| Hotline: 0983.970.780

Từ dung túng đến hợp thức hóa sai phạm pháp luật nghiêm trọng

Thứ Tư 29/06/2016 , 14:02 (GMT+7)

Sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai, đã trở nên quá công khai, bất chấp sự phản đối của dư luận, các công trình trái phép trên đất bãi sông Hồng, trong tuyến thoát lũ vẫn tồn tại. 

Không những không xử lý các công trình vi phạm, cấp chính quyền địa phương còn đề xuất với UBND TP Hà Nội cho phép doanh nghiệp làm hồ sơ hợp thức hóa các sai phạm!

Hy sinh đất công vì lợi ích doanh nghiệp

Việc UBND các phường tự ý cho thuê đất công là trái thẩm quyền. Sau khi cho thuê đất lại không quản lý dẫn tới sử dụng đất sai mục đích và theo nguyên tắc thì chủ tịch UBND các phường phải chịu trách nhiệm chính về việc sử dụng đất công.

Đặt câu hỏi với ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam về những doanh nghiệp được UBND phường kí hợp đồng ưu ái giao hàng chục ngàn m2 đất để kiếm lời bằng cách cho thuê lại với giá cao hơn, phóng viên Báo NNVN được trả lời một cách đơn giản rằng đây là vấn đề của lịch sử đã có từ trước khi ông về nhậm chức.

Trên thực tế, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND quận Hoàng Mai đã có đợt kiểm tra về nội dung này sau khi nghe các doanh nghiệp đề đạt nguyện vọng chính, Sở này lại kiến nghị UBND TP Hà Nội cho chủ trương xử lý các tồn tại trong quản lý, sử dụng đất đai đối với trường hợp cho thuê trái thẩm quyền bằng hình thức cấp có thẩm quyền kí hợp đồng cho thuê và xử lý tài chính đối với tổ chức sử dụng đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thật kì lạ, nhìn vào quá trình phát triển thôn tính đất đai của các doanh nghiệp như Hồng Anh, Thành Long, Linh Dao và Sơn Thanh, có thể nói rằng các doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi hết mức đến nỗi họ ngang nhiên vi phạm Luật Đất đai, vi phạm Luật Đê điều trong nhiều năm mà không vấp phải trở ngại, khó khăn gì từ chính quyền địa phương.

Giờ đây, khi công luận lên tiếng đòi xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương, Sở Tài nguyên - Môi trường lại kiến nghị “tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”?

Vướng mắc duy nhất của các doanh nghiệp kể trên chính là pháp luật. Những năm qua họ đã ỷ thế được cán bộ thực thi pháp luật ở cấp phường, cấp quận “ngó lơ” nên đã bất chấp pháp luật đầu tư các công trình xây dựng hàng chục thậm chí hàng trăm tỉ đồng trong tuyến thoát lũ.

Đây là những sai phạm nghiêm trọng, có chủ đích, với âm mưu thôn tính hàng chục hecta đất công, đất nông nghiệp nên cần phải xử lý nghiêm để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật kế tiếp. Nhưng rõ ràng kiến nghị của Sở TN-MT cùng các cấp chính quyền quận Hoàng Mai là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Bởi lẽ, với những vi phạm pháp luật nghiêm trọng như thế liệu UBND TP Hà Nội có đủ thẩm quyền để “hợp thức hóa”?

Chúng ta đang ở trong một xã hội pháp quyền, mọi vi phạm cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, các lãnh đạo phường Lĩnh Nam, Thanh Trì có sai phạm vì đã tự ý cho thuê đất công trái thẩm quyền thì kết luận thanh tra cần phải xem xét trách nhiệm và đề xuất phương án kỉ luật.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp thuê đất của phường nhưng sử dụng không đúng mục đích, tự ý cải tạo làm biến đổi bề mặt đất thì phải xử phạt thật nặng và thu hồi lại đất công, tiến hành cưỡng chế đập bỏ toàn bộ diện tích xây dựng vi phạm Luật Đê điều. Sau khi thu hồi nếu UBND TP Hà Nội muốn sử dụng quỹ đất đó để cho thuê, cũng phải làm theo luật, tổ chức đấu giá công khai.

