| Hotline: 0983.970.780

Ứng viên Đại biểu Quốc hội của Trung ương nên ứng cử tại Hà Nội

Thứ Tư 05/11/2014 , 20:52 (GMT+7)

Khi thảo luận về dự án Luật bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND, có ý kiến cho rằng Hội đồng bầu cử Quốc gia phải độc lập để tránh việc “vừa đánh trống vừa thổi kèn”.

Chiều 5/11, các đoàn ĐBQH thảo luận ở tổ về về dự án Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND. Đối với dự án Luật MTTQVN (sửa đổi) đa số các ĐBQH tán thành với nội dung dự thảo. Một số ĐB đề nghị làm rõ các thuật ngữ như giám sát và phản biện trong chức năng của mặt trận.

Một vấn đề khác cũng được các ĐB quan tâm. Đó chính là việc thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia. Vấn đề này có những ý kiến khác nhau.

Về cơ bản, các ĐB cho rằng, nếu Hội đồng bầu cử Quốc gia làm việc độc lập thì đấy là điểm mới của Luật.

“Còn nếu, thành viên của Hội đồng này lại chính là những ứng cử viên ĐB thì khác nào vừa đánh trống vừa thổi kèn” - ĐB Trần Du Lịch nêu ý kiến.

Cùng vấn đề này, ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) thì cho rằng, hoạt động của Hội đồng bầu cử Quốc gia phải độc lập nhưng tất yếu phải có sự phối hợp với các cơ quan như Ủy ban thường vụ Quốc hội, MTTQ, Chính phủ.

“Thành viên trong Hội đồng có thể có những ứng cử viên nhưng Luật nên quy định số lượng đó là bao nhiêu. Đặc biệt, ứng cử viên nằm trong Hội đồng chỉ giữ các vị trí là ủy viên thôi. Các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng sẽ là những người không ứng viên đảm nhiệm” – ĐB Tiên đề xuất.

Về quy trình bầu cử, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị ĐB Trung ương thì ứng cử tại Hà Nội, không về ứng cử tại các địa phương.

Theo ĐB Nghĩa làm như lâu nay thì vừa không công bằng đối với anh em ĐB địa phương và thực tế cử tri cũng đâu hiểu được nhiều về ứng viên là ĐB của Trung ương.

Tuy nhiên, theo ĐB Nguyễn Văn Tiên thì số lượng ĐB là dựa vào cơ cấu số dân và lượng cử tri trên địa bàn. Do đó không thể ĐB Trung ương ứng cử hết tại Hà Nội được.

Cũng về vấn đề cơ cấu thành phần ĐB, ĐB Tiên cho rằng, Luật tới đây phải giảm tải gánh nặng cơ cấu cho ĐB. Có như vậy mới lựa chọn được những người thực tài vào Quốc hội và HĐND. Đơn cử trước đây có một ĐB trên vai họ vừa gánh cơ cấu nữ, giáo viên, dân tộc, địa bàn… Nếu cứ như thế thì khó tìm được người thực tài.

Trước đó, buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Tờ trình về dự án Luật bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND; thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.