Tìm hiểu về giống gà ri

Kỹ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc gà ri con

Bàng Nghiêm - Chủ Nhật, 13/08/2023 , 17:40 (GMT+7)

Dưới đây là kỹ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc gà ri con từ 1 - 8 tuần tuổi do chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) chia sẻ.

1. Chuẩn bị quây úm và dụng cụ chăn nuôi

Bài liên quan

Chuẩn bị quây úm, thiết bị sưởi, khay ăn, máng uống, thức ăn, nước uống, thuốc thú y...

Tùy theo số lượng gà ri giống 01 ngày tuổi mà chuẩn bị quây gà cho phù hợp. Sử dụng vật liệu quây thành hình tròn, đường kính 2,5 - 3m, khoảng cách các quây 2 - 3m để nới rộng quây dần sau 3 - 5 ngày úm. Sử dụng phoi bào hoặc trấu khô rải đều trong quây dày khoảng 3 - 5cm.

Chuẩn bị thiết bị sưởi ấm cho gà ri như bóng đèn hồng ngoại hoặc chụp sưởi điện treo giữa quây với độ cao khoảng 40 - 50cm so với nền chuông. Chuẩn bị tấm cót đậy trên quây úm nhưng chỉ được đậy 2/3 quây để đảm báo độ thông thoáng.

Trước khi nhận gà ri vào chuồng úm, bật các thiết bị sưởi ấm để nhiệt độ chuồng nuôi úm đạt được yêu cầu.

Quây úm gà.

Quây úm gà.

2. Nhận gà giống lúc 1 ngày tuổi

Gà con cần được đưa vào khu vực nuôi úm càng sớm càng tốt sau khi nở. Nhanh chóng tiếp nhận, vận chuyển các hộp gà giống và rải đều trong chuồng, phân đều các hộp gà vào trong quây, tách riêng khu các quây nuôi gà trống và mái để tiện cho việc theo dõi. Kiểm đếm lại số lượng và đánh giá chất lượng đàn gà ri trước khi nhập sổ theo dõi.

Thu dọn và chuyển các hộp, khay gà ra bên ngoài chuồng nuôi đưa đi xử lý khử trùng, đốt hộp giấy đúng nơi quy định.

3. Điều chinh mật độ nuôi

Cần phân bổ số lượng gà ri con một cách đồng đều vào các quây úm. Trong 4 ngày đầu, bố trí mỗi quây úm 150 - 200 con, từ ngày thứ 5 nới rộng dần diện tích quây để gà di chuyển dễ dàng đến máng ăn, máng uống. Mùa nóng có thế bỏ quây úm từ ngày thứ 14 để gà con có thể tự do chạy khắp chuồng úm.

Tùy thuộc vào điều kiện chuồng nuôi, mùa vụ mà quyết định mật độ nuôi thích hợp, điều chỉnh kịp thời trong từng giai đoạn:

- Giai đoạn 1 - 2 tuần tuổi: 25 - 20 con/m2 quây úm.

- Giai đoạn 3 - 5 tuần tuổi: 15 - 10 con/m2 nền chuồng.

- Giai đoạn 6 - 8 tuần tuổi: 10 - 8 con/m2 nền chuồng.

Gà ri con.

Gà ri con.

4. Điều khiển nhiệt độ, độ ẩm và thông thoáng

a. Nhiệt độ chuồng nuôi

Gà con không tự điều chỉnh thân nhiệt một cách hoàn chỉnh trong hai tuần đầu, vì vậy việc giữ ấm cho gà ri con theo nhu cầu sinh lý trong giai đoạn gà con là rất quan trọng. Nếu không đảm bảo nhiệt độ thì tỳ lệ nuôi sống, khả năng sinh trưởng sẽ bị ảnh hưởng, các bệnh đường ruột và hô hấp dễ phát sinh.

Nhiệt độ chuồng nuôi cần đảm bảo như sau:

- Giai đoạn 1 tuần tuổi: 30 - 32 độ C.

- Giai đoạn 2 - 4 tuần tuổi: 28 - 30 độ C.

- Giai đoạn 5 - 8 tuần tuổi: 22 - 25 độ C.

Trong quá trình nuôi phải quan sát phản ứng của gà đối với nhiệt độ:

Nhiệt độ chuồng nuôi Phản ứng của gà Điều chỉnh Thao tác
Vừa đủ Đàn gà phân tán đều trong quây, trong ô chuồng Giữ nguyên  
Quá nóng Đàn gà nháo nhác, tản xa nguồn nhiệt, há mỏ để thở Giảm nhiệt độ Tắt bớt hoặc treo cao nguồn điện
Quá lạnh Đàn gà tập trung gần nguồn nhiệt, nằm chồng lên nhau Tăng nhiệt độ Bổ sung thêm, hoặc hạ thấp nguồn cung cấp nhiệt (bóng đèn)

Trong điều kiện mùa hè, nhiệt độ môi trường có những ngày cao trên mức yêu cầu thì cần có các biện pháp chống nóng bằng quạt hút, quạt đẩy tạo độ thông thoáng trong chuồng nuôi.

b. Độ ẩm chuồng nuôi

Độ ẩm trong chuồng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự điều chỉnh nhiệt của gà con. Độ ẩm trong chuồng khoảng 60 - 70% là phù hợp với gà ri.

Nếu độ ẩm môi trường quá cao, đế khắc phục hạn, chế ảnh hưởng, cần phải giữ chuồng trại luôn khô ráo, thường xuyên bổ sung chất độn chuồng khô mới, che chắn mưa hắt và phát quang cây cối hai bên chuồng.

c. Thông thoáng chuồng nuôi

Độ thông thoáng phù hợp sẽ đảm bảo duy trì không khí sạch trong chuồng nuôi. Nếu nhiệt độ môi trường thấp, chuồng úm gà con phải che chắn kín để giữ nhiệt độ.

Yêu cầu lượng khí CO2 tối đa không quá 0,1%; lượng khí NH3 không quá 0,01% và lượng khí H2S không quá 0,01% trong không khí chuồng nuôi.

Điều chỉnh thông thoáng bằng cách nâng, hạ bạt che chắn hai bên chuồng, tắt, bật quạt thông gió cuối chuồng. Nếu gà dồn lại một phía là bị gió lùa, cần phải che kín hướng gió thổi.

5. Điều chỉnh ánh sáng

Ánh sáng có vai trò rất quan trọng, ánh sáng phù hợp có tác dụng giúp gà ri con thu nhận lượng thức ăn, nước uống tốt. Đồng thời sự phân bố ánh sáng đều trên nền chuồng giúp gà phát triển đồng đều, khỏe mạnh.

Sử dụng bóng điện LED công suất 30W, treo cao trên đầu người khoảng 0,3 - 0,5m, cường độ chiếu sáng 30 - 40 lux nền chuồng đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho đàn gà 24/24 giờ trong 2 tuần đầu. Từ tuần tuổi thứ 4 giảm dần thời gian chiếu sáng còn 17 giờ/ngày, ban ngày sử dụng ánh sáng tự nhiên.

6. Cách cho gà ri con uống nước

Sau khi đưa gà xuống chuồng ổn định khoảng 15 - 20 phút, bắt đầu cho gà tập uống nuớc. Khi cho gà uống nước cần quan sát tình trạng đàn gà con, khi thấy gà con tụ lại quanh máng uống nước chứng tỏ gà khát nước, cần phải xử lý như sau:

- Cho gà uống trong khoảng 3 - 5 phút, sau đó cho gà nghỉ khoảng 10 - 15 phút rồi tiếp tục cho uống, công việc này làm đến khi gà hết hiện tượng khát nước thì mới đế máng nước ổn định trong chuồng.

- Trong tuần đầu, bổ sung chất điện giải, gluco KC vào nước uống.

Sử dụng máng uống tròn loại 2 lít cho uống trong thời gian 1 - 4 tuần, từ 5 - 8 tuần sử dụng máng 4 lít, lượng nước không quá 1/3 vành máng và kê máng đảm bảo độ cao của máng uống ngang với lưng gà để tránh làm ướt lông gà và ướt chất độn chuồng.

Cần cho gà uống nước sạch và đầy đủ. Hàng ngày cọ rửa máng và hàng tuần khử trùng máng.

7. Thức ăn và cách cho gà ri ăn

Khấu phần thức ăn cho gà con chia ra 2 giai đoạn, ứng với giá trị dinh dưỡng thức ăn giai đoạn 1 - 4 tuần tuổi và 5 - 8 tuần tuổi.

a. Thức ăn:

Sử dụng thức ăn hỗn hợp dạng mảnh, dạng viên hoặc thức ăn phối trộn các nguyên liệu cần thiết, đảm bảo dinh dưỡng khấu phần cho từng giai đoạn.

Bảng giá trị dinh dưỡng thức ăn giai đoạn gà con
Chỉ tiêu 1 - 4 tuần tuổi 5 - 8 tuần tuổi
ME (kcal/kg thức ăn) 3.000 2.900
Protein thô (%) 21,00 20,00
Canxi (%) 0,8 - 1,25 0,8 - 1,2
Phốt pho tổng số (%) 0,5 - 0,8 0,5 - 0,8
Methionine + Cystin tổng số (%) 0,96 0,96
Lysine (%) 1,3 1,28

b. Cách cho gà ri ăn:

Không cho gà ăn ngay khi xuống chuồng, tùy theo tình trạng đàn gà nhập chuồng mà có biện pháp cho ăn phù hợp. Nhưng phải lưu ý cho gà ăn sau khi đã được uống nước ít nhất 1 - 2 giờ khi gà không còn tình trạng khát nước.

Cho gà ăn tự do trong 1 - 6 tuần đầu và từ tuần thứ 7 cho ăn theo định lượng, nuôi tách riêng trống mái.

- Trong giai đoạn 1 - 2 tuần tuổi, dùng khay ăn hình tròn, hình vuông hoặc chữ nhật không quá 100 gà con/khay, cho ăn 8 - 10 lần/ngày đêm, rải đều lớp thức ăn trên khay để thức ăn luôn mới, thơm, tăng tính ngon miệng và tránh lãng phí.

- Từ tuần tuổi thứ 3 đến tuần thứ 4 thay bằng máng ăn dài, giữ khoảng cách 4 - 5cm/con và cho ăn 6 - 8 lần/ngày đêm.

- Giai đoạn 5 - 8 tuần, dùng máng ăn P50 không quá 50 con/máng, cho ăn 4 - 6 lần/ngày đêm trong giai đoạn gà 5 - 6 tuần tuổi, cho ăn 2 lần/ngày lúc 7 - 8 tuần tuổi. Đối với gà ri giai đoạn gà con cho ăn tự do, vì vậy luôn đảm bảo thức ăn có ở máng ăn trong ngày.

Treo máng bằng móc có nấc điều chỉnh cao thấp để giữ miệng máng thường xuyên cao ngang vai gà đế gà ăn một cách thoải mái và tránh bị rơi vãi thức ăn.

Khối lượng cơ thể và định lượng thức ăn
Tuần tuổi Khối lượng cơ thể (g) Thức ăn/con/ngày (g)
Trống Mái Trống Mái
1 58 - 62 Tự do
2 115 - 120 Tự do
3 180 - 200 Tự do
4 250 - 270 Tự do
5 330 - 350 Tự do
6 410 - 430 Tự do
7 560 - 640 450 - 500 47 - 50 41 - 43
8 650 - 720 500 - 570 52 - 55 46 - 48

8. Quản lý chất độn chuồng

Rải chất độn chuồng dày khoảng từ 3 - 5cm, hàng ngày kiểm tra và dọn những chỗ có chất độn chuồng bị ướt, bổ sung thêm chất độn chuồng mới để đảm bảo khô ráo.

Sử dụng một số chế phẩm sinh học để chuồng được khô, ít mùi, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc có hại.

9. Cắt mỏ gà

Để tránh hiện tượng gà mổ cắn nhau, tiến hành cắt mỏ gà vào lúc 18 - 20 ngày tuổi, sử dụng máy cắt mỏ cắt 1/3 mỏ sừng nhọn phía trên và là nhiệt kỹ để tránh chảy máu.

10. Đối với gà ri nuôi chăn thả

Mùa hè sau 5 tuần tuổi, mùa đông sau 6 tuần tuổi bắt đầu kết hợp nuôi chăn thả ra vườn bãi, cần lưu ý khi bắt đầu tập thả, tăng dần diện tích vườn bãi thả, tăng dần thời gian thả, ngày đầu tiên chỉ nên thả gà ri ra 2 giờ và chỉ thả gà ra khi thời tiết nắng ấm, mát mẻ và vườn bãi khô ráo vào lúc giữa buổi sáng và cuối buổi chiều, từ ngày thứ hai tăng thêm 1 giờ cho đến khi hết thời gian ban ngày.

Trước khi thả cần cho gà ăn, uống đầy đủ và sử dụng thuốc phòng bệnh đường ruột, đường hô hấp theo liều lượng 3 - 5 ngày.

11. Kiểm tra đàn gà

Hàng ngày kiểm tra tình trạng đàn gà và loại thải gà chết, gà yếu. Ghi chép đầy đủ số lượng gà hiện có và lượng thức ăn cho gà ăn vào sổ theo dõi.

Bàng Nghiêm
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Singapore từ lâu, nhưng luôn đứng sau một số nguồn cung khác. Đầu năm nay, gạo Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.

Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha
Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha

HƯNG YÊN Cây địa hoàng trồng 6 tháng sẽ cho thu hoạch, trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 250 triệu đồng/ha.

Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu
Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu

Kinh tế thế giới dần phục hồi, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam là điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn
Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn

Từ chai rượu được nấu theo phương pháp truyền thống, Hợp tác xã Thanh Tâm đã nâng tầm đưa sản phẩm này chinh phục thị trường Nhật Bản.

Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng
Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng

Những năm gần đây, cây mơ tại Bắc Kạn bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ, nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ, sản phẩm chế biến xuất khẩu dễ dàng sang Nhật Bản.

Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc
Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc

Trước đây, Philipines luôn là nước cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Nhưng đầu năm nay, chuối Việt Nam đã chiếm vị trí này.

Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu
Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu

Từ sản phẩm truyền thống, miến dong Bắc Kạn vươn mình trở thành mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, nhiều năm liên tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực
Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực

Xoài, bưởi, sầu riêng và chanh leo tại 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang sẽ hưởng lợi từ Pha 2 Dự án GQSP, từ nay đến năm 2026.

Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân
Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân

Trước tình hình giá ớt bấp bênh khiến nông dân lâm cảnh ‘đánh bạc’ với cây ớt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, chỉ đạo đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ ớt.

Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng
Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng

Giá cà phê liên tục tăng cao trong thời gian qua dẫn tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngành cà phê cần hành động để giữ uy tín cho cà phê Việt Nam.

Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'
Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD
Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD

Tăng trưởng mạnh trong quý I/2024, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sắp được mở cửa thị trường... là những tín hiệu giúp ngành hàng rau quả vững tin vào tốc độ tăng trưởng.