Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Sơn Trang - Thứ Năm, 14/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Tôm chân trắng chuẩn bị đưa vào chế biến tại một nhà máy ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Sau khi tăng trưởng tốt trong quý III, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và quay trở lại mốc 1 tỷ USD trong một tháng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,022 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10, sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam mới lại đạt hơn 1 tỷ USD trong một tháng. Lần gần nhất xuất khẩu thủy sản đạt mốc này là vào tháng 6/2022 với 1,006 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt được trong 1 tháng là 1,13 tỷ USD vào tháng 4/2022.

Với sự tăng trưởng mạnh trong quý III và nhất là trong tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, trong các thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc – Hongkong đang tăng trưởng rất ấn tượng nhất.

Trong quý III năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 35,6% so với cùng kỳ 2023 và đạt 571 triệu USD. Trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 37% và đạt 212 triệu USD.

Do liên tục giữ được mức tăng trưởng cao kể từ quý III trở lại đây, tính đến hết tháng 10, Trung Quốc – Hongkong đã trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam với kim ngạch 1,533 tỷ USD, cao hơn một chút so với thị trường đứng thứ hai là Hoa Kỳ (1,53 tỷ USD).

Tôm, ốc, cua ghẹ… đang là những mặt hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang trung Quốc tăng mạnh 29%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm là 2 loài có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Cua biển mới thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng qua đã giúp cho xuất khẩu cua ghẹ nói chung trong quý III tăng tới 59%, đạt 228 triệu USD. Nhìn chung, khách hàng Trung Quốc đang có xu hướng tăng mua các mặt hàng hải sản Việt Nam. Trong 3 quý đã qua, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 323 triệu USD. Tính chung ở nhóm hàng hải sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Trung Quốc đang có nhu cầu cao về thủy sản tươi sống để phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam lại có sự gần gũi về địa lý, nên đáp ứng kịp thời nhu cầu về thủy sản tươi sống của Trung Quốc. Bà Lê Hằng nhận định, nếu đà tăng trưởng 20% của 10 tháng qua được duy trì, Trung Quốc - Hongkong có thể trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam trong cả năm 2024.

Tuy đang tụt lại sau thị trường Trung Quốc – Hongkong, nhưng xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ trong 10 tháng qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhất là từ quý III đến nay. Trong quý III, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 551 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ.

Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP cho rằng, cùng với thị trường Trung Quốc – Hongkong, sự tăng trưởng tốt của thị trường Hoa Kỳ là những động lực chính để xuất khẩu thủy sản Việt Nam quay trở lại quỹ đạo thông thường sau mấy năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế… trên toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc – Hongkong và Hoa Kỳ, nhiều thị trường chủ lực khác cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 10 như Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, Hàn Quốc tăng 13%…, qua đó, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm.

Sơn Trang
Tin khác
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.