| Hotline: 0983.970.780

Triều cường dâng cao ở Cần Thơ

Thứ Ba 11/10/2022 , 13:19 (GMT+7)

Triều cường liên tục dâng cao tại TP Cần Thơ, vượt mức báo động III, lãnh đạo thành phố yêu cầu khẩn trương ứng phó, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp.

Ngày 10/10, mực nước triều thực đo tại trạm Cần Thơ đạt mức 2,21m, vượt mức báo động III 0,21m. Một con số khá cao trong các đợt triều cường từ đầu năm đến nay. UBND TP Cần Thơ ngay lập tức triệu tập cuộc họp triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với triều cường năm 2022.

Ảnh 1

UBND TP Cần Thơ họp triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với triều cường đang dâng cao. Ảnh: Kim Anh.

Theo ghi nhận, đây là đỉnh triều cao nhất từ đầu năm đến nay, gây ngập cục bộ tại một số tuyến đường đô thị nhất là tại quận Ninh Kiều và Bình Thủy, các khu dân cư, vùng trũng thấp, vùng ngoài đê bao và tại cồn Sơn, Cù Lao Tân Lộc.

Đánh giá nguyên nhân, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ phân tích, triều cường dâng cao trong những ngày qua do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn ở khu vực Bắc Lào và Campuchia, tạo nên một đợt lũ trên sông Mekong và tràn về ĐBSCL. Kết hợp với kỳ triều cường rằm tháng Chín âm lịch dẫn đến từ ngày 5/10 mực nước trên đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu, Châu Đốc của tỉnh An Giang lên cao với tần suất từ 6 – 11 cm/ngày.

Tại TP Cần Thơ, trong tháng 9 vừa qua đã xảy ra 2 đợt triều cường với mực nước lần lượt là 1,98m và 2m. Tuy nhiên bước sang tháng 10, trong ngày 5 – 8/10 mực nước trên sông Hậu đã lên rất nhanh từ 15 – 21cm/ngày và có khả năng tiếp tục lên cao. Đặc biệt, theo dự báo trong hai ngày 11 – 12/10, mực nước triều trên các sông rạch của TP Cần Thơ tiếp tục lên cao và dao động quanh mức đỉnh 2,25m, cao hơn mức báo động III là 0,25m. Mực nước này có khả năng đạt xấp xỉ mức triều cường lịch sử xảy ra vào năm 2019. Điều đáng quan tâm trong đợt triều cường này là thời tiết xấu, mưa liên tục sẽ khiến mức độ ngập sâu hơn và thời gian thoát nước kéo dài. 

Ảnh 2

Nhiều con hẻm trên địa bàn quận Ninh Kiều ngập sâu do triều cường. Ảnh: Kim Anh.

Theo ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, trên địa bàn huyện hiện còn khoảng 8.500 ha lúa vụ 3 nằm trên địa bàn 3 xã: Thạnh An, Thạnh Thắng và Thạnh Lợi đang trong thời điểm thu hoạch, dự kiến hoàn thành trong 15 ngày tới. Nhờ hệ thống đê bao khép kín, đảm bảo diện tích sản xuất lúa của địa phương không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mưa liên tục trong những ngày qua, khiến 2 tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã Vĩnh Trinh xảy ra sạt lở, với chiều dài khoảng 50m, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân.

Để chủ động ứng phó với triều cường, mưa lũ, đảm bảo an toàn cho vùng sản xuất lúa, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản của người dân, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ đề nghị các địa phương cần cung cấp thông tin đầy đủ về thời gian và mức độ ngập của triều cường hàng ngày đến bà con nông dân. Đồng thời, kiểm tra, gia cố lại hệ thống đê bao, cống bọng, bảo đảm ngăn lũ cho lúa, vườn cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, ngành nông nghiệp thành phố đã ban hành kế hoạch xuống giống vụ đông xuân 2022 – 2023. Cụ thể chia thành 2 đợt xuống giống, đợt 1 từ ngày 28/10 – 3/11, đợt 2 từ ngày 18/11 – 24/11. Người dân cần đảm bảo lịch thời vụ để giữ vụ đông xuân thắng lợi.

Ảnh 3

Theo Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, từ ngày 11 – 12/10 mực nước triều cường có khả năng đạt mức 2,25m, xấp xỉ mức triều cường lịch sử vào năm 2019. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan đánh dấu lại từng mức độ ngập để theo dõi, điều chỉnh sản xuất trong thời gian tới và có giải pháp ứng phó phù hợp. Bên cạnh đó, khẩn trương nâng cao các đoạn đê bao còn thấp, yếu, các địa điểm có nguy cơ sạt lở, vỡ đê, để bảo vệ khu dân cư, vườn cây ăn trái và vùng nuôi trồng thủy sản, giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng của triều cường đến đời sống và sản xuất của người dân. Đặc biệt, ông Hè yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị sẵn lực lượng để ứng phó khi cần thiết trong những ngày triều cường dâng cao.

Ngày 10/10, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ đã ban hành công văn cho trẻ em, học sinh, học viên tự học tại nhà theo hướng dẫn của giáo viên, từ ngày 11/10 đến hết ngày 13/10/2022, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của các đợt triều cường. 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18/5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2024).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.