| Hotline: 0983.970.780

UNDP giao nhà cho 425 hộ nghèo tại Cà Mau

Thứ Năm 15/08/2024 , 18:32 (GMT+7)

Sáng 15/8, tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng UBND tỉnh Cà Mau bàn giao nhà an toàn cho các hộ nghèo và cận nghèo.

Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử giao nhà cho người dân. Ảnh: UNDP.

Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử giao nhà cho người dân. Ảnh: UNDP.

Những ngôi nhà an toàn này được thiết kế để chống chịu với bão và thiên tai, và là kết quả của sự hợp tác giữa Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), UNDP, Cục quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cùng UBND tỉnh Cà Mau và các địa phương lân cận.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, người dân các xã ven biển của tỉnh hàng năm luôn phải chống chọi, ứng phó với mưa bão, triều cường và các ảnh hưởng khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. "Nhờ hỗ trợ từ Dự án GCF, một lượng lớn hộ nghèo của tỉnh đã có nhà ở an toàn", ông bày tỏ.

Với đặc điểm 254km chiều dài bờ biển, có 41 xã, thị trấn ven biển và cận ven biển, Cà Mau còn nhiều hộ nghèo chưa có nhà, chưa đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà.

Thay mặt UBND tỉnh, ông Sử đề nghị các bộ, ngành trung ương, các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành cùng Cà Mau trong hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo ổn định cuộc sống, an toàn trước các tình huống thiên tai, vươn lên thoát nghèo.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của những ngôi nhà này. "Nhà ở là tài sản quý giá nhất của chúng ta. Việc xây dựng nhà an toàn là nền tảng cho khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các hộ gia đình sống ở vùng ven biển Việt Nam", bà chia sẻ.

Theo bà Khalidi, UNDP luôn cam kết hỗ trợ xây dựng và tái xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, đặc biệt là hộ nghèo, hộ do phụ nữ làm chủ và người cao tuổi.

Chị Nguyễn Thị Hết, đại diện một trong số 425 hộ gia đình nhận nhà hôm nay, xúc động cho biết, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không đủ điều kiện xây dựng nhà. “Được sự hỗ trợ của dự án, của tỉnh, giấc mơ về ngôi nhà để an cư lạc nghiệp đã trở thành hiện thực. Tôi có thể an tâm lao động, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”, chị bộc bạch.

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai thông tin, Dự án GCF đã có tác động đến hơn 5.000 hộ nghèo, thông qua việc hỗ trợ xây dựng nhà ở chống chịu thiên tai.

"Những ngôi nhà này chính là tài sản vô giá của các hộ nghèo. Chúng tôi đang đề xuất xây dựng một dự án mới để phát huy những thực tiễn tốt này, đồng thời tiếp tục nghiên cứu cơ chế phối hợp để huy động nguồn lực quốc tế và các nguồn lực khác để nhân rộng, hỗ trợ xây dựng nhà ở an toàn chống chịu bão và lũ lụt cho người dân nhiều hơn", bà nói.

Ưu tiên của dự án thời gian tới, là tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và triển khai thí điểm tại các vùng ven biển và Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng kiến của UNDP đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giúp các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, tăng cường khả năng chống chịu cho các khu vực ven biển.

Những ngôi nhà an toàn mọc lên đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường bảo vệ người dân trước tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo cộng đồng có thể phát triển thịnh vượng ngay cả khi biến đổi khí hậu xảy ra ngày một cực đoan. 

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Biến mất mát thành thời cơ kiến tạo những ‘cánh đồng chuyển đổi’ giá trị cao

Theo PGS.TS Lê Quốc Thanh, đây là thời cơ để khuyến nông cùng bà con chuyển đổi phương thức sản xuất, cơ cấu cây trồng bằng vật tư, giống mới, kiến thức mới.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất