| Hotline: 0983.970.780

Trưởng phòng tài chính bị đề nghị kiểm điểm vì 'tham mưu chưa đúng'

Thứ Bảy 18/01/2020 , 15:29 (GMT+7)

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) bị đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm, do tham mưu chưa đúng các quy định về tài chính kế toán.  

Chi sai quy định hàng tỷ đồng

Bà Lê Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Bình bị Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị kiểm điểm do trong quá trình tham mưu chưa đúng các quy định về tài chính kế toán, dẫn đến xảy ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót, sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoà Bình.

Kết luận số 14/KL-TTT Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm điểm bà Hạnh.

Theo đó tại kết luận số 14/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoà Bình đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Kho bạc Nhà nước huyện kiểm soát các khoản chi do ngân sách cấp đảm bảo định mức, chế độ tài chính theo quy định.

Tuy nhiên, việc theo dõi và thẩm tra, quyết toán hàng năm đối với tất cả các nguồn kinh phí phát sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình chưa kịp thời, đã qua không quyết toán nguồn thu khác của bệnh viện. Ngoài ra, một số khoản chi chưa đúng chế độ tài chính, chưa được cơ quan chức năng quản lý tài chính chấn chỉnh kịp thời, đến nay những thiếu sót, vi phạm đã kéo dài nhiều năm chưa được kiểm tra và xử lý khắc phục.

Từ đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình đã thực hiện một số khoản chi sai quy định với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó cần phải thu hồi gần 730 triệu đồng, gồm các khoản như: chi thu nhập tăng thêm trong 2 năm (2015 và 2016) hơn 515 triệu đồng; thanh toán chứng từ sai chế độ tài chính hơn 188 triệu đồng (chi hỗ trợ cán bộ, viên chức tham quan du lịch 119 triệu đồng; hỗ trợ cán bộ đi học hơn 43 triệu đồng; chi bồi dưỡng cán bộ, viên chức gần 26 triệu đồng)…

Theo kết luận, nhiều khoản chi sai quy định, chứng từ chi chưa hợp lý, hợp lệ khác với số tiền gần 500 triệu đồng. Đây là trách nhiệm của Giám đốc, kế toán Trưởng Bệnh viện. Đồng thời, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện là cơ quan tham mưu cho UBND huyện trong việc trình phê duyệt dự toán, tổ chức quyết toán hàng năm nhưng không phát hiện sai sót để chấn chỉnh kịp thời.

Qua đó, Kết luận số 14/KL-TTT Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm điểm bà Hạnh.

Báo cáo ngân sách dư trên 63 tỷ đồng, nhưng không biết số tiền trên dư từ đâu ra.

Báo dư ngân sách 63 tỷ đồng, không rõ nguồn gốc

Ngoài ra, theo kết luận Thanh tra, bên cạnh kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Lê Mỹ Hạnh, Thanh tra tỉnh còn đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Bình chấn chỉnh công tác lập và giao dự toán Ngân sách Nhà nước đảm bảo đúng định mức theo loại hình hoạt động của bệnh viện phê duyệt hàng năm; theo dõi và thẩm tra quyết toán hàng năm đối với tất cả các nguồn kinh phí phát sinh tại đơn vị nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót như thời gian qua.

Tuy huyện Hòa Bình còn nhiều khó khăn, luôn trong tình trạng thiếu nguồn lực, thiếu nguồn vốn trong đầu tư công, phát triển kinh tế- xã hội nhưng cuối năm 2018, bà Lê Mỹ Hạnh báo cáo số tiền kết dư ngân sách của huyện lên đến hơn 63 tỷ đồng, khoảng gấp rưỡi số tiền thu ngân sách hằng năm của huyện. Bất ngờ hơn, khi bà Hạnh báo cáo số tiền trên, cả lãnh đạo UBND huyện cũng không biết số tiền này kết dư ra từ đâu.

Để sử dụng số tiền này, bà Hạnh đã tham mưu cho UBND có tờ trình HĐND xin sử dụng số tiền kết dư trên, nhưng không được chấp thuận. Vì theo HĐND huyện Hòa Bình, số tiền kết dư trên khá lớn, nhưng kết dư ra từ đâu chưa rõ ràng, chưa rõ nguyên nhân...

Từ đó, tạo ra xôn xao, nhiều dư luận với vai trò Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện, giữ một khoản tiền ngân sách khá lớn, nhưng không báo cáo kịp thời để giải ngân đầu tư là một lãng phí nguồn vốn nhà nước không nhỏ. Vậy bà Hạnh đã cất giữ số tiền này ở đâu, làm gì, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của bà Trưởng phòng này.

"Biệt phủ" của bà Hạnh xây dựng sai quy định.

Xây “biệt phủ” hàng tỷ đồng sai quy định

Đồng thời, dư luận tại địa phương còn đặt ra là bà Hạnh đã giữ chức Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch gần 10 năm qua tại huyện này, đã xảy ra không ít sai phạm, nhưng bà này vẫn được lãnh đạo địa phương này cho tại vị.

Dù thời gian qua, cơ quan Kiểm toán Nhà nước đã từng kiến nghị UBND huyện Hòa Bình xem xét xử lý trách nhiệm bà Hạnh trong việc tham mưu cho UBND huyện, không phân bỏ vốn đầu tư từ đầu năm, làm ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư công theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-CP của Chính phủ, cũng như trong việc tham mưu UBND huyện không giao dự toán dự phòng ngân sách cấp huyện để phòng chống thiên tai, làm kìm hãm không nhỏ đến sự phát triển chung ở địa phương…

Trước đó, bà Lê Mỹ Hạnh không những bị tố cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi tiền ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng qua việc mua máy photocopy bằng tiền ngân sách giá rất cao, mà còn bị phản ánh xây dựng biệt phủ hàng chục tỷ đồng sai quy hoạch.

Được biết, UBND TP. Bạc Liêu cũng đã chỉ đạo UBND phường 5 chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố và một số cơ quan chức làm rõ phản ánh về việc xây dựng biệt phủ hàng chục tỷ sai quy hoạch của bà Hạnh.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm