Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội hợp tác với nhiều nước châu Á

Tùng Đinh - Thứ Sáu, 01/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Hàn Quốc, Ấn Độ là những quốc gia châu Á có kinh nghiệm phát triển, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Halal và sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Những bài học kinh nghiệm

Bà Kim Weon Suk, Giám đốc Điều hành Cơ quan chứng nhận Halal Hàn Quốc nói, tại quốc gia này, ngành công nghiệp Halal đã chứng kiến những bước phát triển đáng chú ý trong những năm gần đây.

Là một quốc gia được biết đến với quy trình sản xuất và đổi mới chất lượng cao, Hàn Quốc đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường Halal toàn cầu. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc và Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc luôn ưu tiên đảm bảo tiêu chuẩn Halal trong nhiều lĩnh vực.

"Chúng tôi tập trung vào các sản phầm thực phẩm, nước uống, mỹ phẩm và dược phẩm, đồng thời đảm bảo tất cả các nhà sản xuất tại Hàn Quốc đủ điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn Halal quốc tế", bà Kim Weon Suk chia sẻ kinh nghiệm.

Theo nữ giám đốc này, nhờ chứng nhận Halal mà sản phẩm của Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận với các thị trường lớn như Đông Nam Á, Trung Động và xa hơn nữa là những nơi có nhu cầu mạnh mẽ về hàng hóa đạt chuẩn Halal.

Đặc biệt, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, vốn đã được công nhận về chất lượng trên toàn cầu, hiện cũng đang tập trung vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn Halal nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồi giáo tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.        

Trong khi đó, phương hướng phát triển ngàng công nghiệp Halal của Ấn Độ là tối ưu hóa quy trình chứng nhận Halal để nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Theo đó, các sản phẩm không chỉ cần các đáp ứng yêu cầu mà còn cần lấy được lòng tin của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Chứng nhận Halal là cầu nối giữa nhà cung cấp và cộng đồng Hồi giáo toàn cầu - một cầu nối dẫn đến hoạt động thương mại, quan hệ đối tác và đầu tư chưa từng có.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ khẳng định, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, quy trình chứng nhận phải liền mạch, minh bạch và được công nhận trên toàn cầu. Do đó, ông kêu gọi các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu tư vào việc hiện đại hóa và chuẩn hóa quy trình chứng nhận Halal.

"Thông qua đó, các quốc gia có thể khẳng định mình là một nguồn cung cấp sản phẩm Halal đáng tin cậy và uy tín, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", lãnh đạo Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ thêm.

Ông Mohamed Jinna khẳng định, việc tối ưu hóa quy trình chứng nhận không chỉ là công tác hành chính; mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thông qua việc hợp tác với các tổ chức chứng nhận Halal được quốc tế công nhận, các nhà cung cấp có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường Halal trên toàn thế giới.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự tin xuất khẩu sang các quốc gia có đa số dân Hồi giáo thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và hơn thế nữa, mở ra những cơ hội thương mại mới.

Mỹ phẩm, dược phẩm là các mặt hàng được người tiêu dùng Halal ưa chuộng và có thể sử dụng trong kinh doanh du lịch Halal. Ảnh: Tùng Đinh.

Sẵn sàng hợp tác

Theo đánh giá của bà Kim Weon Suk, Việt Nam hiện là quốc gia với cộng đồng người Hồi giáo đang phát triển và nhu cầu dành cho chứng nhận Halal cũng ngày càng gia tăng. Do vậy, những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam đang trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Về hệ thống chứng nhận, Việt Nam và Hàn Quốc có thể đồng bộ hệ thống chứng nhận Halal của hai nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia các thị trường quốc tế và củng cố những chuẩn mực về Halal.

"Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc rất sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn với Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vượt qua quy trình chứng nhận Halal phức tạp và đảm bảo sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", Giám đốc điều hành khẳng định.

Với trao đổi thương mại và đầu tư, Hàn Quốc và Việt Nam có thể tăng cường thương mại song phương bằng thúc đẩy trao đổi những mặt hàng đã được chứng nhận Halal. Ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm của Hàn Quốc sẽ có nhiều tiềm năng cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể xuất khẩu các sản phẩm được chứng nhận Halal của mình sang Hàn Quốc và các thị trường toàn cầu khác. Việc tăng cường thương mại với các sản phẩm Halal không chỉ giúp nền kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc phát triển hơn mà còn đáp ứng nhu cầu dành cho hàng hóa Halal ngày càng tăng ở cả hai quốc gia.

Cuối cùng, một trong những con đường hợp tác quan trọng nhất chính là thông qua trao đổi kiến thức và chuyên môn. Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Halal qua các chương trình đào tạo chung, hội thảo và hỗ trợ kỹ thuật. Bằng sự hợp tác, hai quốc gia có thể xây dựng một hệ sinh thái Halal mạnh mẽ tại Việt Nam, mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khai thác tiềm năng du lịch Halal

Với góc nhìn của Tiến sỹ Mohamed Jinna, ông cho rằng Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về du lịch Halal: "Một trong những cơ hội thú vị nhất đối với Việt Nam nằm ở du lịch Halal".

Khi thị trường du lịch Hồi giáo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến ​​đạt 300 tỷ USD  vào năm 2026, Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành điểm đến hàng đầu cho khách du lịch Hồi giáo.

Di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và sự đa dạng về ẩm thực khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Với kinh nghiệm của mình, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ cho rằng, để tận dụng cơ hội này, một điều cần thiết là ngành du lịch Việt Nam phải áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn Halal. Các khách sạn, nhà hàng và cơ sở du lịch phải được trang bị để phục vụ những nhu cầu đặc biệt của du khách Hồi giáo - cung cấp thực phẩm Halal, nơi cầu nguyện và một môi trường thân thiện.

Thông qua đó, Việt Nam không chỉ có thể tăng thị phần của mình trên thị trường du lịch Hồi giáo toàn cầu mà còn nâng cao danh tiếng của mình như một điểm đến thân thiện với Halal, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua lĩnh vực có tiềm năng lớn này.

Tùng Đinh
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…