| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi đợt 2 chỉ đạt 1 - 3% kế hoạch

Thứ Tư 18/10/2023 , 15:54 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Các địa phương trong tỉnh Quảng Bình chưa rốt ráo triển khai tiêm phòng đàn vật nuôi nên đạt tỷ lệ rất thấp, như cúm gia cầm chỉ 1 - 3%.

Lực lượng thú y thực hiện tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc tại khu vực miền núi Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Lực lượng thú y thực hiện tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc tại khu vực miền núi Quảng Bình. Ảnh: Tâm Phùng.

Những tháng cuối năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tiêm vacxin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi đợt 2. Tuy nhiên, đến nay nhiều địa phương hiện vẫn chưa thực hiện nên tỷ lệ tiêm phòng đợt 2 hiện rất thấp.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình, tính đến ngày 10/10, đàn trâu, bò phải tiên vacxin như lở mồm long móng, tụ huyết trùng… phải đạt 210.000 liều, nhưng các địa phương chỉ mới thực hiện được trên 34.000 liều.

Đối với đàn gia cầm, phải thực hiện tiêm các loại vacxin cúm gia cầm với tổng cộng trên 2,6 triệu liều, tuy nhiên, các địa phương mới thực hiện được trên 110.000 liều. Tỷ lệ tiêm vacxin mới chỉ đạt vỏn vẹn 1-3% kế hoạch đề ra.

Trong các địa phương của Quảng Bình, chỉ có huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn triển khai nhiệm vụ tiêm phòng vacxin, nhiều địa phương khác hầu như chưa triển khai công tác này.

Theo ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình, việc các địa phương chậm trễ nhiệm vụ tiêm vacxin phòng dịch bệnh trên đàn vật nuôi là lỗ hổng lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới. Do đó, các địa phương cần tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ này trong những tháng cuối năm, nhằm đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả cho đàn vật nuôi, tránh thiệt hại lớn xảy ra với bà con nông dân.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.