Thực thi pháp luật, kiến nghị theo pháp luật Sở TN-MT phải làm được như vậy mới là hợp tình, hợp lý và hợp pháp.

17-21-44_img_20160314_102829
Ảnh: Kiên Cường

 

Tiếc rằng, ngay cả lãnh đạo Sở TN-MT cũng bị thuyết phục bởi lợi ích của doanh nghiệp nên đã ra một văn bản kết luận không có tính khả thi. Các doanh nghiệp vi phạm nói trên đồng loạt làm hồ sơ xin TP Hà Nội giao đất nhưng không được chấp thuận vì còn vướng Luật. Nhưng vô hình chung chính văn bản này lại trở thành một chủ trương, một “chỗ dựa” để cấp phường, cấp quận tiếp tục dung túng cho các doanh nghiệp sai phạm.

Bán chức trách, lo lợi cá nhân

Bản thân ông Thọ với tư cách là Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cũng nhiệt liệt ủng hộ chủ trương này.

Ông khẳng định, kiến nghị của Sở TN-MT là đúng và sẵn sàng kí mọi giấy tờ để hợp thức cho các doanh nghiệp đang vi phạm nhằm “tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”.

Đứng ở phương diện cá nhân, có lẽ quan điểm của ông Thọ đúng, vì ông không phải chịu trách nhiệm với những sai phạm của người tiền nhiệm. Còn chủ trương “hợp thức hóa sai phạm” cũng là của UBND quận, của Sở TN-MT nên ông chỉ là người làm theo, không mắc khuyết điểm mà vừa được lòng doanh nghiệp lại vừa được lòng lãnh đạo.

Nhưng đứng ở góc nhìn của một công chức, một lãnh đạo phường chịu trách nhiệm với nhân dân, với đất nước, thì quan điểm này còn quá vì lợi ích cá nhân.

Vì một lãnh đạo phường mà không giữ vững tinh thần thượng tôn pháp luật, nhìn thấy những vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn mà không kiên quyết ngăn chặn, ngược lại còn bày tỏ thái độ ủng hộ thì thật chưa xứng đáng để nhân dân đặt niềm tin.

Làm lãnh đạo phường nhưng ông Thọ để công trình nhà cao tầng vi phạm Luật Đê điều của Cty Thành Long nằm trong tuyến thoát lũ sông Hồng mà không kiên quyết xử lý, tức là ông vẫn chưa làm tròn chức trách, bổn phận của mình.

Tất nhiên, đã nói đến đê điều phải kể cả đến trách nhiệm của Chi cục Đê điều & PCLB Hà Nội. Trong hàng chục công trình xây dựng vi phạm Luật Đê điều và đặc biệt là công trình hoành tráng của Cty Thành Long, Chi cục Đê điều & PCLB đều biết rõ và thậm chí còn có văn bản phúc đáp đơn xin cải tạo nhà của ông Vũ Văn Thảo – GĐ Cty Thành Long, xác định nhà của ông Thảo nằm trong nhóm “những công trình nhà ở hiện có không phù hợp với quy hoạch, phải di dời” và chỉ cho phép cải tạo, sửa chữa chứ không được xây mới mở rộng. Công trình vi phạm của ông Thảo nằm cách Hạt quản lý đê số 3 không xa vậy nhưng ông Thảo cứ xây lên hết tầng này đến tầng khác mà Hạt quản lý đê không lập biên bản đình chỉ.

Trao đổi với Báo NNVN về việc này, ông Phạm Hùng Lân – Hạt trưởng cũng có quan điểm giống hệt như Chủ tịch phường Lĩnh Nam, là phải “tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển”.

Ông Lân cho biết, khi xây nhà, chủ doanh nghiệp cũng trình bày vì nhu cầu kinh doanh, bộ mặt doanh nghiệp cần phải làm trụ sở đàng hoàng, rồi nhu cầu vay vốn ngân hàng... nên ông cũng có ý hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Chia sẻ sự cảm thông với người Hạt trưởng “lụy tình” với doanh nghiệp nhưng Báo NNVN xin nhắc ông nên dành một chút thời gian để nhớ đến chức trách, nhiệm vụ của mình trước khi mở biên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp... vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm