| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ giám sát sản lượng cá qua cảng tại Thanh Hóa còn thấp

Chủ Nhật 25/02/2024 , 07:39 (GMT+7)

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần có những kế hoạch hành động quyết liệt, quyết tâm hơn trong chống khai thác vi phạm IUU.

Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU tại Thanh Hóa.

Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU tại Thanh Hóa.

Ngày 24/2, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn) và cảng cá Lạch Hới (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển; tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Thủy sản, các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU đến với ngư dân, doanh nghiệp liên quan đến khai thác, chế biến thủy sản. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản.

Tính đến ngày 24/2/2024, toàn tỉnh có 5.993 tàu thuyền, trong đó, có 2.715/2.715 tàu cá thuộc diện phải đăng ký đã nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia Vnfishbase; 100% chủ tàu thuyền đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; 100% tàu khai thác đã được lắp thiết bị giám sát hành trình...

Tuy nhiên, trong năm 2023, toàn tỉnh đã có 359 lượt tàu mất tín hiệu 10 ngày trở lên. Qua xác minh, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 10 trường hợp tàu mất kết nối VMS dài ngày khi đi đánh bắt với tổng số tiền 61 triệu đồng và 92 vụ vi phạm Luật Thủy sản với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh, cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá chưa được nâng cấp kịp thời, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của EC về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, chống khai thác IUU...

Các thành viên Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn).

Các thành viên Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn).

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Cùng với đó, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, yếu kém trong quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tỉnh, đó là tỷ lệ giám sát sản lượng cá qua cảng còn thấp; tỷ lệ xử phạt của lực lượng chức năng trên số vụ việc, tàu cá bị lập biên bản vẫn còn ít...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT yêu cầu tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quản lý tàu cá chặt chẽ thông qua thiết bị giám sát hành trình, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác tại các vùng giáp ranh, tăng chế tài xử phạt đối với tàu cá, chủ phương tiện cố tình vi phạm quy định về khai thác IUU... Từ nay đến tháng 4, tỉnh cần có những kế hoạch hành động quyết liệt, quyết tâm hơn trong chống khai thác vi phạm IUU để chung tay cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” EC.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.