| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 09/10/2023 , 16:23 (GMT+7)
GS Nguyễn Lân Dũng

GS Nguyễn Lân Dũng

16:23 - 09/10/2023

Tuổi trẻ nông thôn trong kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giao tiếp. Trong bối cảnh này, tuổi trẻ nông thôn đang trải qua một cuộc biến đổi to lớn.

Internet đã mang lại sự kết nối cho tuổi trẻ nông thôn với thế giới rộng lớn. Họ có thể tìm hiểu thông tin, học hỏi và kết nối với người khác dễ dàng hơn bao giờ hết. Cơ hội học tập từ xa và làm việc trực tuyến giúp tuổi trẻ nông thôn trang bị kiến thức và kỹ năng mới.

Kỷ nguyên số đã tạo ra nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp trực tuyến. Tuổi trẻ nông thôn có thể khởi nghiệp và kinh doanh trực tuyến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc so với việc mở cửa hàng truyền thống.

Thương mại điện tử có thể giúp họ tiếp cận thị trường quốc tế và tiềm năng tăng thu nhập.

Các nền tảng học trực tuyến cung cấp cơ hội học hỏi không giới hạn cho tuổi trẻ nông thôn, giúp họ nâng cao trình độ và có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực khác nhau.

Truy cập dễ dàng vào tài liệu giáo dục và các khóa học trực tuyến giúp họ phát triển kỹ năng mới.

Một số vùng nông thôn vẫn đang đối mặt với khó khăn trong việc truy cập internet và hạ tầng kỹ thuật số. Điều này hạn chế cơ hội cho tuổi trẻ nông thôn.

Mặc dù có cơ hội học hỏi trực tuyến, nhiều tuổi trẻ nông thôn vẫn thiếu kiến thức và kỹ năng số cần thiết để tận dụng kỷ nguyên số.

Trong một số trường hợp, kỷ nguyên số có thể làm tăng khoảng cách giữa các vùng nông thôn và thành thị, dẫn đến sự mất cơ hội và hiện tượng di cư.

Chính phủ và tổ chức phi chính phủ cần đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo rằng người dân ở nông thôn có thể truy cập internet và các dịch vụ số.

Cần phát triển các chương trình đào tạo số dành riêng cho tuổi trẻ nông thôn và cung cấp cho họ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Cần hỗ trợ tài chính và tạo ra môi trường kinh doanh thích hợp để khuyến khích tuổi trẻ nông thôn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp trực tuyến.

Kỷ nguyên số mang đến cơ hội và thách thức cho tuổi trẻ nông thôn. Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, cần có sự đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số, giáo dục và đào tạo, cũng như sự khuyến khích cho khởi nghiệp. Chỉ khi đó, tuổi trẻ nông thôn có thể thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng trong kỷ nguyên số.

Tại các quốc gia phát triển, tuổi trẻ nông thôn đã chứng minh khả năng tận dụng kỷ nguyên số để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của họ. Dưới đây là một số ví dụ về kinh nghiệm từ một số quốc gia phát triển:

Hàn Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật số và truyền thông, bao gồm việc phát triển mạng internet siêu tốc và khuyến khích sử dụng điện thoại di động. Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng các trung tâm công cộng với truy cập internet miễn phí để giúp người dân, bao gồm cả tuổi trẻ nông thôn, tiếp cận công nghệ số.

Thụy Điển đã áp dụng chính sách để khuyến khích việc sử dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp và nông thôn. Chương trình hỗ trợ tài chính và đào tạo về công nghệ số đã giúp tuổi trẻ nông thôn tạo ra các sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và bền vững.

Nhật Bản đã tạo ra các chương trình đào tạo và hỗ trợ tài chính cho các startup nông nghiệp sử dụng công nghệ số, giúp tuổi trẻ nông thôn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tại vùng quê. Họ cũng đã tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Vạn vật kết nối Internet (IoT) để cải thiện năng suất trong nông nghiệp.

Ở Mỹ, các chương trình giáo dục và đào tạo trực tuyến đã giúp tuổi trẻ nông thôn nâng cao trình độ và kỹ năng. Chính phủ cũng đã hỗ trợ việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong các khu vực nông thôn để cải thiện truy cập internet.

Những kinh nghiệm này cho thấy rằng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số, giáo dục và đào tạo, cũng như hỗ trợ cho khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, có thể giúp tuổi trẻ nông thôn tận dụng cơ hội của kỷ nguyên số để cải thiện cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm