| Hotline: 0983.970.780

Vải thiều Hải Dương lên kệ hàng siêu thị ở Pháp

Chủ Nhật 13/06/2021 , 17:55 (GMT+7)

Ngày 12/6, lô vải thiều của Hải Dương đã chính thức có mặt tại hệ thống siêu thị ở Thủ đô Paris của Pháp.

Nâng tầm nông sản Việt tại Châu Âu

Lô hàng đặc sảnvải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM, Bộ Công Thương) phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Lô vải thiều của Hải Dương được Công ty Rồng đỏ xuất khẩu vào Pháp bằng đường hàng không vào Paris. Ảnh: DNCC.

Lô vải thiều của Hải Dương được Công ty Rồng đỏ xuất khẩu vào Pháp bằng đường hàng không vào Paris. Ảnh: DNCC.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục XTTM, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Với xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Ông Vũ Anh Sơn chia sẻ, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

Vải thiều xuất khẩu sang Pháp vẫn giữ được mẫu mã, chất lượng rất tốt. Ảnh: DNCC.

Vải thiều xuất khẩu sang Pháp vẫn giữ được mẫu mã, chất lượng rất tốt. Ảnh: DNCC.

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến, trên cơ sở phối hợp với Cục XTTM tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồngThanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris.

Cùng chuyến với lô hàng thương mại này, theo tư vấn của Cục XTTM, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng chuyển tới Thương vụ Việt Nam tại Pháp một số lượng hộp vải mẫu để phục vụ công tác quảng bá tại thị trường Pháp.

Khai thông tiềm năng thị trường EU

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM nhận định, công tác quảng bá về trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung hết sức quan trọng. Hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam.

Gía bán vải thiều tại các siêu thị của Pháp ở Paris. Ảnh: DNCC.

Gía bán vải thiều tại các siêu thị của Pháp ở Paris. Ảnh: DNCC.

Do đó, Cục đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường EU để thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại EU.

Tổng dung lượng thị trường Châu Âu đối với trái vải nhập khẩu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn mỗi năm. Ma-đa-gát-xca là nhà cung cấp vải lớn nhất cho Châu Âu, với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15,5 nghìn tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp.

Trước năm 2017, phần lớn trái vải được nhập khẩu qua cảng biển của Bỉ nhưng sau khi Pháp có đường vận chuyển trực tiếp, lượng nhập khẩu vải qua Bỉ đã giảm từ 14 nghìn tấn (2016) xuống còn 7 nghìn tấn (2017). Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ 2 sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho Châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp thông qua đường hàng không.

Số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp rất lớn. Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập vào Pháp nhưng đều qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước Châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.

Qủa vài của Việt Nam ngày càng vươn xa ở thị trường quốc tế. Ảnh: SNNHD.

Qủa vài của Việt Nam ngày càng vươn xa ở thị trường quốc tế. Ảnh: SNNHD.

Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục XTTM

Theo Sở NN-PTNT Hải Dương, đến thời điểm này, Hải Dương đã tiêu thụ được khoảng 47 nghìn tấn vải. Lượng vải còn lại chỉ vào khoảng 8.000 tấn, dự kiến sẽ tiêu thụ trôi chảy với giá tốt và đến ngày 15/6 sẽ cơ bản tiêu thụ hết vụ vải năm 2021.

phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung.

Dự kiến, trong vụ này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng.

Để chinh phục thị trường Châu Âu, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã có những chỉ đạo sát sao tới các Thương vụ Việt Nam tại khu vực Châu Âu về việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp, sẵn sàng đương đầu với những thách thức để tìm hướng đi mới, nâng tầm cho nông sản Việt Nam.

Trên tinh thần đó, trong thời gian qua Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã đổi mới, thích nghi với những lệnh giới nghiêm và giãn cách xã hội liên tục tại Pháp để triển khai một chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, tạo tiền đề đưa trái vải và nông sản Việt Nam vào thị trường Pháp.

Về kế hoạch sắp tới để đưa nhiều hơn nữa các mặt hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Pháp và EU, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu tại Pháp và EU, mở ra cơ hội cho không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm chất lượng khác của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng tại Pháp và EU.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất bình yên của những người dân chất phác, thân thiện với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng.

Hơi ấm cộng đồng giúp người dân Lục Yên gượng dậy sau bão

Yên Bái Vượt qua những đau thương, mất mát do thiên tai càn quét, những ngày này chính quyền và người dân ở huyện Lục Yên đang gượng dậy khôi phục sản xuất, dựng lại nhà ở.