Chanh Bến Lức nô nức đi Tây

Sơn Trang - Thứ Tư, 05/06/2024 , 15:36 (GMT+7)

Bến Lức là vùng trồng chanh chính của tỉnh Long An, đa số sản lượng chanh của huyện đang được xuất khẩu tới các thị trường phía Tây (Trung Đông, châu Âu).

Quả chanh Bến Lức. Ảnh: Sơn Trang.

Long An hiện là tỉnh trồng chanh lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long với trên 11 nghìn ha. Trong đó, riêng huyện Bến Lức chiếm hơn một nửa diện tích chanh toàn tỉnh, chủ yếu là chanh không hạt và chanh bông tím. Như vậy, Bến Lức đang là vùng trồng chanh chủ lực của tỉnh Long An.

Ông Lê Văn Nam, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bến Lức, cho biết, cây chanh đã bắt đầu được phát triển trên địa bàn huyện từ năm 2012. Đến nay, trên toàn huyện có hơn 7.100ha chanh, trong đó, hơn 6.000ha đang cho trái.

Mỗi năm, sản lượng quả chanh của Bến Lức vào khoảng 100 nghìn tấn. Đa số quả chanh Bến Lức đang được xuất khẩu đi nhiều thị trường châu Âu, châu Á... Trong đó, 60 - 70% sản lượng chanh Bến Lức được xuất khẩu đi Trung Đông, 15% có chứng nhận GlobalGAP được xuất khẩu sang châu Âu, sản lượng còn lại đi một số thị trường khác và tiêu thụ nội địa.

Trước đây, nông dân trồng chanh ở Bến Lức tự tìm các đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Những năm gần đây, UBND huyện đã tích cực kết nối với các công ty trong và ngoài nước để đẩy mạnh tiêu thụ chanh. Gần đây, huyện đã kết nối được với một công ty của Hà Lan, giới thiệu cho công ty này nhiều hộ nông dân với tổng diện tích 405ha có thể sản xuất chanh theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Từ sự kết nối của huyện, công ty đã tới làm việc trực tiếp với nông dân và ký hợp đồng tiêu thụ cho hơn 100ha.

Một vườn chanh ở Bến Lức. Ảnh: Sơn Trang.

Trước đây, giá chanh ở Bến Lức có nhiều lúc không ổn định, có thời điểm xuống thấp hơn giá thành. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, giá chanh liên tục ở mức cao, từ 18.000 - 27.000 đồng/kg. Điều này đang mang lại niềm vui lớn cho người trồng chanh nơi đây.

Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh chanh ở Long An đang ngày càng tích cực hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm này. Một trong những đơn vị tiêu biểu là HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức thành lập năm 2015. Trong gần 10 năm qua, HTX liên tục phát triển về quy mô, sản lượng. Ông Trần Duy Thuận, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức, cho biết, đến nay, HTX có vùng nguyên liệu 150ha chanh, gồm 49ha của HTX và hơn 100ha liên kết với các hộ nông dân trong vùng. Hằng năm, tổng sản lượng chanh của HTX khoảng 700 tấn, trong đó, 500 - 600 tấn được xuất khẩu đi nhiều thị trường, số còn lại tiêu thụ nội địa và bán sang Campuchia.

Một trong những vấn đề mà HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức luôn phải đối mặt nhiều năm qua là không chủ động được về khâu tiêu thụ. Cụ thể, trước đây, HTX chỉ làm từ khâu trồng trọt đến sơ chế sản phẩm, còn khâu tiêu thụ trông chờ hoàn toàn vào các doanh nghiệp.

Có những thời điểm đến kỳ thu hoạch, đơn hàng của các doanh nghiệp lại thấp hơn nhiều so với sản lượng chanh của HTX, khiến cho HTX gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hết sản lượng thu hoạch. Hoặc có những thời gian, không rõ vì nguyên nhân gì mà các doanh nghiệp thu mua cầm chừng, dẫn tới giá chanh giảm mạnh, khiến cho các thành viên HTX không có lợi nhuận.

Sơ chế quả chanh ở HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức. Ảnh: Sơn Trang.

Để khắc phục tình trạng này và nâng cao giá trị cho quả chanh của HTX, gần đây, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức đã chủ động tìm hiểu, tiếp cận với thị trường Trung Đông. Cụ thể, HTX đã cử người sang Dubai tìm hiều thị trường, tiếp cận người mua và mở một văn phòng giao dịch. Nhờ cách làm này, HTX đã có nhiều thông tin hơn về thị trường chanh ở Dubai, đánh giá đúng nhu cầu thị trường, kết nối được với nhiều khách hàng, từ đó thiết lập hoạt động xuất khẩu chanh trực tiếp sang Dubai, với lượng xuất mỗi tuần từ 1 - 2 container.

Không chỉ xuất khẩu sang Trung Đông, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức còn đang đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác như Thái Lan, Malaysia... Mới đây, HTX đã liên kết với một công ty ở Bến Tre, xuất khẩu thành công 2 container chanh sang New Zealand.

Ông Thuận đang kỳ vọng vào việc thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa cho nhóm trái cây có múi (trong đó có chanh) của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang nước này trong thời gian không xa. Nếu được xuất khẩu chính ngạch, cơ hội để quả chanh Bến Lức đi vào thị trường Trung Quốc là rất lớn.

Sơn Trang
Tin khác
Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản
Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản, thực phẩm luôn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam với tốc độ phát triển bứt phá ngoạn mục.

Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam
Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam

Gạo Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn lượng gạo nhập khẩu của Philippines. Trong đó, có 2 loại gạo được người Philippines ưa chuộng nhất là OM5451 và Đài Thơm 8.

Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái
Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái

Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc nhưng thị phần tiếp tục giảm trước sự cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy
Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy

'Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi, cua nâu ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam'.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô
Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều đang hiển hiện trước mắt khi nhiều nhà xuất khẩu điều thô không thực hiện đúng hợp đồng với doanh nghiệp điều Việt Nam. Giá điều nguyên liệu đang tăng chóng mặt.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Dù giảm tổng lượng, Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, đồng thời duy trì vị trí trong tốp thị trường lớn nhất thế giới.

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất ở Hoa Kỳ - thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024
Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024

Với chủ đề 'Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á', VIFA ASEAN 2024 dự kiến quy tụ nhiều doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất các nước ASEAN tại TP.HCM vào tháng 8/2024.

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số
Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số

Sau khi giảm nhiều trong năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay.

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam
Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.

Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD

Giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh trong những tháng qua, cộng với sản lượng tăng cao, xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể vượt mốc nói trên.