| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên kết nối tiêu thụ cho trên 5.000 tấn na

Thứ Hai 15/08/2022 , 17:18 (GMT+7)

Cây na ở huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) có diện tích trên 500ha, hiện bắt đầu vào vụ thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 5.000 tấn, nổi tiếng có thương hiệu Na La Hiên.

Ngày 15/8, UBND huyện Võ Nhai phối hợp với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2022. Ngoài sự tham gia của các huyện/thành phố và các doanh nghiệp, chương trình cũng kêu gọi các HTX, cơ sở sản xuất đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, xúc tiến kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên thông qua các kênh phân phối hiện đại và truyền thống.

Các đại biểu ký kết hợp tác xúc tiến, kết nối thiêu thụ nông sản của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Các đại biểu ký kết hợp tác xúc tiến, kết nối thiêu thụ nông sản của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Huyện miền núi Võ Nhai (Thái Nguyên) hiện có trên 1.600ha cây ăn quả, gồm một số loại cây chính như na, bưởi, cam, nhãn. Trong đó, cây na có diện tích lớn nhất với trên 500ha, hiện bắt đầu vào vụ thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 5.000 tấn. Sản phẩm “Na La Hiên” đã được cấp nhãn hiệu tập thể và được chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên. Từ năm 2021, huyện Võ Nhai đã đưa Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vào hoạt động nhằm liên kết sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương đến các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, để hỗ trợ sản phẩm na và các nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai kết nối các sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh; tư vấn, hỗ trợ người dân, HTX hệ thống tem truy xuất nguồn gốc (QR code); tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Đặc biệt, đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử để đưa na và các sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch.

Đã vào chính vụ, na La Hiên năm nay vẫn có giá bán cao. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Đã vào chính vụ, na La Hiên năm nay vẫn có giá bán cao. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 166.000 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tạo tài khoản, đã đưa lên các sàn thương mại điện tử gần 3.000 sản phẩm nông nghiệp, tổng giá trị giao dịch đạt trên 1,6 tỷ đồng. Các mặt hàng được giao dịch chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như chè, nhãn, miến, na… có tính cạnh tranh cao.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối, tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực, triển khai thực hiện các chính sách của trung ương, của tỉnh để làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ xúc tiến, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX và nông dân mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Tại chương trình, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, HTX đã ký kết hợp tác cung ứng và tiêu thụ sản phẩm na và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2022.

Chợ na La Hiên kéo dài hàng km trên trục Quốc lộ 1B. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Chợ na La Hiên kéo dài hàng km trên trục Quốc lộ 1B. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Đối với riêng thương hiệu Na La Hiên, Sở KH-CN tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên đã và sẽ tiếp tục thực hiện dự án án khoa học trồng na rải vụ. Cây na sẽ cho vụ thu hoạch rộng hơn trước và sau thời điểm vụ na truyền thống. Ông Kiều Thượng Chất, Phó Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Phú Thượng (huyện Võ Nhai) cho biết, việc thay đổi quy trình sản xuất đã mang lại những tín hiệu tích cực để kéo dài vụ na chín. Đặc biệt, việc đưa cây na tím New Zealand và na Đài Loan vào trồng hứa hẹn có sản phẩm na vào dịp gần Tết Nguyên đán.

Ông Dương Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Nguyên cho biết, là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực nên Na La Hiên sẽ tiếp tục nhận được nhiều chương trình hỗ trợ cả về thương mại và kỹ thuật; xây dựng vùng sản xuất na hàng hóa quy mô lớn.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm