| Hotline: 0983.970.780

Trại lợn rò rỉ hầm biogas, cả làng ngửi mùi thối

Chủ Nhật 08/10/2023 , 07:42 (GMT+7)

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina, huyện Lang Chánh đi vào hoạt động khi chưa được cấp phép đã gây sự cố môi trường.

Khu vực chăn nuôi Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Ảnh: Quốc Toản.

Khu vực chăn nuôi Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Ảnh: Quốc Toản.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn của công Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (Tân Phúc, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chị H.T (thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc) cho biết, thời gian gần đây, gia đình chị phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. Nhiều hôm, gia đình phải đóng cửa kín mít để tránh mùi hôi nhưng vẫn không hết.

Sau khi nhận được phản ánh của ngời dân, UBND xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh) đã báo cáo UBND huyện, đề nghị kiểm tra làm rõ thông tin.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, mùi hôi thối phát ra từ hoạt động chăn nuôi của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina thời gian qua là do rò rỉ bề chứa biogas.

"Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con lợn khoảng 2 tháng trước đây. Việc nhập lợn và hoạt động Công ty không báo cáo cho huyện. Gần đây, trong quá trình thi công, vận hành hạng mục công trình xử lý chất thải, do bạt phủ bị hở và và rách khiến mùi hôi thối bốc lên gây ảnh hưởng tới khu dân cư xung quanh", ông Tiến thông tin. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết thêm, mặc dù đã đi vào hoạt động, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp giấy phép bảo vệ môi trường. UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu Công ty khẩn trương hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về xử lý chất thải trong thời gian nuôi thử nghiệm để hạn chế việc phát tán mùi hôi thối ra khu dân cư.

Tuy nhiên, việc khắc phục ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi của doanh nghiệp này thời gian qua chưa có hiệu quả nên UBND huyện Lang Chánh chưa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép này.

Dù chưa có Giấy phép bảo vệ môi trường, nhưng Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con lợn khoảng 2 tháng trước tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa.

Dù chưa có Giấy phép bảo vệ môi trường, nhưng Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đã đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con lợn khoảng 2 tháng trước tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa.

"Trước thực tế trên, UBND huyện đã chỉ đạo Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina khẩn trương hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về xử lý chất thải trong thời gian nuôi thử nghiệm để hạn chế việc phát tán mùi hôi thối ra khu dân cư", Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Lê Đức Tiến nhấn mạnh.

Được biết, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất với tổng diện tích hơn 371.000m2, trong đó, hơn 177.000m2 dùng để xây dựng các hạng mục công trình của dự án và hơn 194.000m2 để trồng rừng sản xuất.

Các hạng mục công trình chính của dự án gồm có 7 khu nhà nuôi lợn con sau cai sữa, 32 khu nhà nuôi lợn thịt, khu sát trùng công nhân và kho cơ khí, khu xuất lợn, khu nhập lợn. Các hạng mục công trình bảo vệ môi trường gồm có công trình thu gom, quản lý, xử lý mùi, khí thải; nước thải, nước mưa chảy tràn; chất thải rắn; chất thải nguy hại,…

Theo lãnh đạo xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh, dù trại lợn mới nuôi thử nghiệm 700 con nhưng mùi hôi thối ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của cả trăm hộ dân các thôn Tân Lập, Tân Thành, Tân Thủy của xã Tân Phúc và khu phố Oi, thị trấn Lang Chánh.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.