| Hotline: 0983.970.780

Trao tiền mặt hỗ trợ người dân ĐBSCL ứng phó hạn mặn

Thứ Ba 09/04/2024 , 16:20 (GMT+7)

Cà Mau Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn đại diện của FAO kích hoạt gói hỗ trợ 5,4 tỷ đồng tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng hạn mặn.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và cùng đoàn đại diện của FAO tại Việt Nam đã đến thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và cùng đoàn đại diện của FAO tại Việt Nam đã đến thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 9/4, tại xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn đại diện của FAO tại Việt Nam đã đến thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau.

Chương trình thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội”, do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) phối hợp với tổ chức FAO. Hoạt động cũng nằm trong chuỗi sự kiện "Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024".

Hoạt động cấp phát tiền mặt cho người dân được chia làm 2 đợt (tháng 4 và tháng 5/2024), với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Định mức hưởng lợi đối với hộ 1 nhân khẩu là 1 triệu đồng; hộ 2 nhân khẩu 2 triệu đồng; hộ 3 nhân khẩu trở lên 3 triệu đồng mỗi đợt.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao tiền mặt cho các hộ dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao tiền mặt cho các hộ dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, do tác động của El Nino, từ đầu năm 2024 lượng mưa thiếu hụt, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của người dân tại khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, như: sụt lún trên một số tuyến đường giao thông, sinh kế của bà con đảo lộn.

Hiện nay, vẫn còn khoảng 50.000 hộ dân nông thôn (khoảng 3,6% số hộ) bị ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt, trong đó riêng tỉnh Cà Mau có khoảng 4.000 hộ bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 11 ngày 1/4 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Niềm vui của các hộ dân nhận được gói hỗ trợ của Tổ chức FAO. Ảnh: Trọng Linh.

Niềm vui của các hộ dân nhận được gói hỗ trợ của Tổ chức FAO. Ảnh: Trọng Linh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, qua đánh giá tình hình thực tế tại tỉnh Cà Mau, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam quyết định kích hoạt hành động sớm để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn tại 4 xã (Khánh An, Khánh Thuận - huyện U Minh; Khánh Hưng - huyện Trần Văn Thời; Biển Bạch - huyện Thới Bình).

Hơn 1.000 hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tiền mặt vào 2 đợt (lần đầu trong tháng 4 và lần thứ hai trong tháng 5), với mức hỗ trợ là 6 triệu cho mỗi hộ gia đình có 3 nhân khẩu trở lên.

"Số tiền này tuy không nhiều, nhưng tôi mong rằng nó sẽ giúp đỡ bà con phần nào trong giai đoạn khó khăn bởi thiên tai hạn mặn này", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương, trước mắt tiếp tục ưu tiên các nguồn nước dành cho sinh hoạt và sản xuất. Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Hỗ trợ cho các giải pháp cấp nước hộ gia đình và truyền thông cho các hộ gia đình về sử dụng thiết bị trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

Về lâu dài cần xây dựng quy hoạch theo phương châm lấy nước làm trung tâm cho các quy hoạch khác, xác định rõ nguồn nước cho sinh hoạt đảm bảo an toàn, bền vững, có dự phòng trong trường hợp thiên tai, xây dựng kế hoạch bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong nhiều năm.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam trao tiền cho các hộ dân. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam trao tiền cho các hộ dân. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam cho rằng: "Đây là hoạt động đầu tiên ở Việt Nam, kích hoạt hành động sớm ứng phó hạn hán thể hiện cam kết mang tính bước ngoặt của Chính phủ Việt Nam và FAO nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự và tiên phong áp dụng phương pháp này ở Đông Nam Á. Việc Việt Nam tiên phong áp dụng phương pháp này thực sự đáng khen ngợi. Hợp tác cùng nhau để giảm thiểu tác động của hạn hán ở Cà Mau là một bước tiến quan trọng và là một ví dụ đầy cảm hứng cho các quốc gia khác không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu và chúng tôi hy vọng điều này sẽ thúc đẩy các cam kết đối với phương pháp này ở Việt Nam trong tương lai".

Theo đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, từ năm 2022 Cục đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức FAO tại Việt Nam thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực và quy mô triển khai Hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống Bảo trợ xã hội".

Đây là một dự án vùng gồm 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hợp phần Dự án ở Việt Nam có Tổng ngân sách dự kiến khoảng 1,7 triệu USD từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hoạt động Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ dân sự châu Âu (DG ECHO) thông qua FAO.

Tại Việt Nam, FAO phối hợp cùng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các cấp, các tỉnh nhằm xây dựng Kế hoạch Hành động sớm và thúc đẩy việc lồng ghép vào hệ thống Phòng chống thiên tai của Việt Nam.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nắng nóng đặc biệt gay gắt sẽ xuất hiện trong tháng 5/2024

Tháng 5/2024, nắng nóng và nắng nóng gay gắt được dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, một số ngày sẽ xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Bình luận mới nhất