| Hotline: 0983.970.780

Trị bệnh nấm trên khoai lang bằng công nghệ sinh học

Thứ Tư 04/09/2019 , 08:00 (GMT+7)

Vườn khoai lang giống của Công ty CP Chế biến thực phẩm tự nhiên Đà Lạt tại thôn Phú Trung, xã Phú Hội huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng xảy ra hiện tượng thối thân, có những vết thương màu đen chạy dọc theo dây, cây sinh trưởng kém, các lá từ phía dưới trở lên bị vàng.

Diện tích bị nhiễm bệnh lên đến 9ha. Ông Nguyễn Văn Anh, Giám đốc Công ty cho rằng, hiện tượng dây chết trên cây khoai lang là do nấm Fusarium sp gây ra. Đây là loại bệnh khó kiểm soát, nhất là khi đã phát triển thành dịch.

“Chúng tôi đã sử dụng một số loại thuốc BVTV để chữa bệnh cho cây nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Mặt khác, sử dụng phương pháp này không khác gì con dao hai lưỡi vì không chỉ làm tăng giá đầu tư mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người nông dân, tạo ra sản phẩm không an toàn”, ông nói.

Được giới thiệu giải pháp phòng trị bệnh bằng công nghệ sinh học của Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ông Anh đã thực hiện khảo nghiệm “Ứng dụng công nghệ sinh học xử lý bệnh trên cây khoai lang”.

Triệu chứng bệnh.

Trước tình trạng bệnh của vườn khoai lang, các kỹ thuật viên của Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ đã sử dụng các loại chế phẩm để trị nấm, tiết chất kháng sinh ức chế sinh trưởng của nấm bệnh và bổ sung dinh dưỡng cho cây, làm tơi xốp, cải thiện độ phì nhiêu của đất, phá bỏ môi trường khu trú của vi khuẩn và các vi sinh vật gây bệnh, côn trùng gây hại...

Chị Nguyễn Thị Thùy, kỹ thuật viên của trung tâm cho biết: “Bệnh chết dây trên khoai lang là do nấm Fusarium sp gây ra. Nấm bệnh xâm nhập gây hại vào gốc dây khoai. Chúng gây ra những vết thương có màu đen chạy dọc theo dây, làm tắc các mạch dẫn, khiến cho việc vận chuyển nước và chất dinh dưỡng của cây trở lên khó khăn. Cây sinh trưởng kém, các lá từ phía dưới trở lên có màu vàng, dây héo. Đọt lá có màu tím biểu hiện như hiện tượng thiếu lân, viền có màu huyết. Bệnh nặng làm cây chết vàng...”.

Khoai lang bị bệnh chết dây ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Cũng theo chị Thùy, để xử lý bệnh trên vườn, trung tâm đã sử dụng chế phẩm hệ vi sinh trị nấm (thành phần gồm: Trichoderma viride, Bacillus sp, Streptomyces murinus...) với công dụng ngăn chặn, ức chế sinh trưởng tế bào gây nấm bệnh, chống nhiễm nấm...

Sau 1 tháng thực hiện việc khảo nghiệm, tình trạng hiện tượng bệnh trên cây khoai lang đã cơ bản được khắc phục, cây dần hồi phục và phát triển tốt, ông Nguyễn Văn Anh vui mừng nói: “ Tôi hoàn toàn bất ngờ về hiệu quả mang lại sau khi sử dụng chế phẩm sinh học. Vụ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ sinh học xử lý đất trước khi trồng mới để có hiệu quả phòng trừ bệnh tốt hơn, giảm giá đầu tư...”.

Vườn khoai lang của Công ty CP Chế biến thực phẩm tự nhiên Đà Lạt.

Bệnh chết dây trên cây khoai lang do nấm Fusarium sp gây ra. Nấm bệnh xâm nhập gây hại vào gốc dây khoai lang cách mặt đất 2-3 cm. Chúng làm cho dây khoai có những vết thương màu nâu đen chạy dọc theo dây.

Các vết thương này làm tắc nghẽn các mạch dẫn khiến cho việc vận chuyển nước và chất dinh dưỡng trở nên khó khăn, làm cây sinh trưởng kém, lúc đầu viền lá ở các lá già có màu huyết, đọt lá màu tím biểu hiện như hiện tượng thiếu lân, cắt ngang thân thấy mạch dẫn bên trong bị nâu đen. Sau đó các lá già bắt đầu chuyển sang vàng dần và héo. Bệnh nặng làm dây bị chết khô.

Biểu hiện bệnh rõ nhất lúc thời tiết mưa và nắng đột ngột, nhiệt độ khoảng 30 độ C. Thời gian từ khi cây có biểu hiện bệnh đến khi cây chết kéo dài hàng tháng.

    Tags:
Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất