| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đẩy mạnh cấp phép và thương mại hóa giống cây biến đổi gen

Thứ Sáu 10/01/2020 , 08:34 (GMT+7)

Cuối tháng 12/2019, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã đăng tải danh sách 192 giống cây trồng biến đổi gen lên website.

thu-hoch-du-tuong-ti-trung-quoc-1164349332
Thu hoạch đậu tương tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: THX.

Mục đích lấy ý kiến công chúng rộng rãi trước khi cấp Giấy Chứng nhận An toàn Sinh học, mở đường thương mại hóa chính thức.

Các giống cây được tạo ra từ 1 giống đậu tương biến đổi gen (BĐG) và 2 giống ngô BĐG, cả 3 được nghiên cứu và phát triển bởi các đơn vị trong nước. Đây là một bước tiến quan trọng cho thấy Trung Quốc đang hướng đến thương mại hóa, sản xuất rộng rãi các cây trồng BĐG tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Giống đậu tương BĐG được cấp phép có tên SHZD32-01 của Trường Đại học Giao thông Thượng Hải là giống BĐG đầu tiên được Trung Quốc phát triển thành công. Hai giống ngô BĐG khác là Dabeinong’s DBN9936 và Double-stacked 12-5 do Công ty Công nghệ sinh học Ruifeng Hàng Châu và Đại học Chiết Giang phát triển.

Sau khi lấy ý kiến công chúng trong vòng 15 ngày, dự kiến vào ngày 20/1/2020 sẽ chính thức cấp phép chứng nhận an toàn sinh học - thủ tục quan trọng, tạo tiền đề để tiếp tục xin cấp phép canh tác.

Trong một bài phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Wu Kongming - Chủ tịch Hội đồng đánh giá An toàn Sinh học đối với cây trồng BĐG tại Trung Quốc cho biết, bất cứ thực phẩm BĐG nào được cấp phép sử dụng tại thị trường Trung Quốc đều được đánh giá an toàn; đồng thời các rủi ro có thể có đối với môi trường khi canh tác cây trồng BĐG đều được đảm bảo có thể kiểm soát được hiệu quả.

“Trong hơn 20 năm qua, hàng tỷ người tại 70 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới đã tiêu dùng các sản phẩm BĐG mà không có bất cứ vấn đề về sức khỏe nào được xác nhận một cách khoa học”, ông Wu cho biết thêm.

Ông James Chen, Giám Đốc Tài Chính công ty TNHH Origin Agritech nhận định “Bước tiến quan trọng này cho thấy Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng thương mại hóa các giống ngô BĐG”. Ông cũng cho biết thêm, việc thương mại hóa các giống cây BĐG sẽ thực sự mang lại lợi ích cho nông dân Trung Quốc, đặc biệt nông dân ở các vùng đông bắc.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và thương mại ngô và đậu tương BĐG trong năm 2020, hiện tại nước này chủ yếu đang cấp phép để nhập khẩu các sản phẩm này.

Cũng trong tháng 12/2019, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu cho 2 cây trồng BĐG mới, gồm 1 giống đu đủ BĐG được đồng nghiên cứu và phát triển bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại học Hawaii, 1  giống đậu tương thuộc bản quyền của Corteva Agriscience.

bong-bdg164358987
Thu hoạch ngô tại Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg.

Cũng theo thông tin trên website của Bộ này, 10 giống cây trồng BĐG khác cũng đã được gia hạn nhập khẩu trong tháng 12 bao gồm ngô, đậu tương và cải dầu của BASF, Bayer và Dupont. Tất cả các giấy phép gia hạn này đều có hiệu lực từ ngày 2/12/2019 và có thời hạn 3 năm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.