| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc ngang nhiên đưa thêm giàn khoan, tàu thăm dò dầu khí Vịnh Bắc bộ

Thứ Sáu 27/06/2014 , 10:15 (GMT+7)

Trung Quốc ngang nhiên đưa thêm giàn khoan, tàu thăm dò dầu khí Vịnh Bắc bộ ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

* Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép tại đảo Phú Lâm

Thông tin này được ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết hôm qua, 26/6, trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Bình cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 di chuyển đến vùng chưa phân định ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Vịnh Bắc bộ.

“Theo luật pháp quốc tế, ở khu vực vùng biển chưa phân định, không nước nào được đơn phương thăm dò, khai thác. Đáng chú ý là việc này diễn ra ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì”, ông Bình nói.

Người phát ngôn tuyên bố Việt Nam mạnh mẽ phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động gây căng thẳng, phức tạp thêm tình hình biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 26/6, ông Bình cũng ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc trắng trợn phát hành bản đồ khổ dọc với "đường lưỡi bò" bao phủ gần hết biển Đông.

Ông Bình xác nhận thông tin Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng trái phép một số công trình nhà ở tại đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam và xây kiên cố một số điểm đảo ở quần đảo Trường Sa bị nước này chiếm đóng trái phép bằng vũ lực hồi tháng 3 năm 1988.

Đại diện nhiều hãng thông tấn trong và ngoài nước cũng đặt câu hỏi với người phát ngôn về việc liệu Hà Nội và Bắc Kinh có đạt được thỏa thuận gì về hướng giải quyết vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 sau chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì. Ông Lê Hải Bình cho biết: “Mọi việc chỉ có thể giải quyết khi cả hai bên đều có thiện chí. Việt Nam vẫn đang kiên trì các biện pháp hòa bình”.

Ông Bình nói thêm, kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế vẫn là biện pháp đang được Việt Nam cân nhắc, chuẩn bị.

Liên quan hành vi manh động, hung ác của tàu Trung Quốc gây hư hỏng nặng cho tàu Kiểm ngư KN-951 hôm 23/6 vừa qua, Việt Nam lên án hành vi bạo lực này và yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho tàu KN-951 cũng như các tàu thuyền khác của Việt Nam bị thiệt hại trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tung ra luận điệu dối trá, phủ nhận trách nhiệm sau các vụ đâm va, chèn ép tàu Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, bà Hoa Xuân Doanh nói trong cuộc họp báo quốc tế ở Bắc Kinh rằng “Việt Nam cố ý quấy rối và đâm tàu Trung Quốc rồi bị hỏng”.

Đại diện lực lượng thực thi pháp luật ở hiện trường, ông Hà Lê - Cục phó Cục Kiểm ngư bác bỏ hoàn toàn những luận điệu lòe bịp dư luận của Trung Quốc.

Cung cấp các hình ảnh, video clip hiện trường vụ việc hôm 23/6, ông Hà Lê cho biết, tàu KN-951 bị phá hỏng toàn bộ lan can, be mạn trái lún sâu 1m, boong trái rách dài 2m, rộng 30cm; phòng y tế, phòng sinh hoạt bị hư hỏng; phao bè và một số thiết bị khác bị rơi xuống biển.

Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam là người được khá nhiều cơ quan thông tấn trong nước và quốc tế đặt câu hỏi.

Đại diện hãng tin CNN hỏi: “Thưa ông, trong cuộc họp báo quốc tế hôm 7/5, ông nói mọi sự kiềm chế của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đều có giới hạn. Xin ông cho biết trước việc Trung Quốc liên tục đâm húc, phun vòi rồng, điều tàu chiến đến hiện trường thì liệu Việt Nam đã đến giới hạn chưa và sẽ có những phản ứng mạnh mẽ hơn hay không?”.

Với phong thái bình tĩnh, tự tin, Đại tá Thu cho biết: “Mặc dù Cảnh sát biển, Kiểm ngư khi thực thi nhiệm vụ ở Biển Đông bị nhiều cản trở từ phía Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì dùng biện pháp hòa bình bởi đó là ưu tiên số một của Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, khi được Nhà nước yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ nào để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Đại tá Thu cho biết thêm, Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật đâm, húc tàu Việt Nam. Trước kia, Trung Quốc dùng tàu Hải cảnh với tốc độ cao để đâm tàu Việt Nam, nhưng sau cú đâm thì mũi tàu Hải cảnh cũng bị thiệt hại.

Hiện nay, nước này sử dụng tàu kéo với mũi cứng hơn, có lớp chống va đập để lao vào tàu Việt Nam sau khi dùng các tàu khác vây ép.

Tình hình giàn khoan Nam Hải-09

Ngày 19/6/2014, qua hệ thống trinh sát kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 lúc 17h00 đang thả trôi ở tọa độ 17 độ 37 phút 38 giây vĩ bắc - 110 độ 12 phút 16 giây kinh đông.

Ngày 21/6/2014, giàn khoan Nam Hải 9 ổn định tại vị trí 17 độ 15 phút 00 giây vĩ bắc - 109 độ 31 phút 02 giây kinh đông, cách Du Lâm (đảo Hải Nam) khoảng 60 hải lý về phía nam tây nam, cách phía đông bờ biển Đà Nẵng khoảng 115 hải lý, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 155 hải lý về phía đông nam. Có 3 tàu phục vụ giàn khoan Nam Hải 9 là tàu Kan Tan 225, Nam Hải 222 và tàu kéo Đức Gia.

 

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.