| Hotline: 0983.970.780

An toàn dịch bệnh nhờ chăn nuôi công nghệ cao: [Bài 3] Nuôi heo trong chuồng lạnh

Thứ Năm 05/10/2023 , 05:59 (GMT+7)

BÌNH DƯƠNG Giảm thời gian chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí, an toàn dịch bệnh là ưu điểm vượt trội nuôi heo an toàn sinh học trong trại lạnh.

Bên trong khu trại heo thương phẩm của anh Đặng Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi heo xã Phước Sang. Ảnh: Trần Trung.

Bên trong khu trại heo thương phẩm của anh Đặng Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi heo xã Phước Sang. Ảnh: Trần Trung.

Hiệu quả kép

Thời gian qua, nhờ áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực chăn nuôi, nhiều nông dân ở Bình Dương đã mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình nuôi heo trại hở sang trại lạnh có ứng dụng công nghệ chuồng sàn, tiết kiệm nước, chuồng kín có trang bị hệ thống phun sương, quạt hút làm mát và có trang bị hệ thống silo cung cấp thức ăn, uống tự động…

Cách làm này vừa phòng tránh được dịch bệnh lại ít gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi heo an toàn sinh học của anh Đặng Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi heo xã Phước Sang là một trong những điển hình như thế.

Tham quan trang trại của anh Đức, tận mắt chứng kiến quy trình chăn nuôi khép kín theo hình thức tự động hóa khiến mọi người không khỏi trầm trồ. Trong khuôn viên xây dựng hơn 1ha, gồm 3 dãy chuồng nuôi, diện tích mỗi dãy chuồng là 3.600m2.

Chuồng nuôi được thiết kế theo tự nhiên, có cải tiến đông ấm, hè mát và 3/4 diện tích mỗi ô dùng đệm lót sinh học, máng ăn uống tự động. Khu vực nuôi được chia theo dãy: khu vực nuôi heo nái sinh sản với hàng trăm con nái (sản xuất từ 3.000 - 3.500 con heo giống) và hai dãy chuồng nuôi heo thịt, mỗi dãy có 60 ô nuôi, diện tích 60m2/ô (nuôi được 5.000 - 7.000 con heo thịt/năm).

Nhờ nuôi heo trong trại lạnh theo hướng an toàn sinh học góp phần phòng tránh dịch bệnh, không gây nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ nuôi heo trong trại lạnh theo hướng an toàn sinh học góp phần phòng tránh dịch bệnh, không gây nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Công tác vệ sinh môi trường được anh Đức quan tâm thực hiện, các chuồng trại luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, nước thải được đưa qua hệ thống xử lý, phân ủ làm biogas để phát điện và làm chất đốt. Heo được tiêm phòng đầy đủ vắc xin, có sức đề kháng tốt, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Đặc biệt, để giảm chi phí thức ăn, tận dụng nguồn phế phụ phẩm dồi dào tại địa phương như thân cây chuối được lấy từ Unifarm An Thái, anh Đức thêm EM thứ cấp, bã đậu nành, đạm cá vào cám. Mục đích của cám này giúp heo tiêu hóa tốt lượng thức ăn, tránh hiện tượng đi phân sống và giảm được mùi hôi từ phân thải ra.

Theo anh Đức, vốn dĩ EM thứ cấp đã có hương vị thơm nên kích thích heo ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, khi heo đạt khoảng 50kg trở đi, thì hạn chế trộn cám gạo đã ủ chung với thức ăn, vì thời điểm này, hệ vi sinh đường ruột của heo đã phát triển đầy đủ, tiêu hóa tốt, nếu sử dụng nhiều quá sẽ làm cho heo bị đau bụng. Bình quân 500 con heo trưởng thành mỗi ngày ăn hết 800kg cám, với phương pháp này, lượng cám cần sử dụng chỉ bằng 1/3 giúp anh tiết kiệm hơn 3 triệu đồng/500 con/ngày.

“Nhờ nuôi heo trong trại lạnh theo hướng an toàn sinh học này mà mình cũng khỏe, nhất là việc nhờ công nghệ tiên tiến nên việc quản lý sự sinh trưởng cũng như bệnh trong đàn heo được tốt hơn. Mùi hôi từ phân và nước cũng được xử lý gần như triệt để nên không ảnh hưởng tới môi trường.

Ngoài ra, bằng việc sử dụng các hệ thống tự động trong chăn nuôi, nên ít tốn nhiều nhân công chăm sóc. Mỗi trại heo chỉ cần hai người, chủ yếu là để theo dõi tình hình phát triển của heo cũng như làm vệ sinh chuồng trại. Mọi người vào trại đều phải rửa nước khử trùng, nên hầu như không có dịch bệnh từ bên ngoài lây lan vào”, anh Đức chia sẻ.

Khu nuôi heo nái sinh sản được tách riêng để thuận tiện theo dõi, chăm sóc. Ảnh: Trần Trung.

Khu nuôi heo nái sinh sản được tách riêng để thuận tiện theo dõi, chăm sóc. Ảnh: Trần Trung.

Liên kết sản xuất

Anh Đức cho biết thêm, trong những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, trước tình hình giá heo trong nước xuống thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến người chăn nuôi heo, được sự ủng hộ của lãnh đạo xã Phước Sang, anh đã vận động những người chăn nuôi heo nhỏ lẻ liên kết nhằm tạo mối thống nhất trong hoạt động chăn nuôi.

Để sản phẩm thịt heo của các thành viên trong tổ tiêu thụ ổn định trên thị trường, anh đã đề xuất và được các thành viên chấp thuận thực hiện quy trình chăn nuôi heo bảo đảm an toàn, không có dư lượng thuốc kháng sinh trong con heo và sản phẩm thịt heo đến tay người tiêu dùng. Từ đó, quy trình chăn nuôi heo tại tổ được thực hiện khép kín hoàn toàn, từ khi heo con sinh ra cho đến khi xuất chuồng.

“Heo con từ khi sinh ra đến 20kg sẽ được cho ăn cám phù hợp nhằm tăng cường sức đề kháng; bắt đầu heo nặng từ 20kg trở đi sẽ được cho ăn thức ăn do chính người nuôi thực hiện pha trộn. Việc tự sản xuất cám vừa bảo đảm theo công thức, chất lượng thức ăn, quan trọng hơn người nuôi kiểm soát được hoàn toàn dư lượng kháng sinh có trong thức ăn. Đặc biệt, thịt heo đạt chất lượng rất cao, thịt săn chắc hơn vì toàn bộ mỡ thừa, nước tích tụ trong con heo sẽ được rút đi, các độc tố còn dư trong con heo sẽ được đào thải giúp thịt heo thơm, ngọt hơn”, anh Đức chia sẻ.

Hiện nay, tổ hợp tác quy tụ được 7 thành viên với tổng đàn heo trên 10.000 con, mỗi tháng cung ứng ra thị trường 50 - 60 tấn thịt heo an toàn. Để đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm heo an toàn sinh học, hiện tổ hợp tác đã bố trí điểm bán thịt heo tại chợ Phước Sang và một số vùng lân cận. Tới đây, tổ hợp tác sẽ mở thêm một số sạp bán sản phẩm thịt heo an toàn tại các xã Tân Hiệp, An Linh, An Thái…

Tận dụng nguồn phế phụ phẩm dồi dào tại địa phương anh Đức tự phối trộn cám cho heo nái sinh sản ăn góp phần giảm chi phí, hạn chế rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Trần Trung.

Tận dụng nguồn phế phụ phẩm dồi dào tại địa phương anh Đức tự phối trộn cám cho heo nái sinh sản ăn góp phần giảm chi phí, hạn chế rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Văn Thà, Chủ tịch Hội nông dân xã Phước Sang cho biết, từ mô hình nuôi heo khép kín trong hệ thống chuồng lạnh theo hướng an toàn sinh học của Tổ hợp tác do anh Đức làm tổ trưởng đã chứng minh hiệu quả trong thực tế vì giúp heo phát triển nhanh và phòng bệnh dịch hiệu quả. Đồng thời, đàn heo nuôi có tỷ lệ hao hụt thấp, thời gian nuôi nhanh hơn, giúp tiết kiệm chi phí, mang lại lợi nhuận cao hơn cho người chăn nuôi.

“Bên cạnh sự vào cuộc quyết tâm với nhiều giải pháp của ngành hữu quan thì người chăn nuôi đã tự cứu mình là chính, bằng cách liên kết sản xuất quy mô lớn, an toàn sinh học theo hướng công nghệ cao, đây là mô hình kiểu mẫu tại địa phương đang được nhân rộng”, ông Nguyễn Văn Thà nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm