Phương pháp ủ chua dự trữ thức ăn xanh

Văn Khoa - Thứ Ba, 06/09/2022 , 08:54 (GMT+7)

BẾN TRE Để giải quyết vấn đề khan hiếm thức ăn cho đàn gia súc, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre đã đưa vào áp dụng quy trình kỹ thuật ủ chua, dự trữ thức ăn.

Thời gian qua, đàn gia súc của tỉnh Bến Tre có xu hướng tăng. Đến nay, đàn bò của tỉnh vào khoảng 230 ngàn con (trong đó có 2.700 con bò sữa). Đàn dê dao động khoảng 185 ngàn con. Trong khi, diện tích lúa ngày càng thu hẹp, nguồn rơm không còn đáp ứng đủ, dẫn đến khan hiếm thức ăn. Bên cạnh đó, người chăn nuôi luôn có tập quán sử dụng trực tiếp thức ăn thô xanh và phụ phẩm cây trồng làm thức ăn cho gia súc mà không cần qua sơ chế dự trữ.

Hiện nay, kỹ thuật ủ chua thức ăn có thể giúp dự trữ tốt thức ăn cho đàn vật nuôi chỉ được ứng dụng ở các trang trại chăn nuôi lớn. Các trại chăn nuôi nhỏ, hộ gia đình chưa được ứng dụng một cách phổ biến, rộng rãi.

Empty

Băm nhỏ thức ăn xanh chuẩn bị tiến hành ủ. Ảnh: Văn Khoa.

Chuẩn bị vật liệu ủ:

Hố ủ xây bằng gạch (cho quy mô chăn nuôi lớn), thùng phuy nhựa, bao nilon dạng cuộn làm biogas (được cắt ra tạo thành túi), túi nilon (có thể ủ được khoảng 40kg cỏ xanh).

Chuẩn bị các chất bổ sung:

Cám gạo hoặc men vi sinh nhằm bổ sung các sinh vật có lợi cho lên men. Rỉ mật nhằm bổ sung chất đường cho vi sinh vật. Muối nhằm bổ sung tạo chất đệm và tính ngon miệng của thức ăn.

Empty

Phối trộn thức vật liệu đã băm nhỏ. Ảnh: Văn Khoa.

Nguyên liệu ủ:

Các loại cỏ xanh hoặc thân bắp (ngô). Nếu cỏ xanh có độ ẩm cao (khoảng 80%) thì trước khi đưa vào ủ cần phơi héo sơ bộ để độ ẩm chỉ còn khoảng 70 - 75% (rải phơi từ 2 - 5 giờ, nếu có sân phơi thì băm ngắn trước rồi rải phơi, sau sẽ dễ dàng hơn).

Công thức ủ: Cho 100kg cỏ xanh gồm: 5kg rỉ mật, 2kg muối ăn, 1kg cám gạo hoặc 0,1kg men vi sinh.

Empty

Cho nguyên liệu vào túi kín. Ảnh: Văn Khoa.

Các bước tiến hành ủ:

Bước 1, băm ngắn nguyên liệu ủ: Cỏ xanh được băm ngắn (có thể bằng máy băm hoặc bằng thủ công) với kích cỡ 3 - 5cm.

Bước 2, phối trộn các chất bổ sung với tỷ lệ phù hợp và đảm bảo được trộn đều vào nguyên liệu đã được băm ngắn.

Bước 3, nén nguyên liệu ủ vào vật dụng chứa: Cho hỗn hợp đã được trộn đều vào vật dụng chứa, nén chặt, đậy hoặc bịt kín và để vào nơi râm mát.      

Thời gian ủ ít nhất là 2 tuần, sau thời gian này quá trình lên men của các vi sinh vật trong hố ủ sẽ ngừng lại, hố ủ ổn định và có thể lấy thức ăn đã ủ ra sử dụng.

Khi lấy thức ăn cho gia súc, cần quan sát xem thức ăn có đảm bảo chất lượng hay không. Nếu thức ăn bị hư hỏng thì không nên cho ăn. Thức ăn ủ chua có chất lượng tốt sẽ có những tính chất như sau: Thức ăn có mùi chua dễ chịu, có màu vàng như dưa cải, không có nấm mốc, độ ẩm vừa phải, không có nhớt.

Empty

Tiến hành ủ trong thời gian ít nhất 2 tuần. Ảnh: Văn Khoa.

Khi cho gia súc ăn phải tập cho ăn từ từ, cần thiết cho nhịn đói để gia súc có thể thèm ăn, lưu ý không rửa lại nước, không phơi khô khi cho ăn vì sẽ làm mất chất lượng của thức ăn.

Lượng cho ăn có thể tự do tối đa hoặc có thể thay thế đến 80% lượng cỏ xanh. Sau mỗi lần lấy thức ăn, cần phải đậy kỹ vật dụng ủ để giảm đối đa lượng oxy có thể vào. Bảo quản tốt, thức ăn ủ có thể dự trữ được thời gian 6 tháng.

Phương pháp ủ chua dự trữ nguồn thức ăn xanh dư thừa vào mùa mưa để làm thức ăn bổ sung cho quá trình chăn nuôi trong mùa khô bị khan hiếm nguồn thức ăn xanh, góp phần giúp người chăn nuôi bò vừa dự trữ để khai thác hiệu quả nguồn thức ăn thô xanh và phụ phẩm, vừa áp dụng được kỹ thuật mới trong chăn nuôi bò một cách hiệu quả và theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt là quá trình vỗ béo bò thịt chất lượng cao.

Văn Khoa
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Singapore từ lâu, nhưng luôn đứng sau một số nguồn cung khác. Đầu năm nay, gạo Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.

Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha
Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha

HƯNG YÊN Cây địa hoàng trồng 6 tháng sẽ cho thu hoạch, trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 250 triệu đồng/ha.

Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu
Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu

Kinh tế thế giới dần phục hồi, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam là điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn
Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn

Từ chai rượu được nấu theo phương pháp truyền thống, Hợp tác xã Thanh Tâm đã nâng tầm đưa sản phẩm này chinh phục thị trường Nhật Bản.

Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng
Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng

Những năm gần đây, cây mơ tại Bắc Kạn bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ, nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ, sản phẩm chế biến xuất khẩu dễ dàng sang Nhật Bản.

Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc
Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc

Trước đây, Philipines luôn là nước cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Nhưng đầu năm nay, chuối Việt Nam đã chiếm vị trí này.

Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu
Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu

Từ sản phẩm truyền thống, miến dong Bắc Kạn vươn mình trở thành mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, nhiều năm liên tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực
Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực

Xoài, bưởi, sầu riêng và chanh leo tại 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang sẽ hưởng lợi từ Pha 2 Dự án GQSP, từ nay đến năm 2026.

Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân
Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân

Trước tình hình giá ớt bấp bênh khiến nông dân lâm cảnh ‘đánh bạc’ với cây ớt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, chỉ đạo đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ ớt.

Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng
Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng

Giá cà phê liên tục tăng cao trong thời gian qua dẫn tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngành cà phê cần hành động để giữ uy tín cho cà phê Việt Nam.

Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'
Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD
Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD

Tăng trưởng mạnh trong quý I/2024, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sắp được mở cửa thị trường... là những tín hiệu giúp ngành hàng rau quả vững tin vào tốc độ tăng trưởng.