| Hotline: 0983.970.780

UBND TP. Thái Nguyên khẳng định 'không có lợi ích nhóm trong tài trợ quy hoạch'

Chủ Nhật 18/09/2022 , 08:34 (GMT+7)

Từ năm 2017 đến nay, thành phố Thái Nguyên đã tiếp nhận hơn 44,7 tỷ đồng tiền, sản phẩm tài trợ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch của 24 doanh nghiệp.

Một góc cảnh quan tại trung tâm TP.Thái Nguyên. Ảnh: TL.

Một góc cảnh quan tại trung tâm TP.Thái Nguyên. Ảnh: TL.

Việc nhận tài trợ sản phẩm và kinh phí lập 26 quy hoạch và 5 điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn thành phố được thực hiện minh bạch giữa 3 bên (cơ quan được giao tổ chức lập quy hoạch, nhà tài trợ và đơn vị tư vấn) với số tiền đã ký hợp đồng thực hiện là 34,8/44,7 tỷ đồng.

Một số dự án quy hoạch do doanh nghiệp tài trợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên đến nay thành phố Thái Nguyên vẫn chưa lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Để tránh việc xin tài trợ quy hoạch để can thiệp theo ý chủ quan nhà tài trợ, hình thành lợi ích nhóm, ngày 15/7/2022 Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã ký văn bản gửi các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, thành phố yêu cầu phối hợp trao đổi thông tin trong công tác tài trợ lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.

Đặc biệt, có một số nội dung đang được dư luận xã hội và cơ quan Công an quan tâm như tiến độ thực hiện các dự án nhận tài trợ quy hoạch, công tác triển khai hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian công cộng, công viên cây xanh, nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp tại các dự án nhận tài trợ quy hoạch, nhất là diện tích đất nông-lâm nghiệp, mặt nước, di tích lịch sử, làng nghề, đất sản xuất, đất khác và số lượng dân cư bị thu hồi đất, đề bù giải phóng mặt bằng, tái định cư… cho đến nay vẫn chưa có số liệu cụ thể, bởi chưa có dự án nào được thực hiện.

Trong nội dung văn bản của UBND thành phố Thái Nguyên gửi đến Công an tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định rằng, việc tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch luôn được thực hiện theo đúng quy định hiện hành, hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch được niêm yết công khai tại trụ sở phường/xã, đảm bảo thời gian; các ý kiến được tiếp thu, giải trình trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.

Cũng theo UBND thành phố Thái Nguyên, đến nay trên địa bàn đã có 12 đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch bằng tiền tài trợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thành phố đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhanh một số sai sót của chủ đầu tư, cơ quan tổ chức lập quy hoạch và đơn vị tư vấn trong công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nhưng chưa phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hành chính.

Trong báo cáo của UBND thành phố Thái Nguyên đã chỉ rõ, ngày 15/4/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên có Văn bản số 1490/UBND-CNN&XD về việc nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và tài trợ kinh phí lập quy hoạch, trong đó đã tạm thời dừng tiếp nhận kinh phí tài trợ cho công tác lập quy hoạch chi tiết đô thị và quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn tại thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và thành phố Phổ Yên.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.