Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sơn Trang - Thứ Tư, 13/11/2024 , 10:45 (GMT+7)

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Chị Nguyễn Thị Trang chia sẻ tại buổi gặp mặt 50 nông dân xuất sắc thuộc chương trình NESCAFÉ Plan. Ảnh: Sơn Trang.

Trong số 50 nông dân xuất sắc thuộc chương trình NESCAFÉ Plan vừa được Nestlé Việt Nam mời tới thăm Nhà máy Nestlé Trị An (Biên Hòa, Đồng Nai), chị Nguyễn Thị Trang ở thôn 4, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, là một trong những người được chú ý nhất vì hãy còn khá trẻ.

Sinh ra vào đầu thập niên 1990, đến thời điểm này, so với tuổi tác của nông dân trồng cà phê nói chung, có thể xếp chị Nguyễn Thị Trang vào nhóm nông dân trẻ.

Trước đây, Trang từ xuống TP.HCM đi học và ở lại làm việc. Đến năm 26 tuổi, cô quyết định quay trở về quê nhà, nối nghiệp trồng cà phê của gia đình. Là một người trẻ, Trang quan tâm tới việc phải làm sao để phát triển nghề trồng cà phê, vườn cà phê của gia đình một cách bền vững, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài hơn.

Sau khi tiếp cận với nông nghiệp tái sinh của Chương trình NESCAFÉ Plan, Trang đã quyết định tham gia chương trình, chính thức bắt tay vào sản xuất cà phê bền vững. Nhờ có kiến thức, lại chịu khó học hỏi và áp dụng đúng quy trình, Trang đã nhanh chóng trở thành một trong những người trồng cà phê bền vững tiêu biểu nhất ở xã Nhân Cơ. Nhờ vậy, dù tuổi đời hãy còn khá trẻ so với các nông dân trồng cà phê khác, cô đã được tín nhiệm làm trưởng nhóm một nhóm nông dân sản xuất cà phê bền vững ở xã Nhân Cơ, với 95 thành viên.

Cũng nhờ làm tốt cà phê bền vững, từ khi tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan, Trang đã phát triển được kinh tế gia đình. Sau mấy năm tham gia chương trình, cô đã tích lũy được khoản vốn liếng đủ để mua thêm hơn 1 ha rẫy, qua đó nâng diện tích cà phê của gia đình lên khá nhiều so với vài nghìn m2 trồng cà phê trước đó.

Nhận thấy sản xuất cà phê bền vững là con đường đúng đắn, ở cương vị trưởng nhóm nông dân, Trang luôn tích cực truyền cảm hứng trồng cà phê bền vững tới mọi thành viên trong nhóm, nhất là những thành viên nữ, để cùng nhau làm thật tốt nhằm góp phần nâng giá trị hạt cà phê Việt Nam.

Một vườn cà phê sản xuất theo nông nghiệp tái sinh ở xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Sơn Trang.

Tại buổi gặp gỡ 50 nông dân xuất sắc nhất thuộc chương trình NESCAFÉ Plan, Trang chia sẻ, sau một thời gian làm nông nghiệp bền vững, cô nhận thấy nghề nông không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn mang lại giá trị về tinh thần, xã hội và môi trường. Đó là những yếu tố rất quan trọng để thu hút các bạn trẻ có tầm nhìn dài hạn, quan tâm tới sự phát triển bền vững, tham gia vào sản xuất nông nghiệp.

Ngoài Nguyễn Thị Trang, đã và đang có nhiều người trẻ ở Tây Nguyên tham gia sản xuất cà phê bền vững theo Chương trình NESCAFÉ Plan. Như câu chuyện của anh Y Hưng Byă - một nông dân trẻ ở buôn Pu Hue, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Y Hưng Byă từng làm việc ở nước ngoài, nhưng đã quyết định trở về nhà để phát triển vườn cà phê của gia đình theo mô hình nông nghiệp tái sinh của Chương trình NESCAFÉ Plan

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Nestlé Việt Nam, nhìn nhận, ngoài ý nghĩa về kinh tế, môi trường, sản xuất cà phê bền vững đang mang lại những giá trị về mặt xã hội.

Hiện nay, đa số nông dân trồng cà phê đều đã lớn tuổi do thiếu lớp kế cận, vì trong thời gian qua, thanh niên nông thôn có xu hướng về các thành phố, khu công nghiệp để tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập. Chương trình phát triển cà phê bền vững đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ nông thôn và đã có những người quyết định ở lại hay rời thành phố trở về quê nhà và tham gia sản xuất cà phê bền vững.

Bên cạnh đó, những hiệu quả thiết thực từ nông nghiệp tái sinh, sản xuất cà phê bền vững còn giúp cho nhiều nông dân tin tưởng hơn vào tương lai của cây cà phê và tiếp tục gắn bó với cây trồng này.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.