| Hotline: 0983.970.780

Trực thăng Mi 171 chở 21 chiến sĩ rơi ở Hà Nội, 19 người tử nạn

Thứ Hai 07/07/2014 , 09:56 (GMT+7)

Chiếc trực thăng đang thực hiện chuyến bay huấn luyện nhảy dù. NNVN cập nhật những hình ảnh mới nhất từ hiện trường./ Máy bay chiến đấu suýt đâm hàng trăm người dân xem trình diễn

Trong khi đang bay huấn luyện nhảy dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, máy bay Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916 - sư đoàn Không quân 371 đã bị cháy động cơ, rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Tổng số người trên máy bay lúc đó là 21 người gồm tổ lái 3 người; giáo viên dù 2 người và 16 học viên.

Vụ tai nạn đã làm 16 đồng chí hy sinh tại chỗ, 5 đồng chí bị thương rất nặng. Đến 16 giờ cùng ngày có thêm 3 đồng chí bị thương đã không vượt qua được cơn nguy kịch và đã hy sinh.

Sau khi bị rơi, máy bay đã cháy dữ dội, được lực lượng cứu hỏa dập tắt lúc 8g20 cùng ngày.

Những nạn nhân bị thương nặng còn lại đã được đưa về viện Quân y 105 để cấp cứu.

Tại Bệnh viện Quân y 105, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác và các bệnh viện trong quân đội, huy động mọi nguồn lực, tập trung cao nhất cho việc cứu chữa các cán bộ, học viên bị thương. Đối với các trường hợp đã hy sinh, cần giám định ADN nhằm xác định danh tính trong thời gian sớm nhất, tiếp đó tổ chức truy điệu và an táng trọng thể, phù hợp với nguyện vọng của các gia đình.


Hiện trường máy bay rơi. Ảnh: VnExpress.net

Theo lời một số nhân chứng cho hay vào khoảng lúc 7 giờ 30 phút, họ nghe thấy tiếng gầm rất lớn của động cơ và một chiếc máy bay bay sát tòa nhà cao tầng rồi chao đảo mạnh.

Khi máy bay gần rơi xuống, người dân nghe một tiếng nổ nhỏ và có vài mảnh vỡ văng ra. Một trong những mảnh vỡ đã rơi xuống đường liên thôn, bắn vào một xe máy và một chiếc ghế trước cửa nhà anh Toàn sửa xe máy gần đó khiến đầu xe máy và chiếc ghế vỡ nát.

“Máy bay chao đảo trong khoảng 2 phút với tiếng kêu rất to như tiếng xe công nông lên dốc. Mọi người ra xem thì trong chốc lát chiếc máy bay lao xuống và phát ra tiếng nổ. Ai cũng hoảng hốt chạy. Tôi cũng chạy vào. Nghe rất rõ tiếng của người trong máy bay kêu cứu với. Lúc này tôi nghe ai đó trong đám người chạy vào cứu bảo rằng, máy bay vẫn còn nổ tiếp nên tôi sợ chạy ra ngoài. Những người khác vẫn tiếp tục lao vào nơi chiếc máy bay cháy để cứu người. Một tiếng nổ nữa phát ra nhưng không lớn lắm” – một phụ nữ chứng kiến cảnh máy bay rơi và bốc cháy ở đây cho biết.

>> Video màn trình diễn ấn tượng của trực thăng Mi-171

Nhiều người dân chứng kiến ở đây nhận định rằng, phi công lái máy bay đã rất bình tĩnh và hết sức dũng cảm. “Nếu không như thế thì chắc chiếc máy bay đã rơi đúng vào vị trị nhà ở của khu dân cư chứ không phải là khu vực cánh đồng” - một người dân tên là Tằm nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, y tế... tiếp cận hiện trường để tham gia cứu nạn.

Chiếc máy bay đã lao qua tường nhà dân, cày xới một khoảng đất trước khi bốc cháy. Xe cứu thương có mặt ngay sau đó để đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Một nhân chứng làm việc gần hiện trường cho hay, đám cháy được dập tắt vào khoảng 8h30. Hiện trường được cơ quan công an và quân đội phong tỏa chặt chẽ, các nẻo đường dẫn vào hiện trường đều bị chặn.

Chị Nguyễn Thị Phương (50 tuổi) kể lại, hơn 7h sáng, chị đang mặc cả để mua quả mít ven chợ Hòa Lạc thì chị nghe tiếng xẹt rất lớn. Ngẩng mặt lên, chị thấy chiếc máy bay trực thăng màu xám lao qua khu chợ ở khoảng cách rất gần. Ngay sau đó, một tiếng nổ lớn vang lên, khói bốc cao. Tiểu thương cùng người dân thấy vậy, hốt hoảng tháo chạy khỏi chợ.


Chị Nguyễn Thị Phương: "Ngẩng đầu lên thấy máy bay lao qua rồi nổ. Mọi người hoảng loạn bỏ chạy hết". Ảnh: VnExpress.net

10 phút sau, người dân trở lại thì phát hiện nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay, cùng một số người mặc quân phục bị văng ra ngoài.

Khoảng 7 lượt xe cứu thương đã tham gia vận chuyển những người gặp nạn. Hiện tại, toàn bộ khu vực xung quanh vụ nổ, các tuyến đường Hòa Lạc, Thạch Thất đã bị phong tỏa.


Chiếc máy bay được cho là rơi sát khu vực dân cư. Ảnh: VnExpress.net

Trao đổi với phóng viên lúc 8h45 phút, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, y tế... tiếp cận hiện trường để tham gia cứu nạn.

Trung tướng Phí Quốc Tuấn - Tư lệnh Quân khu Thủ đô, trao đổi qua điện thoại với phóng viên lúc 9h cho biết vụ việc xảy ra là tai nạn huấn luyện.


Mọi con  đường dẫn đến hiện trường tai nạn bị phong tỏa. Ảnh: VnExpress.net

Hiện thành viên phi hành đoàn và cán bộ chiến sĩ trên máy bay bị rơi đang được điều trị tại cơ sở y tế của không quân Việt Nam và tại Viện 105 quân đội tại Sơn Tây.

Dưới đây là hình ảnh cập nhật từ hiện trường vụ tai nạn:

Người dân tại hiện trường máy bay rơi. Người đàn ông trong hình nhặt được sợi cáp điện cháy dở rơi ra từ trực thăng. Chiếc máy bay đã phạt đổ hàng chục gốc cây trong đà rơi của nó.


Máy bay Mi-171 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Đức Đồng

Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay Mi-17 từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Đây là loại máy bay có sức bền tốt, giá thành rẻ và đang được Nga đẩy mạnh xuất khẩu.

Mi-171 có trọng lượng 12 tấn, có khả năng chuyên chở 40 người; năng lực vận tải khoảng 4 tấn, vận tốc 250 km/h, hành trình 590 km.

Mi-171 đang hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn, góp phần quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm