| Hotline: 0983.970.780

Tuyên dương các sáng kiến cải cách hành chính 2019

Thứ Năm 19/12/2019 , 09:03 (GMT+7)

Sau hơn 9 tháng triển khai, cuộc thi nhận được 39 ý tưởng, sáng kiến cải cách hành chính của nhiều tác giả, nhóm tác giả.

15-07-10_1
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ NN- PTNT, anh Lê Thành Công phát biểu tại cuộc thi.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT tổ chức chung khảo cuộc thi “Sáng kiến cải cách hành chính” năm 2019.

Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT, anh Lê Thành Công cho biết, ngày 28/12/2018, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã ký quyết định ban hành Kế hoạch cả cách hành chính 2019. Từ đây, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, Ban thường vụ Đoàn Bộ NN-PTNT phối hợp Văn phòng Thường trực cải cách hành chính, Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi chính thức được phát động từ ngày 28/3/2019. Ban tổ chức tiếp nhận các ý tưởng, sáng kiến dự thi tới ngày 5/12/2019. Các thành viên trong ban tổ chức, hội đồng giám khảo và tổ thư ký không được tham gia dự thi.

Mục tiêu của cuộc thi là nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong cải cách hành chính. Cổ vũ, khuyến khích tinh thần xung kích, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trẻ tham gia thực hiện cải cách hành chính. Góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Cuộc thi cũng sẽ tạo môi trường cho đoàn viên, thành viên tham gia đề xuất ý tưởng về cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính có hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cuộc thi là nơi đề xuất sáng kiến, ý tưởng cụ thể về cải cách hành chính trong lĩnh vực: Công tác tuyên truyền, cải cách thể chế và thủ tục hành chính. Hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nội dung các đề xuất sáng kiến, ý tưởng chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như: Giải pháp về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính; Cải tiến quy trình làm việc; Cải tiến quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên cơ sở tiết kiệm tối đa thời gian, kinh phí; Các mô hình thực hiện thủ tục hành chính hiệu quả, đơn giản…

Anh Lê Thành Công đánh giá, cuộc thi đã khơi dậy quyết tâm, tinh thần tự giác, tự nguyện, trách nhiệm cao trong mỗi cán bộ, đảng viên và đặc biệt là cán bộ công chức, viên chức trẻ tham gia hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Cuộc thi đã nhận được nhiều ý tưởng, sáng kiến hay, phù hợp với thực tế và đặc thù với mỗi cơ quan, đơn vị liên quan tới nhiều lĩnh vực khác nhau. Góp phần đẩy mạnh và nâng cao phong trào thi đua của tuổi trẻ Bộ NN-PTNT trong thực hiện cải cách hành chính.

Cũng theo anh Công, nhiều ý tưởng, sáng kiến cũng thẳng thắn chỉ ra, làm rõ các vấn đề tồn tại, khó khăn của cơ quan, đơn vị. Những vấn đề còn vướng mắc trong giải quyết các vấn đề thực tế. Từ đó đề xuất các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến phù hợp nhằm khắc phục hiệu quả vấn đề.

Tuy nhiên, Ban tổ chức cho biết, cuộc thi cũng nhận được những sáng kiến dự thi chưa phù hợp với nội dung yêu cầu, thể lệ đề ra. Việc này gây khó khăn cho khâu phân loại, lựa chọn sáng kiến vào vòng chung khảo.

15-07-10_2
Trao giải cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi.
Đối tượng dự thi là đoàn viên, thanh niên của Bộ NN-PTNT, có độ tuổi không quá 35. Tác giả của mỗi ý tưởng dự thi có thể là cá nhân hoặc tập thể (tối đa 5 người/nhóm). Các tác giả có thể tham gia dự thi nhiều ý tưởng.

Ông Nguyễn Sông Thao, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, năm 2018, Bộ NN-PTNT đứng thứ 4/18 về chỉ số cải cách hành chính. Làm được điều này có sự đóng góp rất lớn của các đoàn viên thanh niên, cơ sở đoàn trực thuộc Bộ.

Theo ông Thao, thông qua cuộc thi, sẽ phát hiện nhiều ý tưởng sáng tạo, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ. Từ đó tìm ra được các ý tưởng, sáng kiến hay, góp phần chung vào sự phát triển của ngành NN-PTNT.

Đồng thời, cuộc thi như một chất xúc tác, giúp các đoàn viên, cơ sở đoàn gắn bó nhau nhiều hơn. Tạo điều kiện giúp đỡ nhau phát triển, hoàn thiện nhiệm vụ chung được giao.

Từ khi phát động tới nay, Ban tổ chức đã nhận được 39 ý tưởng, sáng kiến của các cơ sở đoàn trực thuộc gửi về. Điển hình là Đoàn thanh niên Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Lâm nghiệp, Vụ Pháp chế… có nhiều sáng kiến hữu ích tham gia cuộc thi.

Thông qua chấm sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 15 ý tưởng, sáng kiến để thuyết trình tại vòng chung khảo ngày 18/12. Tại vòng chung khảo, mỗi đơn vị đoàn cơ sở cử một người lên trình bày ý tưởng, bảo vệ ý tưởng trước ban giám khảo. Thành phần ban giám khảo vòng này có sự góp mặt của đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ.

Sau một buổi sáng với nhiều phản biện quyết liệt, dưới sự làm việc công tâm, hết mình, ban tổ chức đã chấm điểm và chọn ra các ý tưởng xuất sắc để trao giải. Chung cuộc, ban tổ chức chọn được 3 sáng kiến để trao giải khuyến khích; 3 giải ba và 2 giải nhì. Giải nhất được trao cho ý tưởng sáng tạo của Chi cục Kiểm lâm vùng IV (Tổng cục Lâm nghiệp).

Chia sẻ sau lễ trao giải, anh Lê Thành Công cho biết, cuộc thi đã thực sự thành công khi huy động được sức trẻ, trí tuệ cống hiến của đông đảo đoàn viên, thanh niên Bộ NN-PTNT.

Thành công hơn nữa, đó là những ý tưởng, sáng tạo của họ không hề lý thuyết mà đã và đang áp dụng vào để thực hiện chuyên môn nghiệp vụ tại các đơn vị.

Qua đó, giúp rất nhiều thủ tục hành chính được gọn nhẹ, thông thoáng, nâng cao năng suất lao động. Nhìn tổng thể, từ chính những ý tưởng này, khi nhân rộng ra, áp dụng khéo léo, phù hợp cho nhiều đơn vị, sẽ giúp công tác cải cách hành chính của toàn ngành NN-PTNT hiện đại, mạnh mẽ hơn.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất