| Hotline: 0983.970.780

Triều cường dâng kỷ lục tại Cà Mau: Huy động tất cả lực lượng để giữ đê

Chủ Nhật 04/08/2019 , 19:44 (GMT+7)

Từ trước tới nay, Cà Mau chưa từng ghi nhận thủy triều dâng cao, kèm theo sóng lớn như vậy.

[clip] Cà Mau chưa từng ghi nhận thủy triều dâng cao, kèm theo sóng lớn như vậy

Gần hai trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương đang khẩn trương khắc phục trên 300m đê bị sạt lở do ảnh hưởng của đợt triều cường, nước dâng cao bất thường kết hợp mưa giông.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải xuống trực tiếp hiện trường chỉ đạo.

Sau khi nhận được tin báo tuyến đê biển Tây, đoạn Đá Bạc - Vàm Kinh Xáng mới, bị sạt lở nghiêm trọng do nước biển bất ngờ dâng cao, sóng to và mưa giông. Ngày 4/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ông Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra thực tế, đồng thời chỉ đạo thực hiện khẩn trương các giải pháp hộ đê trong tình huống khẩn cấp, với quyết tâm bảo vệ tuyến đê, giữ cho được sản xuất vùng ngọt…

Lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ đê biển Tây.
Tuyến đê biển Tây nằm tại xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời).

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ hộ đê, yêu cầu lực lượng tập trung cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đê, đặc biệt là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực bên trong đê.

Khoảng 300 m đê bị sạt lở do ảnh hưởng của triều cường.

Ông Hải đề nghị địa phương huy động mọi lực lượng, phương tiện và sử dụng giải pháp kè hộ đê nhằm gia cố mặt đê và mái đê một cách tạm thời, ngăn chặn tình trạng sạt lở chân đê. Còn giải pháp về lâu dài, sẽ tiến hành kiên cố hóa mái đê, tiếp tục kè hộ đê nhằm gây bồi, tạo bãi trồng rừng phòng hộ…

Cà Mau xây dựng bờ kè hàng trăm tỷ đồng vẫn không đảm bảo được tuyến đê biển Tây

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết: "Bằng tất cả nguồn lực của địa phương, chúng tôi đã huy động tất cả nhân lực, vật lực tập kết các phương tiện, dụng cụ ngay trong đêm để khi sóng biển hạ thì đưa lực lượng đem tấn các bao cát, giữ đê ngay. Phương án của chúng tôi là tiếp tục bảo vệ những đoạn khẩn cấp nhất, nguy hiểm nhất và có những biện pháp cơ bản tiếp sau."

Đây là trận triều cường kỷ lục từ trước đến nay tại Cà Mau.

Ông Tạ Văn Chức, ngụ xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời cho biết, tuyến đê vừa được cải tạo, cao trên 3m, việc sóng biển dâng cao và vượt qua mặt đê như thế này là điều bất ngờ và chưa từng xảy ra tại địa phương

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, cho biết: Từ trước tới nay, tại địa phương chưa từng ghi nhận thủy triều dâng cao, kèm theo sóng lớn như vậy. Các lực lượng liên quan đã có mặt tại hiện trường nhưng sóng quá lớn, anh em không thể tiếp cận khắc phục vị trí sạt lở. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đang tiếp tục được huy động đến hiện trường. Giải pháp trước mắt là đưa đất vào bao, gia cố mặt đê để ngăn nước mặn tràn vào vùng ngọt, ảnh hưởng lúa của người dân bên trong.

Khoảng 200 người tham gia bảo vệ tuyến đê biển.

Còn ông Võ Việt Hùng, ngụ xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết: Sóng cao khoảng 1-2m, qua khỏi đầu mình, khúc cống thì nước cao ngang ngực và nước tràn qua đê cao khoảng 5 tấc. Sóng dâng lên cao, tốc độ nó đi thấy mà sợ. Trước đến nay chưa từng thấy. Tôi sống ở đây gần 40 năm rồi. Nếu nó kéo dài khoảng 30- 40 phút nữa thì đê có nguy cơ vỡ.

Rất nhiều giải pháp đã được áp dụng chống sạt lở tại Cà Mau.

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau cho biết, tuyến đê biển Tây tỉnh Cà Mau có chiều dài hơn 108km có vai trò bảo vệ hơn 90.000 ha đất sản xuất nông nghiệp trong vùng ngọt hóa của hơn 26.000 hộ dân thuộc 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho tuyến đê biển Tây là việc cấp bách trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường hiện nay.

Dù dùng nhiều biện pháp nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng.

Trước đó, chiều 3/8, tại tuyến đê phòng hộ ven biển thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), mưa lớn kèm theo to, sóng lớn đánh liên tục vào đê biển gây sạt lở thân đê phòng hộ. 

Lực lượng canh trực 24/24.

Hiện trạng một phần thân đê đã bị sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài khoảng 300 mét, nguy cơ vỡ đê là rất cao. Thủy triều dâng cao, làm cho mực nước lên cao kỷ lục, nước mặn đã tràn qua mặt đê vào vùng ngọt hóa. 

Nước biển dâng còn gây ngập tại thị trấn Sông Đốc; 2 cửa biển Hương Mai và Khánh Hội cũng bị ngập. Cùng với đó, đoạn đê biển Tây tại Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) cũng xảy ra tình trạng sạt lở. 

 Tuyến đê biển Tây tỉnh Cà Mau có chiều dài hơn 108km

Nếu việc vỡ đê xảy ra, nguy cơ sẽ gây thiệt hại cho hàng chục ngàn ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng bên trong đê. Đặc biệt, cuộc sống của hàng chục ngàn hộ dân sống trong đê cũng bị ảnh hưởng.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất