| Hotline: 0983.970.780

Tưng bừng Cụm Di tích lịch sử hang Rú Ấm - Cây đa làng Trù

Chủ Nhật 21/08/2022 , 19:09 (GMT+7)

Lễ hội hang Rú Ấm – Cây đa làng Trù được tái hiện để các thế hệ nhớ về quá khứ hào hùng của lịch sử, nơi đây ghi dấu Chi bộ Đảng đầu tiên...

Nhân dân Nghĩa Đức nghiêm trang lắng nghe lịch sử cách mạng hang Rú Ấm. Ảnh: Hồ Quang.

Nhân dân Nghĩa Đức nghiêm trang lắng nghe lịch sử cách mạng hang Rú Ấm. Ảnh: Hồ Quang.

Nhằm ôn lại những trang sử vàng chói lọi kể từ khi Chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập tại miền tây Phủ Quỳ, trong các ngày từ 19/8 – 22/8 Huyện Uỷ, UBND huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo 2 xã Nghĩa Đức và Nghĩa Khánh tổ chức các ngày lễ hội hang Rú Ấm – Cây đa làng Trù.

Lịch sử ghi lại, vào đầu tháng 10/1930 tại Rú Ấm, một hang động cây cỏ um tùm ở trong rừng thuộc xã Nghĩa Đức, Chi bộ Đảng đầu tiên của vùng miền núi Phủ Qùy đã được thành lập. Chi bộ gồm 5 đồng chí, do ông Phan Đình Lại làm Bí thư.

Chương trình thể thao chào mừng. Ảnh: Hồ Quang.

Chương trình thể thao chào mừng. Ảnh: Hồ Quang.

Tại đây các đảng viên được nghe báo cáo về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam3/2/1930 và khí thế cách mạng sục sôi đang diễn ra khắp mọi miền, đặc biệt là cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh đã và đang làm cho đế quốc Pháp ngày càng khiếp sợ. Hang Rú Ấm là nơi Chi bộ ăn ở, sinh hoạt, in ấn tài liệu, truyền đơn để giúp các đồng chí đảng viên lãnh đạo cuộc cách mạng ở từng cơ sở.

Cũng từ đây, mọi Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng, Xứ ủy Trung kỳ và Tỉnh ủy Nghệ An đã được Chi bộ triển khai, đồng thời tích cực bồi dưỡng tầng lớp thanh niên tiên tiến để kết nạp vào đội ngũ của Đảng.

Đúng ngày 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Uỷ ban Khởi nghĩa huyện Nghĩa Đàn đã vận động hàng ngàn quần chúng nhân dân và hàng trăm công nhân đồn điền cao su Phủ Qùy tập trung tại cây đa làng Trù để phất cờ khởi nghĩa.

Cây đa làng Trù, nơi phất cờ khởi nghĩa. Ảnh: Hồ Quang.

Cây đa làng Trù, nơi phất cờ khởi nghĩa. Ảnh: Hồ Quang.

Sau khi nhận lệnh khởi nghĩa, biển người mang theo vũ khí, gậy gộc, cuốc thuổng, dương cao cờ đỏ sao vàng rầm rập tiến về Thủ phủ Phủ Qùy. Tại trung tâm huyện lỵ nhóm tự vệ tấn công vào trụ sở bắt sống Tri huyện Hoàng Mộng Kham và các đề lại, đồng thời tịch thu hết ấn triện, sổ sách, ngân quỹ.

Xiềng xích các nhà lao cũng được phá tung để giải phóng cho các đồng chí yêu nước đang bị tù đày. Cuộc khởi nghĩa thành công, Uỷ ban lâm thời huyện Nghĩa Đàn chính thức tuyên bố ra mắt đồng bào.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.