| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc 'khát' thịt lợn

Thứ Sáu 21/02/2020 , 13:47 (GMT+7)

Trong năm 2020, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc dự báo sẽ lên cao kỉ lục. Chăn nuôi gia cầm của nước này cũng đang điêu đứng do Covid-19.

Một sạp bán thịt lợn ở chợ Ngân Hưng, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Tùng Đinh.

Một sạp bán thịt lợn ở chợ Ngân Hưng, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Tùng Đinh.

Thương mại thịt lợn toàn cầu dự báo tăng mạnh

Năm 2019, thị trường lợn thế giới chao đảo vì khủng hoảng giá và thiếu hụt nguồn cung khi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát tại nhiều nhà sản xuất lợn lớn trên thế giới ở Trung Quốc, Việt Nam, Philippinnes... Sự lây lan của DTLCP tại Trung Quốc, các quốc gia khu vực Châu Á, châu Âu và châu Phi đã làm thay đổi triển vọng ngành thịt lợn trên thế giới.

Bộ Công thương dẫn nguồn tin mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết trong năm 2019, đàn lợn của thế giới đã giảm 14,6% so với năm 2018, xuống gần 1,1 tỉ con; trong đó số lợn tại Trung Quốc giảm tới 28,5%, xuống còn 490 triệu con. Tại EU, đàn lợn cũng giảm nhẹ 0,2%, xuống còn 226,5 triệu con trong năm 2019.

Cũng theo số liệu của USDA, sản lượng thịt lợn thế giới năm 2019 ước đạt 106 triệu tấn, giảm hơn 6% so với năm 2018. Nguyên nhân giảm chủ yếu là do sự bùng phát của DTLCP tại nhiều nước, trong khi chưa điều chế được vacxin phòng và thuốc chống bệnh dịch.

Trong năm 2019, EU vẫn là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thị trường quốc tế với khối lượng xuất khẩu tăng hơn 24% so với năm 2018, lên 3,65 triệu tấn. Xuất khẩu từ khu vực này tăng mạnh do nhu cầu từ các quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc tăng, khi nguồn cung thịt lợn thiếu hụt nghiêm trọng.

Tổng khối lượng nhập khẩu thịt lợn trên thế giới trong 2019 tăng 12,4% so với năm 2018, lên 8,9 triệu tấn. Trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất trên thế giới, với tổng khối lượng nhập khẩu đạt 2,6 triệu tấn. Theo dự báo của Rabobank (Hà Lan), trong năm 2020, nhu cầu nhập khẩu từ các quốc gia châu Á sẽ tiếp tục tăng.

Trong đó nhập khẩu thịt lợn vào Trung Quốc sẽ lên cao kỉ lục trong năm 2020. Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Ý sẽ là những nhà hưởng lợi lớn nhờ cung cấp thịt lợn cho các quốc gia thiếu hụt, nhất là Trung Quốc. Rabobank dự báo, sản xuất thịt lợn tại Hoa Kỳ năm 2020 sẽ tăng 3,2% so với năm 2019.

Theo Bộ Công thương, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, điều này sẽ thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sang Trung Quốc trong thời gian tới, tuy nhiên do dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc bùng phát, nên tiến độ xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sẽ chậm lại. Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, giá thịt lợn nạc tại Hoa Kỳ đang giao động ở mức thấp.

Ngoài ra, báo cáo từ USDA cũng ước tính sản lượng thịt lợn của thế giới trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 9% so với năm 2019, xuống còn 96 triệu tấn. Tuy nhiên thương mại thịt lợn dự báo sẽ tăng mạnh, với khối lượng nhập khẩu tăng 11% so với năm 2019 và khối lượng xuất khẩu dự báo tăng 9,3% so với năm 2019.

Chăn nuôi gia cầm điêu đứng

Tại Trung Quốc, người chăn nuôi gia cầm Trung Quốc đang gặp khó khăn do Covid-19 khiến thức ăn chăn nuôi khan hiếm.

Theo Hiệp hội gia cầm tỉnh Hồ Bắc, nông dân ở tỉnh này đang rơi vào tình trạng rất khó khăn. Nguyên nhân là hệ thống giao thông bị tê liệt và phần lớn trang trại quy mô lớn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thức ăn trầm trọng, từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất. Đàn gà của tỉnh Hồ Bắc hiện có khoảng 348 triệu con và đây là tỉnh sản xuất gia cầm lớn thứ 6 của Trung Quốc.

Hồ Bắc cũng là tỉnh sản xuất trứng chủ lực, với sản lượng 500 triệu trứng mỗi năm. Tuy nhiên, vì sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp, dân đến tình trạng thiếu thức ăn cho gia cầm. Một số trang trại phải giảm lượng thức ăn hàng ngày cho gia cầm để duy trì hoạt động. Cuộc khủng hoảng vì virus Corona đang khiến nông dân gặp khó khăn, trong khi Chính phủ Trung Quốc yêu cầu ngành chăn nuôi đẩy mạnh sản xuất để duy trì nguồn cung thực phẩm và giữ giá ổn định.

Ngay trước đó, DTLCP đã tàn phá nhiều trang trại ở Trung Quốc, gây ra tình trạng thiếu hụt thịt lợn và đẩy giá tăng vọt trong năm 2019. Triển vọng đối với ngành gia cầm Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng hơn nữa.

Đầu tháng 02/2020, nước này xác nhận một ổ dịch cúm gia cầm H5N1 ở Hồ Nam. Hơn 17.000 con gà đã bị tiêu hủy. Năm 2019, Trung Quốc đã sản xuất 22 triệu tấn thịt gia cầm, tăng 12% so với năm 2018, trong bối cảnh thiếu thịt lợn.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm