| Hotline: 0983.970.780

Truy xuất nguồn gốc cho cây đào: 'Việc nên làm nhưng không bắt buộc'

Thứ Năm 21/01/2021 , 09:31 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Hà Mạnh Hùng - PGĐ Sở KH&CN Sơn La khi đề cập đến việc có hay không bắt buộc thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào là việc nên làm để xác định nguồn gốc, xuất xứ cây đào, xác định vùng trồng, xác định cây đào được trồng trên đất nông nghiệp, không phải là đào rừng tự nhiên.

"Việc truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp cho cây đào trở thành hàng hóa lưu thông thuận lợi, bên cạnh đó còn giúp cho giá trị thương hiệu của đào Sơn La được khẳng định", ông Hùng nói.

Ông Hà Mạnh Hùng - PGĐ Sở KH&CN tỉnh Sơn La. Ảnh: Hà Thủy.

Ông Hà Mạnh Hùng - PGĐ Sở KH&CN tỉnh Sơn La. Ảnh: Hà Thủy.

Trước đó, Sơn La là tỉnh đầu tiên kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh thực hiện truy xuất nguồn gốc, xác định xuất xứ vùng trồng đào trên đất nông nghiệp, không phải đào rừng tự nhiên. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sơn La Trần Dũng Tiến cho hay, toàn tỉnh có hơn 5.000 ha đào trồng, tập trung ở huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Nhiều năm qua, việc bán cành đào đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân mỗi dịp Tết Nguyên đán.

"Chỉ thị cấm chặt phá khai thác đào rừng hoàn toàn đúng đắn. Bởi không riêng gì cây đào, tất cả các loại cây trong rừng đặc dụng, phòng hộ và rừng sản xuất đều được quản lý chặt chẽ theo Luật Lâm nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi đã rà soát trên địa bàn không có đào rừng tự nhiên, các hộ trồng mong muốn cây đào trở thành hàng hóa để lưu thông thuận lợi", ông Tiến nói.

Sơn La hiện có 5.000ha diện tích trồng đào. Ảnh: Hà Thủy.

Sơn La hiện có 5.000ha diện tích trồng đào. Ảnh: Hà Thủy.

Theo ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc cho cây đào Sơn La cũng là đơn vị chủ trì triển khai Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về truy xuất nguồn gốc, cho biết việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào không phức tạp, dựa trên cơ sở kết quả khảo sát của địa phương về vùng trồng, nơi trồng, địa chỉ cung cấp,… và sự xác thực của cơ quan quản lý là có thể thực hiện truy xuất thông tin về cây đào.

Ông Chính khẳng định, việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào sẽ giúp người mua đào xác định rõ nguồn gốc xuất xứ và giúp cây đào trở thành hàng hóa lưu thông một cách thuận lợi.

Trước những băn khoăn của nhiều địa phương trong tỉnh về việc ngoài dán tem truy xuất nguồn gốc, cây đào có thể dán các tem nhãn khác để tiêu thụ hay không? Ông Hà Mạnh Hùng lý giải: Khi triển khai thực hiện Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về truy xuất nguồn gốc, Sơn La đã xây dựng Kế hoạch triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, tỉnh đã lựa chọn cây đào để truy xuất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn khai thác, bán, vận chuyển cây đào dịp tết Nguyên đán năm 2021.

"Việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào là không bắt buộc mà phụ thuộc vào nhu cầu của địa phương, người trồng miễn làm sao chứng minh được cây đào được trồng không phải đào rừng tự nhiên", ông Hùng nêu rõ.

Chuyên gia Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia hướng dẫn dán tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Hà Thủy.

Chuyên gia Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia hướng dẫn dán tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Hà Thủy.

Tuy nhiên ông Hùng cũng lưu ý, việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hàng hóa là chủ trương chung, hướng đến sản xuất theo chuỗi nhằm nâng cao giá trị cho hàng hóa là việc mà Sơn La hướng đến không chỉ cho cây đào mà cho tất cả các hàng hóa nông sản của tỉnh.

Hiện, việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La chuẩn bị các thông tin về vùng trồng, địa chỉ nơi trồng,… để cập nhật lên hệ thống truy xuất. Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia, đơn vị cung cấp giải pháp cũng đã sẵn sàng kích hoạt cho hơn 1.000 tem truy xuất để đào Sơn La dễ dàng khi tiêu thụ. Được biết, kinh phí thực hiện truy xuất nguồn gốc sẽ được tỉnh Sơn La hỗ trợ hoàn hoàn.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm