| Hotline: 0983.970.780

Tỷ giá tự do vượt 22.300 đồng, ngân hàng kịch trần

Thứ Năm 13/08/2015 , 16:26 (GMT+7)

Thị trường ngoại hối Việt Nam lên cơn sốt chiều nay, sau động thái Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ lần thứ ba liên tiếp.

Trong ngân hàng, giá đôla niêm yết đã lên mức kịch trần theo biên độ mới. Giá bán đôla Mỹ tại Techcombank lúc 14h30 chạm trần 22.106 đồng, tăng 6 đồng so với đầu buổi sáng và tăng tổng cộng 266 đồng kể từ lúc Ngân hàng Nhà nước chính thức nới biên độ tỷ giá lên 2% vào sáng 12/8.

Tại Vietcombank, giá bán ra hiện cũng lên 22.105 đồng, cao hơn đầu ngày 15 đồng. Hầu hết các ngân hàng khác đều bán ra ở mức trên 22.100 đồng, còn mua vào dao động 22.000-22.035 đồng.

Ngoài thị trường tự do, giá bán đôla chạm 22.300 đồng. Lúc 14h30 chiều nay, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ tự do gần chợ Bà chiểu, Bình Thạnh, quận 1, TP HCM báo giá bán 22.280-22.300 đồng, còn thu gom cũng lên 22.110 đồng, tăng cả trăm đồng so với sáng và gần 200 đồng so với đầu ngày 12/8.

Tại Hà Nội, giá đôla chợ đen cũng tăng vọt so với sáng. Các điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Nguyễn Thái Học, Hà Trung cho biết tỷ giá chiều nay mua - bán ở 22.150 - 22.250 đồng.

Theo các chủ cửa hàng thu đổi ngoại tệ, tỷ giá bắt đầu tăng từ đầu ngày 12/8 khi Ngân hàng Nhà nước thông báo nới biên độ thêm 1%. "Lúc đó giá nhảy loạn xạ và đến buổi chiều thì tạm chững lại. Tuy nhiên, qua ngày hôm nay, giao dịch có dấu hiệu sôi động hơn. Lượng người mua USD nhiều hơn bán nên các đầu mối đẩy giá lên", bà thông tin.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt nam - Eximbank Đào Hồng Châu cho biết, hiện nay trên thị trường liên ngân hàng cũng như giao dịch mua bán tại nhà băng đều bình thường. "Doanh số giao dịch không có gì đột biến. Việc tỷ giá tăng lên kịch trần hiện nay có thể do yếu tố tâm lý là chủ yếu", ông nhìn nhận.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam cũng cho biết, nhu cầu của khách hàng hiện nay đều được ngân hàng ông đáp ứng đầy đủ, và thanh khoản ngoại tệ không có gì áp lực. "Hơn nữa, mấy ngày qua, Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng bán ngoại tệ cho ngân hàng nào có nhu cầu. Do vậy, việc giá USD tăng kịch trần chủ yếu là do sự kỳ vọng thị trường và yếu tố tâm lý", ông nói.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh, qua theo dõi của cơ quan này, hiện tại khối lượng giao dịch trên liên ngân hàng không có gì đột biến. Ngân hàng Nhà nước đang yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo chi tiết doanh số mua bán trong ngày, giá cả,... để nắm bắt chặt chẽ tình hình. "Nếu đơn vị nào có dấu hiệu đầu cơ, lũng đoạn thị trường sẽ bị xử lý nghiêm", ông nói.

Với thị trường tự do, ông Minh cho biết cũng đã cung cấp thông tin cho công an và quản lý thị trường về mạng lưới các điểm thu đổi ngoại tệ để phối hợp kiểm tra và ngăn chặn tình trạng mua bán ngoại tệ trái phép, làm ảnh hưởng tới thị trường ngoại tệ. "Nếu phát hiện đơn vị, cá nhân nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay theo Nghị định 95 với mức phạt cao nhất lên đến 500 triệu đồng, hoặc  kèm biện pháp tịch thu tang vật vi phạm", ông cho biết.

Giá mua bán đôla Mỹ trong ngân hàng bật tăng sau quyết định nâng biên độ tỷ giá USD/VND lên 2% của Ngân hàng Nhà nước ngày 12/8. Theo đó, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giá mua bán USD tăng mạnh. Vietcombank từ mức giá bán ra 21,840 đồng được duy trì suốt thời gian dài trước đó đã nâng 250 đồng, lên sát 22.090 đồng. Giá thu mua cũng được đẩy cao, vượt 22.000 đồng. Giá USD tạm chững lại vào cuối ngày 12/8, và tăng lại vào ngày hôm nay.

Giá USD tự do cũng liên tục tăng. So với trước khi nới biên độ, giá được các điểm thu mua tự do nâng tổng cộng gần 400 đồng.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm