| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc thí điểm kinh doanh bể chứa các bon mang lại lợi ích kép

Thứ Tư 07/02/2024 , 06:30 (GMT+7)

Bể chứa các bon nông nghiệp tại Phúc Kiến (Trung Quốc) đạt lợi ích kép là 'lợi ích sinh thái + lợi ích kinh tế', từ đó thúc đẩy nền kinh tế, hồi sinh nông thôn.

Quang cảnh làng Junying ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Quang cảnh làng Junying ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc.

Vào ngày 5/5/2022, Trung tâm trao đổi quyền sở hữu thành phố Hạ Môn đã đưa nền tảng giao dịch bể chứa các bon nông nghiệp đầu tiên của Trung Quốc vào hoạt động và phát hành cặp vé bù đắp các bon nông nghiệp đầu tiên của đất nước cho hai ngôi làng ở quận Đồng An là làng Junying và làng Baijiaoci. 

Bể chứa các bon nông nghiệp là gì? Nhiều nông dân gọi bể chứa các bon nông nghiệp là không khí và kiếm tiền bằng cách bán không khí trong lành. Nói một cách đơn giản, cô lập các bon trong nông nghiệp là một hệ thống hấp thụ hoặc giảm nồng độ carbon dioxide trong khí quyển thông qua canh tác nông nghiệp, đồng thời sử dụng quá trình quang hợp để hấp thụ và lưu trữ carbon dioxide trong khí quyển trong thảm thực vật và đất, phương tiện hiệu quả để giảm thiểu sự nóng lên của khí hậu toàn cầu.

Các bể chứa các bon nông nghiệp liên kết nông dân và các công ty kiểm soát khí thải. Ở phía bên này của núi, nông dân sản xuất các bể chứa các bon bằng cách trồng cây, ở phía bên kia núi, các công ty kiểm soát khí thải cần mua các bể chứa các bon vì lượng khí thải các bon của họ vượt quá tiêu chuẩn, từ đó đạt được tính trung hòa các bon.

Tập đoàn Yinlu có trụ sở tại Hạ Môn là một công ty thực phẩm hàng đầu trong ngành đồ hộp và đồ uống của Trung Quốc, đã mua bể chứa các bon nông nghiệp do hai ngôi làng Junying và làng Baijiaoci tạo ra, đồng nghĩa với việc mua thêm hạn ngạch phát thải các bon để đạt được mức trung hòa các bon cuối cùng. Bể chứa các bon nông nghiệp liên quan đến quá trình và cơ chế giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc hấp thụ carbon dioxide trong khí quyển với sự trợ giúp của canh tác nông nghiệp, phục hồi thảm thực vật và các biện pháp khác.

Đúng như tên gọi của nó, vé các bon nông nghiệp đề cập đến một loại chứng từ mà qua đó các cơ quan bên thứ ba có thể giám sát và đánh giá cây trồng thuộc sở hữu của người giữ vé và lập báo cáo dựa trên những nỗ lực giám sát và đánh giá này. Phiếu phản ánh báo cáo và được sử dụng để xác nhận tổng lượng bể chứa các bon do ngành nông nghiệp tạo ra trong một khu vực được chỉ định.

Chỉ riêng làng Junying đã có hơn 6.500 mẫu (khoảng 433ha) vườn chè. Trong số này, 5.715 mẫu vườn chè nằm trong làng đã được hệ thống chứng nhận bể chứa các bon chính thức.

Dựa trên tổng công suất tiêu thụ carbon dioxide hàng năm của các vườn chè, bể chứa các bon của các vườn này vào năm 2020 và 2021 đạt gần 2.500 tấn. Sau khi đánh giá, trung tâm trao đổi quyền sở hữu thành phố cuối cùng đã giao dịch các bể chứa các bon với giá 6 nhân dân tệ mỗi tấn.

Làng Junying sẽ sử dụng số tiền này để quản lý và bảo trì ngắn hạn các thiết bị trong vườn chè. Ngoài ra 1.000 tấn bể chứa các bon nông nghiệp khác của làng sẽ được chuyển đến trung tâm với giá 15 nhân dân tệ/tấn, nghĩa là tổng thu nhập sinh thái của người dân địa phương là 15.000 nhân dân tệ.

Bằng cách khuyến khích nông dân tăng mức độ hấp thụ các bon tại địa phương để đảm bảo một hệ sinh thái tốt hơn, điều này không chỉ giúp thu nhập của họ được tăng lên, sự thịnh vượng chung được thúc đẩy mà khả năng phục hồi khí hậu của các hệ thống nông nghiệp địa phương cũng được tăng cường, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Giao dịch các bon là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu nóng lên toàn cầu. Tuy rằng nó bị hạn chế và dựa trên các quy luật và quy tắc nhất định nhưng định giá lượng khí thải các bon và đóng gói nó thành một tài sản hay "hàng hóa" là một bước tiến mới cho ngành nông nghiệp. 

Làng Junying và Baijiaoci đều thuộc thị trấn Lianhua ở quận Tong'an của Hạ Môn, cùng nhau tạo thành "khu vực miền núi của Đặc khu kinh tế Hạ Môn". Mỗi làng có độ cao trung bình khoảng 1.000m và cả hai đều đã phát triển trồng chè làm ngành công nghiệp xương sống trong nhiều năm qua, đồng thời những ngôi làng này cũng trở thành điểm đến phổ biến cho những người yêu thích du lịch sinh thái, đặc biệt là người dân thành thị.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.