Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội hợp tác với nhiều nước châu Á

Tùng Đinh - Thứ Sáu, 01/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Hàn Quốc, Ấn Độ là những quốc gia châu Á có kinh nghiệm phát triển, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Halal và sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Những bài học kinh nghiệm

Bà Kim Weon Suk, Giám đốc Điều hành Cơ quan chứng nhận Halal Hàn Quốc nói, tại quốc gia này, ngành công nghiệp Halal đã chứng kiến những bước phát triển đáng chú ý trong những năm gần đây.

Là một quốc gia được biết đến với quy trình sản xuất và đổi mới chất lượng cao, Hàn Quốc đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường Halal toàn cầu. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc và Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc luôn ưu tiên đảm bảo tiêu chuẩn Halal trong nhiều lĩnh vực.

"Chúng tôi tập trung vào các sản phầm thực phẩm, nước uống, mỹ phẩm và dược phẩm, đồng thời đảm bảo tất cả các nhà sản xuất tại Hàn Quốc đủ điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn Halal quốc tế", bà Kim Weon Suk chia sẻ kinh nghiệm.

Theo nữ giám đốc này, nhờ chứng nhận Halal mà sản phẩm của Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận với các thị trường lớn như Đông Nam Á, Trung Động và xa hơn nữa là những nơi có nhu cầu mạnh mẽ về hàng hóa đạt chuẩn Halal.

Đặc biệt, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, vốn đã được công nhận về chất lượng trên toàn cầu, hiện cũng đang tập trung vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn Halal nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồi giáo tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.        

Trong khi đó, phương hướng phát triển ngàng công nghiệp Halal của Ấn Độ là tối ưu hóa quy trình chứng nhận Halal để nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Theo đó, các sản phẩm không chỉ cần các đáp ứng yêu cầu mà còn cần lấy được lòng tin của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Chứng nhận Halal là cầu nối giữa nhà cung cấp và cộng đồng Hồi giáo toàn cầu - một cầu nối dẫn đến hoạt động thương mại, quan hệ đối tác và đầu tư chưa từng có.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ khẳng định, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, quy trình chứng nhận phải liền mạch, minh bạch và được công nhận trên toàn cầu. Do đó, ông kêu gọi các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu tư vào việc hiện đại hóa và chuẩn hóa quy trình chứng nhận Halal.

"Thông qua đó, các quốc gia có thể khẳng định mình là một nguồn cung cấp sản phẩm Halal đáng tin cậy và uy tín, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", lãnh đạo Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ thêm.

Ông Mohamed Jinna khẳng định, việc tối ưu hóa quy trình chứng nhận không chỉ là công tác hành chính; mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thông qua việc hợp tác với các tổ chức chứng nhận Halal được quốc tế công nhận, các nhà cung cấp có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường Halal trên toàn thế giới.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự tin xuất khẩu sang các quốc gia có đa số dân Hồi giáo thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và hơn thế nữa, mở ra những cơ hội thương mại mới.

Mỹ phẩm, dược phẩm là các mặt hàng được người tiêu dùng Halal ưa chuộng và có thể sử dụng trong kinh doanh du lịch Halal. Ảnh: Tùng Đinh.

Sẵn sàng hợp tác

Theo đánh giá của bà Kim Weon Suk, Việt Nam hiện là quốc gia với cộng đồng người Hồi giáo đang phát triển và nhu cầu dành cho chứng nhận Halal cũng ngày càng gia tăng. Do vậy, những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam đang trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Về hệ thống chứng nhận, Việt Nam và Hàn Quốc có thể đồng bộ hệ thống chứng nhận Halal của hai nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia các thị trường quốc tế và củng cố những chuẩn mực về Halal.

"Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc rất sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn với Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vượt qua quy trình chứng nhận Halal phức tạp và đảm bảo sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", Giám đốc điều hành khẳng định.

Với trao đổi thương mại và đầu tư, Hàn Quốc và Việt Nam có thể tăng cường thương mại song phương bằng thúc đẩy trao đổi những mặt hàng đã được chứng nhận Halal. Ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm của Hàn Quốc sẽ có nhiều tiềm năng cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể xuất khẩu các sản phẩm được chứng nhận Halal của mình sang Hàn Quốc và các thị trường toàn cầu khác. Việc tăng cường thương mại với các sản phẩm Halal không chỉ giúp nền kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc phát triển hơn mà còn đáp ứng nhu cầu dành cho hàng hóa Halal ngày càng tăng ở cả hai quốc gia.

Cuối cùng, một trong những con đường hợp tác quan trọng nhất chính là thông qua trao đổi kiến thức và chuyên môn. Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Halal qua các chương trình đào tạo chung, hội thảo và hỗ trợ kỹ thuật. Bằng sự hợp tác, hai quốc gia có thể xây dựng một hệ sinh thái Halal mạnh mẽ tại Việt Nam, mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khai thác tiềm năng du lịch Halal

Với góc nhìn của Tiến sỹ Mohamed Jinna, ông cho rằng Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về du lịch Halal: "Một trong những cơ hội thú vị nhất đối với Việt Nam nằm ở du lịch Halal".

Khi thị trường du lịch Hồi giáo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến ​​đạt 300 tỷ USD  vào năm 2026, Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành điểm đến hàng đầu cho khách du lịch Hồi giáo.

Di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và sự đa dạng về ẩm thực khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Với kinh nghiệm của mình, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ cho rằng, để tận dụng cơ hội này, một điều cần thiết là ngành du lịch Việt Nam phải áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn Halal. Các khách sạn, nhà hàng và cơ sở du lịch phải được trang bị để phục vụ những nhu cầu đặc biệt của du khách Hồi giáo - cung cấp thực phẩm Halal, nơi cầu nguyện và một môi trường thân thiện.

Thông qua đó, Việt Nam không chỉ có thể tăng thị phần của mình trên thị trường du lịch Hồi giáo toàn cầu mà còn nâng cao danh tiếng của mình như một điểm đến thân thiện với Halal, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua lĩnh vực có tiềm năng lớn này.

Tùng Đinh
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.