Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông

Hồ Thảo - Thứ Hai, 21/10/2024 , 15:54 (GMT+7)

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL là nơi trưng bày các dụng cụ sản xuất và tái hiện không gian sống, công việc hằng ngày của nông dân một cách sinh động nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, bảo tàng nông nghiệp nhằm bảo tồn giá trị truyền thống của vùng. Ảnh: Hồ Thảo.

Mới đây, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về vùng nguyên liệu nông sản của tỉnh và nghe ý tưởng thực hiện Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL từ Tập Đoàn Wago (Nhật Bản).

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng việc xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL sẽ có lợi thế lớn trong việc thu hút du khách, do vùng này có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản và vườn cây ăn trái, cùng cảnh quan sông nước đặc trưng. Nông dân khu vực rất sáng tạo, phát triển nhiều mô hình đa dạng trong trồng trọt và chăn nuôi, sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống tại ĐBSCL.

Cũng theo Thứ trưởng, bảo tàng này cần tái hiện chân thực cuộc sống của nông dân qua nhiều thế hệ, từ không gian sống đến hoạt động sản xuất, đồng thời bảo tồn các giá trị truyền thống của vùng. Nơi đây cũng sẽ là không gian giáo dục, giúp giới trẻ và du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống và công việc của người nông dân.

Ngoài ra, bảo tàng cũng sẽ là nơi trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, tạo không gian kết nối cho nông sản. “Hiện tại, các trung tâm hội chợ ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không có đủ không gian để triển lãm nông sản. Cần Thơ cũng đang chuẩn bị thành lập một trung tâm nông sản nhưng vẫn chưa đủ. Khi các tập đoàn nước ngoài có nhu cầu trưng bày sản phẩm, chúng ta cần có phương án đáp ứng", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL dự kiến được xây dựng tại ấp Rạch Trúc, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Tổng diện tích theo quy hoạch khoảng 11,7ha, trong đó 1,1ha dành cho trung tâm giới thiệu các sản phẩm như máy móc và nông cụ.

Khu vực xây dựng bảo tàng chiếm khoảng 10,6ha, bao gồm 7ha đất tái hiện cảnh quan nông nghiệp đặc trưng với bộ sưu tập về cây trồng, vật nuôi, kiến trúc và đời sống sinh hoạt, nơi du khách có thể tương tác trực tiếp. Phần còn lại, khoảng 2,6ha, sẽ là khu vực xây dựng kiến trúc bảo tàng.

Các dụng cụ sản xuất của người dân tại nhà trưng bày huyện Vũng Liêm. Ảnh: Thúy Hằng.

Sau khi xem video mô phỏng bảo tàng, ông Kiuchi Hirokazu - Chủ tịch Tập đoàn Wago, cho rằng cần có khu trưng bày các sản phẩm nông nghiệp kết nối cung cầu. Ví dụ, ở bảo tàng tại Paris, có những khu vực giới thiệu sản phẩm, gia súc như bò, gà, vịt để kết nối cung cầu. 

"Tôi nghĩ trong khuôn viên bảo tàng có nhiều khu trồng đủ các loại cây đặc trưng của vùng như khoai lang, xoài, chuối, mít... mỗi khu rộng khoảng 1ha và để trái quanh năm. Du khách, đặc biệt là giới trẻ, có thể đến tham quan, chụp ảnh và học cách chăm sóc cây. Việc tạo ra những không gian như vậy sẽ giúp các bạn trẻ có trải nghiệm trực quan, khơi gợi tình yêu với nông nghiệp và gắn bó lâu dài với nghề này", ông Kiuchi Hirokazu gợi ý thêm.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ghi nhận các ý kiến đóng góp từ Thứ trưởng và các chuyên gia. Về việc thiết kế không gian mở để trưng bày, ông cho biết điều này đã được đưa vào trong kế hoạch thiết kế.

Ông Ngời cho biết, về tiến độ, hiện tỉnh đã tổ chức thành công cuộc "Thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL".

Từ khi phát động vào ngày 12/6, đã có hơn 50 đơn vị trong và ngoài nước đăng ký tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã chọn ra 10 đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm về quy hoạch, thiết kế kiến trúc.

Bảo tàng còn có khu trưng bày nông sản để kết nối cung cầu. Ảnh: Hồ Thảo.

Sau khi chọn được phương án đoạt Giải nhất, Ban Quản lý dự án sẽ lập và trình thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL. Đồng thời, trong năm 2025, tỉnh sẽ triển khai lập đề cương chi tiết cho việc trưng bày, từ đó có cơ sở lập dự án đầu tư và triển khai xây dựng bảo tàng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2030.

Ông Ngời cho biết thêm, Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL khi hoàn thành sẽ mang đến cho du khách không chỉ cơ hội tham quan mà còn trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí liên quan đến sản xuất và văn hóa nông nghiệp của vùng. Bảo tàng cũng sẽ trở thành điểm kết nối với các bảo tàng khác trong khu vực.

Ngoài việc là nơi tham quan, bảo tàng còn tổ chức các hội thảo chuyên đề về nông nghiệp, các hoạt động nghiên cứu khoa học và giáo dục. Bảo tàng sẽ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để sưu tầm hiện vật và tài liệu. Đồng thời, đây cũng là nơi quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của vùng thông qua việc tổ chức hội chợ và sự kiện. 

Hồ Thảo
Tin khác
Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc
Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá thịt trắng lớn nhất thế giới, trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp đứng thứ 2, chủ yếu là cá tra.

Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9 vừa qua với kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023
Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu
CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu1

Theo Phó Chủ tịch EuroCham, việc triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026 sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi
Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi

Sản lượng cao su ở nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đang khiến cho giá mủ cao su tăng cao, trong đó có giá cao su ở Việt Nam.

Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển. 

Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.