần lượt các tỉnh Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Bà Rịa Vũng Tàu... đã xử lý những kẻ phao tin thất thiệt trên Facebook cá nhân. Động thái quyết liệt này đáng ủng hộ, vì sự hỗn loạn thông tin trong bối cảnh đại dịch sẽ gây ra nhiều hệ luỵ không thể khống chế.

Nhất quán truyền thông về đại dịch của cộng đồng, là một tiêu chí quan trọng hiện nay. Luật An ninh mạng đã chuẩn bị hành lang pháp lý để uốn nắn biểu hiện lệch lạc của từng cá nhân. Thế nhưng, kỳ lạ thay, nhiều nhân vật nổi tiếng lại quên mất giá trị tác động đến công chúng của họ.

Những dòng trạng thái bát nháo từ trang cá nhân của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Ngô Thanh Vân, diễn viên Cát Phượng... lại đi ngược xu hướng chung mà hàng chục triệu người Việt Nam đang tích cực đối phó đại dịch. Lẽ ra, với sức ảnh hưởng của mình, những ngôi sao phải góp phần định hướng đúng đắn cho những người xung quanh cùng vượt qua vòng vây virus Corona, để hướng đến ngày mai bình yên và tốt đẹp.

Bình luận mới nhất