| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Làng hạnh phúc Tiểu Tì

Thứ Hai 11/09/2023 , 11:09 (GMT+7)

Với sự phát triển của du lịch nông thôn, nhiều lao động lựa chọn quay về làng quê để làm ăn và hưởng thụ cuộc sống hạnh phúc ngay tại quê hương.

Làng Tiểu Tì ở thị trấn Diêm Oa Hạp, huyện Vĩnh Tĩnh, nằm ở giao lộ của sông Hoàng Hà, sông Hoàng Thủy và sông Đại Thông, tiếp giáp với quận Tây Cố, thành phố Lan Châu (tỉnh Cam Túc).

Với lợi thế về vị trí địa lý, làng được bao bọc bởi núi sông nên giao thông thuận tiện và nhanh chóng, giàu tài nguyên du lịch. Làng Tiểu Tì nổi tiếng là làng mẫu với sự kết hợp giữa các dân tộc phía đông và phía tây của tỉnh thực hiện chấn hưng nông thôn.

Bên cạnh đó, làng cũng đi đầu trong việc thực hành văn minh trong thời đại mới. Vào năm 2022, làng Tiểu Tì đã thành lập nông trại và trở thành điểm thu hút khách du lịch cấp quốc gia 3A.

Một điểm du lịch ở làng Tiểu Tì.

Một điểm du lịch ở làng Tiểu Tì.

Làng Tiểu Tì có phong cảnh tuyệt đẹp, được mệnh danh là "Tam Giang Khẩu" hình thành bởi sự hợp lưu của ba con sông Hoàng Hà, Hoàng Thủy và Đại Thông. Ngoài ra, gần đó còn có các di tích văn hóa nổi tiếng như Trường Thành triều Minh, Phong Hỏa Đài. Nơi đây rất giàu tài nguyên du lịch và là “điểm dừng chân đầu tiên” cho du lịch Tam Hiệp của sông Hoàng Hà ở huyện Vĩnh Tĩnh.

 

Trong những năm gần đây, khi du lịch nông thôn dần trở nên phát triển, làng Tiểu Tì đã thực hiện quy hoạch tổng thể. Song song đó, làng vẫn bảo tồn, lưu giữ những nét hoài cổ, tuân thủ quy luật sinh thái và tôn trọng mong muốn của người dân. 20 triệu nhân dân tệ (hơn 65 tỷ đồng) đã được đầu tư để thực hiện các dự án thu gom rác thải, nước thải, cải tạo và nâng cấp mạng lưới điện, cảnh quan làng quê, xây dựng điểm du lịch “Nông trại chung làng Tiểu Tì - sông Hoàng Hà”.

 

Nông trại tập thể là điểm du lịch mà làng đã tận dụng tối đa về lợi thế của mình, tập trung vào các đặc điểm của địa phương, nỗ lực phát triển du lịch nông thôn để trở thành điểm du lịch tích hợp trải nghiệm, giảng dạy trồng trọt và giải trí.

Giai đoạn đầu, nông trại có diện tích hơn 4ha với tổng số vốn đầu tư hơn 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ đồng) được chia thành 6 khu chức năng chính gồm khu trồng trọt, khu chăn nuôi, khu phổ biến khoa học, khu ẩm thực, khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng 3 cơ sở thực tiễn lớn về chỉ đạo xây dựng đảng, văn minh thời đại mới và đoàn kết dân tộc nhằm thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy nhanh tốc độ làm giàu của người dân, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của kinh tế tập thể làng xã.

 

Kể từ khi hoạt động đến nay, nông trại đã đón tổng cộng hơn 60.000 khách du lịch và đã mở thêm 7 nông trại nhỏ trong nông trại chung, tạo được 76 việc làm tại địa phương.

Bây giờ người dân trong làng có thể nhận được ba khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng đất, cổ tức thành viên và các việc làm phụ trợ, tăng đáng kể thu nhập cho người dân địa phương.

Vào kỳ nghỉ hè, hầu hết khách du lịch đến từ châu Âu, đưa gia đình, bạn bè đi ăn thịt nướng, hòa cùng thiên nhiên. Với môi trường sinh thái tốt, thái độ phục vụ nhiệt tình, làng Tiểu Tì đã thu hút được rất nhiều du khách.

 

Ông Trương Lan đến từ quận Tây Cố đang cùng vợ con tham quan tại nông trại chia sẻ: “Tôi và gia đình được bạn bè giới thiệu rằng làng Tiểu Tì là địa điểm lý tưởng để du lịch nông thôn nên gia đình tôi đã tự lái xe tới đây. Ở đây chúng tôi có thể trồng rau cùng các con, cho các con trải nghiệm văn hóa trồng trọt là điều mà bọn trẻ không được học trên sách vở. Điều này rất thú vị cho kì nghỉ hè của các con tôi”.

Đời sống nông thôn dần được cải thiện và phù hợp hơn cho các hoạt động kinh doanh, đồng thời tự tin hơn trong việc thúc đẩy quá trình phát triển nông thôn. Với sự phát triển không ngừng của du lịch nông thôn như hiện nay, nhiều lao động lựa chọn quay về làng quê để làm ăn và sống cuộc sống hạnh phúc ngay trên quê hương của mình.

Anh Mã Vĩnh Lợi là một trường hợp điển hình trong việc ly hương lên thành phố làm thuê. Anh chia sẻ: “Mấy năm nay vợ chồng tôi đi làm thuê xa nhà, không thể chăm sóc bố mẹ được thường xuyên. Mấy năm nay làng mình phát triển, làng cũng gọi điện mời chúng tôi quay về làm việc. Bây giờ tôi đã mở một quán ăn ở ngay cổng làng. Hàng ngày có nhiều du khách đến thăm thú và thưởng thức các món ăn địa phương nên hoạt động kinh doanh của các quán ăn cũng phát triển ngày càng tốt hơn. Tôi dự định mở một nông trại trong nông trại chung, điều này không chỉ tăng thu nhập cho gia đình tôi mà còn giúp phát triển du lịch của làng chúng tôi”.

Thưởng thức ẩm thực ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên.

Thưởng thức ẩm thực ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên.

Hiện nay du lịch nông thôn là một trong những hình thức du lịch mới mẻ và được quan tâm rộng rãi không chỉ ở Trung Quốc mà ở Việt Nam loại hình du lịch này cũng rất được ưa chuộng. Du lịch nông nghiệp gắn với các dịch vụ giải trí và các hoạt động canh tác, sản suất không chỉ mang lại giá trị to lớn về kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. Với những ý nghĩa này, xu thế tìm về với nông thôn yên bình, du lịch xanh với tiêu chí an toàn và bền vững hứa hẹn sẽ phát triển trong tương lai gần.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.