| Hotline: 0983.970.780

Cải cách thủ tục hành chính tiết kiệm trên 310 tỷ đồng

Thứ Tư 18/12/2019 , 13:02 (GMT+7)

Năm 2019 ngành nông nghiệp cắt giảm chi phí liên quan thủ tục hành chính (TTHC) đạt tỷ lệ trên 20%, tổng chi phí tiết kiệm được trên 310 tỷ đồng.

Năm 2019 Bộ NN-PTNT đã cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung đầy đủ, kịp thời công khai 147 TTHC, hủy công khai đối với 30 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Trong năm 2019, Bộ NN- PTNT đã thực hiện đánh giá tác động đối với 55 TTHC được quy định trong 9 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, thực hiện đánh giá 31 TTHC đối với 3 dự thảo Nghị định thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ; 24 TTHC đối với 6 dự thảo Thông tư thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng.

Quý I/2019, Bộ NN-PTNT đã thực hiện việc thẩm định, thẩm tra các nội dung quy định TTHC tại các dự án, dự thảo văn bản QPPL đối với 5 văn bản và 20 TTHC, không có TTHC nào được ban hành trái thẩm quyền.

Về công bố, công khai TTHC, tổng số lượng Quyết định công bố là 13 Quyết định với 177 TTHC, bao gồm: 33 TTHC quy định mới, trong đó chuẩn hóa 5 TTHC; 108 TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế; 30 TTHC hủy bỏ, bị thay thế, bị bãi bỏ.

Bộ NN-PTNT đồng thời cũng đã cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung đầy đủ, kịp thời công khai 147 TTHC, hủy công khai đối với 30 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, rà soát, cập nhật lại 393 TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC mới tại địa chỉ (https://csdltthc.vnpt.vn) theo Công văn số 8153/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ.

Trong năm 2019, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận 103 phản ánh, kiến nghị, trong đó số phản ánh kiến nghị về quy định hành chính là 461, không có phản ánh, kiến nghị nào về hành vi hành chính. Đến nay, toàn bộ 461 phán ảnh đã được chuyển kiến nghị để xử lý, trong đó 431 phản ánh đã có kết quả, còn 30 kiến nghị đang được xử lý, đạt tỷ lệ 100%.

Về rà soát, đơn giản hóa TTHC năm 2019, trên cơ rà soát, đánh giá đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 36/83 TTHC, đạt 43,37%. Trong đó, dự kiến sửa đổi, bổ sung 24 TTHC, bãi bỏ 12 TTHC và sửa đổi, bổ sung 2 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 7 văn bản QPPL.

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực CCHC Bộ NN-PTNT, tổng chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn giản hóa là gần 1.500 tỷ đồng, sau khi đơn giản hóa còn trên 1.174 tỷ đồng, tổng chi phí tiết kiệm được là trên 310 tỷ đồng/năm, đạt tỷ lệ cắt giảm chi phí 20,79%.

Bộ NN-PTNT đang thực hiện 15 TTHC dịch vụ công quốc gia theo cơ chế hải quan một cửa.

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 Bộ NN-PTNT đã tiến hành rà soát 594 văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ và các Tổng cục, Cục, Vụ trong 11 lĩnh vực. Qua rà soát đã phát hiện 6 thủ tục hành chính được hướng dẫn tại 2 văn bản liên quan đến lĩnh vực trồng trọt, Cục trồng trọt đã bãi bỏ theo quy định.

Về công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC, Bộ NN-PTNT ban hành Quyết định số 3631/QĐ-BNN-VP về Thành lập Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện gửi nhận văn bản điện tử năm 2019 đối với 8 đơn vị thuộc Bộ.

Về tình hình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 2790/QĐ-BNN-VP về Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Bộ phận Một cửa gồm 233 TTHC trong 13 lĩnh vực. Xây dựng bộ câu hỏi và trả lời liên quan đến thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn gồm 945 câu đối với 12 lĩnh vực gửi Văn phòng Chính phủ.

Triển khai xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ theo tiêu chí, quy định thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật của Văn phòng Chính phủ. Chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.

Tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện Bộ NN-PTNT thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên cổng dịch vụ công quốc gia theo cơ chế hải quan một cửa đối với 15 TTHC.

Các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ NN-PTNT đã thực hiện công bố, công khai danh mục và nội dung cụ thể của từng TTHC tại bộ phận một cửa. Có bảng tin các Quyết định thành lập bộ phận một cửa và được bố trí ngay trước phòng Văn thư, bộ phận một cửa để người dân doanh nghiệp tiện tra cứu, theo dõi. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đối với 30 TTHC.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm