| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 30/07/2021 , 15:33 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:33 - 30/07/2021

Ưu tiên tiêm vacxin Covid-19 cho lực lượng giao nhận hàng hóa

Khi và chỉ khi, lực lượng giao nhận hàng hóa có sự bảo vệ của vacxin và có sự ủng hộ của cộng đồng, thì bài toán sinh kế an dân sẽ được giải quyết

Việt Nam đã vượt qua con số 120 nghìn bệnh nhân Covid-19, và con số ca nhiễm mới cũng tăng lên mỗi ngày. Tăng cường Chỉ thị 16 ở cấp độ cao hơn là biện pháp cần thiết hiện nay, đối với các tỉnh Nam bộ. TP.HCM và Đồng Nai buộc phải áp dụng lệnh giới nghiêm để hạn chế người dân ra đường sau 18h.

Giãn cách xã hội tạo ra khoảng lặng để chống dịch. Thế nhưng, dù kêu gọi sự dấn thân của đội ngũ nhân viên y tế hoặc đầu tư xây dựng bệnh viện có quy mô lớn để điều trị, cũng không quan trọng bằng việc đẩy nhanh hoạt động tiêm vacxin. Mục tiêu giảm thiểu số ca tử vong hoặc mục tiêu đẩy lùi F0 đều phải dựa trên tiêu chí 5K + vacxin.

Tổ chức chia sẻ vacxin toàn cầu COVAC đã, đang và sẽ ưu tiên viện trợ vacxin cho Việt Nam. Đó là tín hiệu đáng hy vọng. Tuy nhiên, tốc độ tiêm vacxin quá chậm sẽ làm giảm cơ hội ngăn chặn dịch Covid-19. Tại tâm dịch TP.HCM, chính quyền lên kế hoạch đến hết năm 2021 sẽ có 2/3 trên tổng dân số 14 triệu người được tiêm vắc xin. Thế nhưng, đến cuối tháng 7/2021, qua 5 đợt tiêm, thì chỉ mới có 2 triệu người được tiêm một mũi vacin. Nếu không khẩn trương hơn nữa, thì TP.HCM không có cách nào tiêm vacxin cho 7 triệu người nữa trong 5 tháng còn lại.

Hệ thống y tế đang quá tải, vì phải ứng phó liên tục với số lượng bệnh nhân Covid-19 nằm ngoài “kịch bản” lý thuyết của lãnh đạo công tác chống dịch. Vậy thì, tại sao không huy động nguồn lực nhân sự của các cơ sở y tế tư nhân? Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dân có thể đến hiệu thuốc hoặc phòng mạch gần nhất để tiêm vacxin. TP.HCM nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung, cần mạnh dạn trưng dụng cơ sở y tế tư nhân. Vacxin vẫn do Nhà nước chi phối, cơ sở y tế tư nhân chỉ tiêm thuê và được ngân sách chi trả thù lao.

Đối tượng ưu tiên tiêm vacxin đã được quy định chi tiết. Tuy nhiên, khi nhiều nơi đã phong tỏa thì lực lượng giao nhận hàng hóa cũng phải được ưu tiên tiêm vacxin. Tài xế xe tải đường dài không thể trông cậy mãi vào tờ giấy xét nghiệm có giá trị ngắn ngày. Và nhất là các nhân viên giao hàng - shipper của dịch vụ thương mại điện tử, nên sớm được tiêm vacxin để bảo đảm cán cân cung cầu không bị đứt gãy trong những ngày giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Khi và chỉ khi, lực lượng giao nhận hàng hóa có sự bảo vệ của vacxin và có sự ủng hộ của cộng đồng, thì bài toán hóc búa nhất về sinh kế an dân sẽ được giải quyết thấu đáo. Mặt khác, khái niệm hàng hóa thiết yếu cũng cần được hiểu một cách cởi mở hơn, chứ không chỉ bó hẹp về thực phẩm rau dưa cơm cá. Bởi lẽ, thức ăn chăn nuôi hay vật tư nông nghiệp cũng là hàng hóa thiết yếu của nông dân, quyển sách hay cây bút cũng là hàng hóa thiết yếu của học sinh. Hãy rộng cửa cho mọi dịch vụ thương mại điện tử với lực lượng giao nhận hàng hóa được tiêm vacxin, thì người Việt Nam sẽ ở yên tại nhà hỗ trợ công tác chống dịch sớm ngày thành công.

Bình luận mới nhất