| Hotline: 0983.970.780

Ukraine kêu gọi người dân lắp ráp máy bay không người lái tại nhà

Thứ Hai 15/01/2024 , 13:31 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Ukraine Mikhail Fedorov cho rằng người dân nên hoàn thành các khóa học trực tuyến và lắp ráp máy bay không người lái cho quân đội.

Máy bay không người lái UJ-22 do Ukraine sản xuất. Ảnh: AP.

Máy bay không người lái UJ-22 do Ukraine sản xuất. Ảnh: AP.

Gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đặt mục tiêu sản xuất một triệu UAV trong năm 2024. Trong bài đăng trên mạng xã hội Facebook hôm 13/1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Fedorov nhận định mục tiêu của nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky là "thực tế" nếu công chúng hỗ trợ chính phủ.

Ông Fedorov phân tích rằng máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) đã trở thành “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong cuộc xung đột với Nga. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, chính phủ Kiev đã dỡ bỏ nhiều rào cản pháp lý mà các nhà sản xuất máy bay không người lái phải đối mặt. Bên cạnh đó, các công ty Ukraine cũng đang tăng cường sản xuất thiết bị này.

Theo ông Fedorov, những người ở xa tiền tuyến vẫn có thể hỗ trợ quân đội tăng cường kho máy bay không người lái bằng cách hoàn thành "khóa học kỹ thuật hướng dẫn lắp ráp máy bay không người lái FPV cỡ 18cm tại nhà".

Khóa học trực tuyến này bao gồm các bài giảng, hội nghị trực tuyến với chuyên gia qua Zoom, danh sách các bộ phận và công cụ, vật liệu cần thiết để chế tạo máy bay không người lái. Bên cạnh đó là quyền tham gia cộng đồng kỹ thuật để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Khóa học sẽ được tổ chức 2 tuần/lần và hoàn toàn miễn phí.

Ông Fedorov cho biết những người tham gia khóa học đã lắp ráp khoảng 100 máy bay không người lái và 80% trong số này đang hoạt động bình thường.

Cựu nghị sĩ Ukraine Igor Lutsenko, người hiện đang phục vụ trong quân đội, nói với Telegraf của Ukraine tuần trước rằng Nga đang phóng khoảng 100 máy bay không người lái mỗi ngày trên tiền tuyến. Tuy nhiên, trong bối cảnh Moscow đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái, ông Lutsenko dự báo Nga sẽ phóng 200 - 300 chiếc/ngày.

Về phần Ukraine, ông Lutsenko cho rằng mục tiêu sản xuất một triệu máy bay không người lái trong năm nay là “có thể khả thi nhưng chưa đủ”. Ông cảnh báo Kiev thực sự cần gấp 2 - 3 lần con số đó.

Người đứng đầu bộ phận tác chiến điện tử và mạng máy tính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, Đại tá Ivan Pavlenko chia sẻ với tờ Financial Times hồi tuần trước rằng Nga gần đây đã sản xuất nhiều máy bay không người lái đến nỗi chúng đang trở thành mối đe dọa lớn đối với quân đội Ukraine.

Cũng trong bài viết này, Financial Times đưa tin Nga cũng "duy trì thế thượng phong" đối với công nghệ tác chiến điện tử nhằm gây nhiễu và đánh lạc hướng máy bay không người lái của đối phương, trong khi Kiev chỉ đang "cố gắng đuổi kịp".

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Andrey Belousov cho biết đến cuối năm 2026, nước này có thể sản xuất 18.000 máy bay không người lái/năm. Con số này không bao gồm máy bay không người lái hạng siêu nhẹ có trọng lượng dưới 1kg. Theo ông Belousov, nhu cầu hàng năm của Nga hiện ước tính vào khoảng 32.000 máy bay không người lái, trong đó khoảng 20.000 chiếc được nhập khẩu từ nước ngoài, phần còn lại được sản xuất trong nước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.