Sau khi tăng trưởng tốt trong quý III, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và quay trở lại mốc 1 tỷ USD trong một tháng.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,022 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10, sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam mới lại đạt hơn 1 tỷ USD trong một tháng. Lần gần nhất xuất khẩu thủy sản đạt mốc này là vào tháng 6/2022 với 1,006 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt được trong 1 tháng là 1,13 tỷ USD vào tháng 4/2022.
Với sự tăng trưởng mạnh trong quý III và nhất là trong tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, trong các thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc – Hongkong đang tăng trưởng rất ấn tượng nhất.
Trong quý III năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 35,6% so với cùng kỳ 2023 và đạt 571 triệu USD. Trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 37% và đạt 212 triệu USD.
Do liên tục giữ được mức tăng trưởng cao kể từ quý III trở lại đây, tính đến hết tháng 10, Trung Quốc – Hongkong đã trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam với kim ngạch 1,533 tỷ USD, cao hơn một chút so với thị trường đứng thứ hai là Hoa Kỳ (1,53 tỷ USD).
Tôm, ốc, cua ghẹ… đang là những mặt hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang trung Quốc tăng mạnh 29%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm là 2 loài có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.
Xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng qua đã giúp cho xuất khẩu cua ghẹ nói chung trong quý III tăng tới 59%, đạt 228 triệu USD. Nhìn chung, khách hàng Trung Quốc đang có xu hướng tăng mua các mặt hàng hải sản Việt Nam. Trong 3 quý đã qua, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 323 triệu USD. Tính chung ở nhóm hàng hải sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Trung Quốc đang có nhu cầu cao về thủy sản tươi sống để phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam lại có sự gần gũi về địa lý, nên đáp ứng kịp thời nhu cầu về thủy sản tươi sống của Trung Quốc. Bà Lê Hằng nhận định, nếu đà tăng trưởng 20% của 10 tháng qua được duy trì, Trung Quốc - Hongkong có thể trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam trong cả năm 2024.
Tuy đang tụt lại sau thị trường Trung Quốc – Hongkong, nhưng xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ trong 10 tháng qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhất là từ quý III đến nay. Trong quý III, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 551 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP cho rằng, cùng với thị trường Trung Quốc – Hongkong, sự tăng trưởng tốt của thị trường Hoa Kỳ là những động lực chính để xuất khẩu thủy sản Việt Nam quay trở lại quỹ đạo thông thường sau mấy năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế… trên toàn cầu.
Ngoài Trung Quốc – Hongkong và Hoa Kỳ, nhiều thị trường chủ lực khác cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 10 như Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, Hàn Quốc tăng 13%…, qua đó, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm.