Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Sơn Trang - Thứ Năm, 14/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Tôm chân trắng chuẩn bị đưa vào chế biến tại một nhà máy ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Sau khi tăng trưởng tốt trong quý III, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và quay trở lại mốc 1 tỷ USD trong một tháng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,022 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10, sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam mới lại đạt hơn 1 tỷ USD trong một tháng. Lần gần nhất xuất khẩu thủy sản đạt mốc này là vào tháng 6/2022 với 1,006 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt được trong 1 tháng là 1,13 tỷ USD vào tháng 4/2022.

Với sự tăng trưởng mạnh trong quý III và nhất là trong tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, trong các thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc – Hongkong đang tăng trưởng rất ấn tượng nhất.

Trong quý III năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 35,6% so với cùng kỳ 2023 và đạt 571 triệu USD. Trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 37% và đạt 212 triệu USD.

Do liên tục giữ được mức tăng trưởng cao kể từ quý III trở lại đây, tính đến hết tháng 10, Trung Quốc – Hongkong đã trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam với kim ngạch 1,533 tỷ USD, cao hơn một chút so với thị trường đứng thứ hai là Hoa Kỳ (1,53 tỷ USD).

Tôm, ốc, cua ghẹ… đang là những mặt hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang trung Quốc tăng mạnh 29%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm là 2 loài có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Cua biển mới thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng qua đã giúp cho xuất khẩu cua ghẹ nói chung trong quý III tăng tới 59%, đạt 228 triệu USD. Nhìn chung, khách hàng Trung Quốc đang có xu hướng tăng mua các mặt hàng hải sản Việt Nam. Trong 3 quý đã qua, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 323 triệu USD. Tính chung ở nhóm hàng hải sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Trung Quốc đang có nhu cầu cao về thủy sản tươi sống để phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam lại có sự gần gũi về địa lý, nên đáp ứng kịp thời nhu cầu về thủy sản tươi sống của Trung Quốc. Bà Lê Hằng nhận định, nếu đà tăng trưởng 20% của 10 tháng qua được duy trì, Trung Quốc - Hongkong có thể trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam trong cả năm 2024.

Tuy đang tụt lại sau thị trường Trung Quốc – Hongkong, nhưng xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ trong 10 tháng qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhất là từ quý III đến nay. Trong quý III, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 551 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ.

Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP cho rằng, cùng với thị trường Trung Quốc – Hongkong, sự tăng trưởng tốt của thị trường Hoa Kỳ là những động lực chính để xuất khẩu thủy sản Việt Nam quay trở lại quỹ đạo thông thường sau mấy năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế… trên toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc – Hongkong và Hoa Kỳ, nhiều thị trường chủ lực khác cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 10 như Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, Hàn Quốc tăng 13%…, qua đó, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm.

Sơn Trang
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.